ฝนถล่มเมืองตราด โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ น้ำท่วมทั้งโรงเรียน บ้านพักครูท่วมถึงเอว โรงเรียนประกาศเลื่อนประชุมผู้ปกครอง ครูเผย สอนมา 27 ปี ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักแบบนี้

จ.ตราด/ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วงเวลา 02.00 - 04.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ได้เกิดฝนตกหนักในเขตอำเภอเมืองตราด ส่งผลให้ในหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังพื้นผิวการจราจรในหลายพื้นที่เช่น ถนนสุขุมวิท ช่องจราจร 6 เลน ช่วงหน้าสหกรณ์เมืองตราด มีน้ำท่วมขัง 4 ช่องจราจร 50 เซนติเมตร  ทั้งขาเข้าและขาออก ขณะที่ถนนทุกสายในเขตเทศบาลเมืองตราด มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 10-30 เซนติเมตร ส่วนที่ถนนสายตราด-แหลมงอบ ช่วงตำบลหนองเสม็ด มีน้ำท่วมขังถนนทั้ง 4 ช่องทาง สูงประมาณ 10-30 เซนติเมตร เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน

ขณะเดียวกัน ที่โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด ที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองตราด ถูกน้ำท่วมพื้นที่โรงเรียนทั้งหมด แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายกับตัวอาคารเรียนหรือห้องเรียน มีเพียงหอประชุมขุนศรี และบ้านพักครูถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30-80 เซนติเมตร โดยที่หอประชุมทางโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป ได้จัดเตรียมสถานที่ประชุมผู้ปกครอง ระหว่างวันที่ 22 - 23 มิถุนายน 2567 ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ห้องประชุม ทำให้ทางโรงเรียนต้องเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด 

ขณะที่โซนบ้านพักครู 2 ชั้น โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ ที่มีกว่า 10 หลัง ถูกน้ำท่วมสูง 50-80 เมตร ทำให้ครูต้องรีบขนย้ายทรัพยสินที่มีค่าจากชั้น 1 ไปไว้ชั้น 2 ของบ้านพัก ซึ่งครูบางคนต้องย้านออกไปพักอาศัยบ้านเพื่อนหรือโรงแรมเป็นการชั่วคราว

นายกฤตภาส วงศ์ใหญ่ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีประเสริฐ (เสื้อเขียว)กล่าวว่า พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนัก คือ พื้นที่บ้านพักครู มีระดับน้ำสูงถึงต้นขา ส่วนหอประชุมขุนศรี ที่มีจะมีการประชุมผู้ปกครองใน 2 วันนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งตอนนี้ทางโรงเรียนได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเปิดประตูระบายน้ำ เนื่องจากน้ำในคลองระบายไม่ทัน

 

ด้านนายมานะ เทพรัก ครูวิทยาศาสตร์ (เสื้อม่วงอ้วน)บอกว่า ตนเองเป็นครูที่โรงเรียนแห่งนี้มา 27 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์น้ำท่วมโรงเรียนแบบนี้มาก่อน ถือว่าครั้งนี้หนักมากที่สุด  ซึ่งที่ผ่านมาน้ำก็เคยท่วมแต่จะอยู่แค่พื้นที่โซนบ้านพักครูที่ติดกับคลองยายหลา และเช้านี้ น้ำล้นคลองไหลเข้าท่วมบ้านพักครูและโรงเรียนอย่างรวดเร็ว ตนเองยังเตรียมตัวไม่ทัน

ส่วนนายวัฒนะ วิเชียรเทียบ ครูสอนภาษาญี่ปุ่น (เสื้อม่วง ผอม) บอกว่า ตนเองตื่นมาตอนตี 3 เป็นช่วงที่ฝนกำลังตกแต่น้ำยังไม่ท่วมบ้านพักครู และช่วงตี 5 น้ำก็ล้นคลองไหลเข้าท่วมบ้านพักครูแล้ว และพยายามเก็บของขึ้นที่สูงบางส่วน แต่ก็ไม่ทัน เพราะน้ำมาเร็วมาก ทำให้ครูที่พักบ้านพักครู ต้องประสบภัยน้ำท่วมกว่า 20 คน