ทบ. รีบขยับ รายงาน “บิ๊กต่อ”คืบหน้า สมุดปกขาว2567เตรียมแจกจ่าย เป็นแนวทางวางยุทธศาสตร์พร้อม กำชับ ผบ.หน่วยดูแลพลทหารใกล้ชิด หลังฝึกหลักสูตรใหม่

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.67 พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมชี้แจงและสั่งการต่อหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ครั้งที่ 9/2567

พลโทอานุภาพ ศิริมณฑล  โฆษกกองทัพบกเปิดเผยว่า กรมยุทธการทหารบกได้รายงานความคืบหน้าการจัดทำสมุดปกขาวกองทัพบก พ.ศ.2567 ที่ผู้บัญชาการทหารบกได้อนุมัติคณะทำงานจัดทำ เมื่อ มี.ค.2567 และเตรียมแจกจ่ายให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพบกได้รับทราบเป็นแนวทางในการวางยุทธศาสตร์ของหน่วยตามกรอบที่กำหนด รวมถึงได้มีการปรับปรุงพัฒนาหลักนิยมกองทัพบกแบบองค์รวม นำไปสู่การวางแผนในการเตรียมกำลังและการใช้กำลังของกองทัพบก

นอกจากนี้ กรมฝ่ายเสนาธิการและหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกได้รายงานผลการปฏิบัติงานตามนโยบายที่สำคัญของหน่วย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงกองทัพบกให้มีความทันสมัยให้ที่ประชุมได้รับทราบ โดยกรมข่าวทหารบก ได้รายงานผลการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ระหว่างกองทัพบก กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อนำเทคโนโลยีอวกาศ ข้อมูลจากดาวเทียมและภูมิสารสนเทศมาใช้สนับสนุนภารกิจป้องกันและพัฒนาประเทศ การแก้ไขปัญหาภัยพิบัติสาธารณะ

ตลอดจนการร่วมจัดการฝึกอบรมเสริมสร้างบุคลากรแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเทคโนโลยีอวกาศระหว่างกัน

นอกจากนี้กรมส่งกำลังบำรุงทหารบกยังได้รายงานมาตรการควบคุมการเบิกรับสิ่งอุปกรณ์ผ่านระบบ ระบบพิสูจน์อัตลักษณ์ตัวบุคคลด้วยการจับใบหน้า (Face detection) เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและบริหารจัดการการใช้งานสิ่งอุปกรณ์ตามภารกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมกันนี้ ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบกได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในแอพพลิเคชั่น “S.M.A.R.T Soldiers” โดยสามารถใช้เป็นบัตรผ่านเข้า-ออก ในการติดต่อราชการหน่วยงานของกองทัพบกแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนากองทัพบกสู่โลกดิจิทัล อำนวยให้กำลังพลและครอบครัวได้รับบริการที่สะดวกและปลอดภัยในทุกการติดต่อราชการ

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก  กล่าวในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกว่า  ขอบคุณทุกหน่วยที่ได้ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบาย ร่วมพัฒนากองทัพบก สู่องค์กรที่ทันสมัย ทันต่อสถานการณ์ความมั่นคงทั้งในภูมิภาคและในสถานการณ์โลก โดยขอให้หน่วยที่เกี่ยวข้องในส่วนงานต่างๆ ร่วมขยายผลการใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมสู่หน่วยปฏิบัติในทุกระดับในส่วนของสถานการณ์ตามแนวชายแดน และ ได้ขอบคุณกองกำลังป้องกันชายแดนในทุกพื้นที่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลการจับกุมนั้นเพิ่มมากขึ้นและสอดคล้องตามทิศทางการลำเลียงของขบวนการ โดยกำชับให้หน่วยอาศัยความร่วมมือกับส่วนต่างๆ ขยายผลและการจับกุม

สำหรับการฝึกทหารกองประจำการ ซึ่งปัจจุบันได้เสร็จสิ้นการฝึกแล้ว ขอให้หน่วยที่เกี่ยวข้องติดตามและประเมินผล ทบทวนหลังการปฏิบัติว่าต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาในเรื่องใด เพื่อกำหนดแนวทางการดูแลและการฝึกให้มีความเหมาะสม โดยผู้บัญชาการทหารบกได้กำชับให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามแนวทางการดูแลทหารกองประจำการของกองทัพบกอย่างเคร่งครัด ซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องลงไปกำกับดูแลและแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด เพื่อขับเคลื่อนกองทัพบกให้เป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงที่มีศักยภาพ ทันสมัย และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน