เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 22 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในซอยราษฎร์คนึง 35 บ.โนนชัย ม.12 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่าสุนัขในซอยกว่า 10 ตัว ถูกวางยาจนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านเลขที่ 36/14 ม.12 โดยพบกับ น.ส.ชลิตา มาลาหอม อายุ 24 ปี และ น.ส.ธนภรณ์ พิมพ์เครือ อายุ 24 ปี ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นเจ้าของสุนัขพันธ์ไซบีเรียน ฮัสกี 2 ตัว ที่ถูกคนวางยาตายทั้งคู่

 

น.ส.ชลิตา  กล่าวว่า  เพื่อนให้สุนัขพันธ์ไซบีเรียน ฮัสกีมา 2 ตัว คือเจ้าชานมกับเจ้ากังฟู โดยรับมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวเล็กๆ จนถึงปัจจุบันอายุ 11 เดือนแล้ว โดยที่บ้านมีรั้วเฉพาะที่หน้าบ้าน ส่วนด้านข้างเป็นทุ่งนา ด้านหลังเป็นป่า เมื่อสุนัขโตขึ้นก็จะออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน และไปเล่นกับสุนัขของเพื่อนบ้าน จนคุ้นกับชาวบ้านและเด็กๆในซอยเป็นอย่างดี ชาวบ้านบางคนก็อาบน้ำให้ แล้วนำมาส่งให้ที่บ้าน จนทุกคนรู้ว่าเจ้าชานมกับเจ้ากังฟูมีบ้านอยู่ตรงไหน

"วันเกิดเหตุได้ไปทำธุระ เดินทางกลับมาถึงบ้านช่วงเที่ยงคืน ก็ยังเห็นทั้งคู่วิ่งตามรถเข้ามาที่บ้าน จึงเข้านอนพักผ่อน กระทั่งเช้าวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา คุณแม่มาปลุก ให้ไปดู เจ้าชานม นอนตายอยู่สนามหญ้าข้างบ้าน ในสภาพน้ำลายฟูมปาก อุจจาระเรี่ยราดไปทั่ว ตัวแข็ง จากนั้นจึงออกเดินหาเจ้ากังฟู ก็ไปพบน้องนอนตายที่สนามหญ้า บริเวณกลางซอยในสภาพเดียวกัน  จึงนำร่างของสุนัขทั้งสองตัวไปฝังที่สวนหลังบ้าน"

 

น.ส.ชลิตา  กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสุนัขตนเองนั้นยังคงพบว่ามีสุนัขของเพื่อนบ้านและสุนัขจร ถูกยาเบื่อตายรวมแล้วกว่า 10 ตัว ซึ่งสุนัขจรนั้น บางตัวยังมีซากอยู่ข้างถนน ถ้าสุนัขที่มีเจ้าของๆก็จะถูนำไปฝัง   และโดยส่วนตัวเชื่อว่าการที่สุนัขตายหมู่นับ 10 ตัวเช่นนี้ น่าจะเกิดจากฝีมือคน ที่ไม่หวังดี ที่ประสงค์ร้าย ทำการฆ่าสุนัข เพื่อให้ทางสะดวกจะได้ไม่มีเสียงเห่า ขณะทำการลงมือก่อเหตุที่เกี่ยวกับการลักทรัพย์หรือไม่  จึงจะไปแจ้งความกับตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น ให้การสืบสวนหาตัวคนที่ลงมือวางยาเบื่อสุนัขจนตายหลายตัวในครั้งนี้

 

ขณะที่นางจันทนา ลัทธิจิโรสกุล อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108/12 เขตเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นฝีมือของพวกที่จะขโมยทรัพย์สินของชาวบ้าน เพราะมีแอร์ของเพื่อนบ้าน ที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด หายไป 2 ตัว  และในชุมชนก็มีคนแปลกหน้า เข้าออกเยอะ มีเสียงสุนัขเห่าทุกๆคืน อาจเป็นไปได้ว่า พวกขโมยต้องการฆ่าสุนัข เพื่อให้แผนการที่ต้องการลงมือลักทรัพย์จะได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่วงจรปิดของหมู่บ้านที่ติดตั้งในซอยใช้การไม่ได้ ถ้าวงจรปิดใช้ได้น่าจะบันทึกภาพของคนวางยาเบื่อสุนัขเอาไว้ได้