วันที่ 22 มิ.ย.67 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคบการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วัชรินทร์  พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา, พ.ต.อ.วิศิษฐ์  พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ,พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ รอง ผกก.กก.1 บก.ปทส.
 
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธีรวัฒน์  ชูกรณ์ สว.กก.1 บก.ปทส.พร้อมด้วยเจ้าพน้าที่ตำรวจ     กก.1 บก.ปทส.  ร่วมกันจับกุม นาย HOANG (ฮวาง ฯ) อายุ 36 ปี สัญชาติ เวียดนาม โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า       “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  พร้อมตรวจยึดของกลาง 1.นกปรอดหัวโขน จำนวน 58 ตัว ราคาตัวละ 3,000 บาท รวมเป็นเงิน 174,000 บาท  โดยจับกุมภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
  
สืบเนื่องจากเมื่อ วันที่ 9 ม.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.จับกุมชาวเวียดนาม จำนวน 3 ราย ได้ที่บริเวณลานจอดรถทัวร์ ภายในซอยรามอินทรา แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม.  พร้อมยึดนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกเผือก จำนวน 21 ตัว ซึ่งซุกซ่อนไว้ในรถบัสโดยสารระหว่างประเทศ เตรียมส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนั้นยังพบสัตว์ต่างประเทศ จำนวนมาก เช่น เต่า 929 ตัว  กิ้งก่า 4 ตัว และ งู 6 ตัว ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับที่ดัดแปลงเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จากการสืบสวนขยายผลทราบว่ามีแหล่งซุกซ่อนนกปรอดเพื่อรอนำส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

จากการลงพื้นที่สืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาจะใช้บ้านพักย่านคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ไว้รอรับสินค้าเพื่อแอบลักลอบขนส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยซุกซ่อนไปกับรถโดยสารระหว่างประเทศ

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้เดินทางไปตรวจสอบบ้านพัก สามารถตรวจยึดนกปรอด หัวโขน จำนวน 58 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง 7 กรง และจับกุม นาย HOANG ซึ่งเป็นเจ้าของนกดังกล่าว ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


 
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การว่ารับซื้อนกของกลางดังกล่าว มาจากคนขายในเฟซบุ๊ค แล้วนำมารวบรวมไว้ ก่อนนำไปขึ้นรถโดยสารระหว่างประเทศ เพื่อส่งไปต่อยังประเทศเพื่อนบ้าน หากส่งออกได้จะขายตัวละหลายหมื่นบาท และรับว่าเป็นเพื่อนกับชายเวียดนามทั้ง 3 คน ที่ถูกตำรวจ กก.1 บก.ปทส. จับกุมไปก่อนหน้านี้