วันที่ 21 มิ.ย.2567 เวลา 16.30 นนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนง น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง พร้อมด้วยกำลเจ้าหน้าที่ สสจ.ขก.,ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ร่วมกันเข้าตรวจสอบและจับกุมบุคคลที่แอบอ้างตัวเป็นแพทย์ ให้บริการลูกค้าภายในว้าวคลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่เลขที่ 82/49-50 ถนนประชาสโมสร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบภายในคลินิก พบ ห้องบริการลูกค้าที่มีทั้งหมด 3 ห้อง ภายในห้องที่ 2 พบหญิงสาวทราบเพียงชื่อเล่นว่า น.ส.อัน อายุ 30 ปี กำลังทำการฉีดโบท็อกให้กับลูกค้า ที่เป็นหญิงสาวอายุประมาณ 25 ปี ที่นอนอยู่บนเตียง  และ พบ น.ส.กวาง คอยควบคุมดูแลอยู่ข้างๆ 

โดยเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจยึดเข็มฉีดยาและตัวยาที่ให้บริการลูกค้า พร้อมทั้งตรวจค้นภายในตู้เย็นที่อยู่ภายในห้อง ตรวจยึดยาที่ใช้โบท็อก จำนวน 1 ขวด ฟิลเลอร์ 1 ขวด และยาควบคุมพิเศษ(สเตียรอยด์) จำนวน 5 ขวด ซึ่งในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจยึดยาในคลินิกนั้น ปรากฏว่า น.ส.อันได้หนีขึ้นไปบนชั้น 2 และปีนหน้าต่างออกไปที่หลังคาเพื่อจะหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่เห็นก่อนจึงได้เกลี้ยกล่อมให้ลงมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่ง น.ส.อันมีท่าทีหวาดผวา เจ้าหน้าที่จึงนำตัวเข้าห้องเพื่อพูดคุย และทำความเข้าใจถึงการบุกเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ น.ส.อันจึงมีท่าทีอ่อนลง

ทั้งนี้ น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง กล่าวว่า   ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายในเรื่องของการร่วมลงทุน เนื่องจากเจ้าของกิจการ โพสต์ขายกิจการ ลงในเพจเฟสบุ๊ค "ว้าวคลินิกขอนแก่น เซ้งคลินิกเสริมความงามและเครื่องมือแพทย์" จึงได้ทักพูดคุยและได้พบกับเจ้าของกิจการเดิม โดยตกลงกันว่าจะซื้อกิจการต่อ พร้อมใบอนุญาตประกอบกิจการคลินิกเสริมความงามดังกล่าวในราคา 800,000 บ. จึงโอนเงินมัดจำงวดเเรกเป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท และโอนเพิ่มอีกหลายครั้ง รวมแล้ว  130,500 บาท 

โดยระหว่างรอชำระเงินครบตามจำนวนที่ตกลง  ผู้ร้องเรียนได้เข้ามาดูการดำเนินกิจการที่คลินิก จนเห็นการดำเนินการทั้งในเรื่องการผสมยา การให้บริการที่ไม่ใช่แพทย์ และทราบอีกว่าคลินิกดังกล่าวไม่มีใบประกอบกิจการสถานพยาบาล และไม่มีหมอประจำคลินิก ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม จึงร้องเรียนมาที่มูลนิธิเป็นหนึ่ง  หลังทราบเรื่องจึงพาผู้ร้องเรียนเข้าพบ นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น จากนั้นจึงวางแผนเข้าตรวจสอบและจับกุมหมอเถื่อน"

พร้อมกันนี้น.ส.ชลิดา กล่าวต่ออีกว่า  ได้วางแผนให้มีคนเข้ามาใช้บริการฉีดโบท็อกที่คลินิคดังกล่าว โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนแสดงตัวว่าพาแฟนมาฉีดโบท็อก  เมื่อทุกอย่างดำเนินการตามที่คลินิคจะให้บริการ  จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบและจับกุมหมอเถื่อนขณะกำลังลงมือฉีดโบท็อกให้ลูกค้าคาเตียง

ขณะที่ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า เจ้าของว้าวคลินิกแห่งนี้ ได้ยืนเรื่องขอปิดการดำเนินกิจการแล้วเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งแม้เจ้าของกิจการจะทำเรื่องปิดกิจการ แต่ในความเป็นจริงยังให้บริการอยู่ด้วยการรับลูกค้าจองผ่านเพจ และให้พนักงานในคลินิคที่อ้างตัวเป็นแพทย์ ทำการให้บริการกับลูกค้าตามที่ลูกค้าจองมา

สำหรับ การกระทำดังกล่าว มีความผิดในข้อหา ประกอบกิจการสถานพยาบาสโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 16 และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 24 พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีความผิดตามมาตรา 57 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และประกอบวิชาชีพหรือแสดงด้วยวิธีใดๆ ว่าพร้อมที่จะประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยมิได้กอบวิชาชีพเวชกรรม ผ่าฝืนมาตรา 26 พระราชบัญญัติวิชาชีพวชกรรม พ.ศ. 2525 มี มาตรา 43 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 12 พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีความผิดตามมาตรา 101 จำคุกไม่เกิน 5ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท,ขายยาปลอมฝ่าฝืนมาตรา 72(1) มีความผิดตามมาตรา 119 จำคุกตั้งแต่ 1-20 ปีและปรับตั้งแต่ 2,000-10,000บาท ,ขายยาที่มีได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ผ่าฝืนมาตรา 72(4) มีความผิดดามมาตรา 122 จำคุกไม่เกิน ภ ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ,ขายยาบรรจุเสร็จหลายขนานโดยจัดเป็นชุดในคราวเดียวกัน ผ่าผืนมาตรา 75 ทวิ มีครามผิดตามมาตรา 122 ทวิ จำคุกไม่เกิน ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน น.ส.อัน (เบลอหน้าด้วยครับเนื่องจากเจ้าตัวไม่ยินยอม) กล่าวว่าคลินิกแห่งนี้ เคยเปิดให้บริการถูกต้อง มีแพทย์มาให้บริการลูกค้า ส่วนตัวเองเคยเป็นพนักงานทั่วไปภายในคลินิก และลาออกเพราะจ่ายเงินเดือนไม่ตรง และทราบว่าเจ้าของเดิม จะเซ้งกิจการจึงลาออกไป หมอที่คลินิกจึงถอดใบอนุญาตออกไปด้วย ทำให้ที่คลินิคไม่มีแพทย์ ต่อมาเจ้าของคลินิก ได้ติดต่อไปให้ช่วยมาดำเนินการฉีดยาให้ลูกค้า  โดยมีเจ้าของคลินิคผสมยาและดึงยาให้  โดยจะให้ค่าจ้าง 10% จากผู้มาใช้บริการ 1 ราย โดยไดเดำเนินการในหน้าที่หมอในคลินิกแห่งนี้มาปาระมาณ 5 เดือนแล้ว และบางครั้งก็ไปฉีดหน้าให้ลูกค้าในบ้านพัก จะได้ค่าลงเข็มหรือค่าฉีดครั้งละ 500-1,000 บาท

ส่วนการทำหน้าที่หมอเถื่อนนั้น ก็ไม่ได้วิตกกังวลว่า ลูกค้าจะมีความผิดปกติแต่อย่างใด เพราะคิดว่า หากเกิดการผิดพลาดทางคลินิคจะรับผิดชอบ  และการปีนหน้าต่างชั้น 2 หนีออกไป เพราะตกใจกลัวว่าจะมีความผิด แต่สุดท้ายก็หนีไม่ได้ โดยจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

ขณะที่ น.ส.กวาง อายุ 35 ปี  เป็นลูกจ้าง มาคอยต้อนรับลูกค้าให้กับเจ้าของคลินิก ได้ค่าจ้างวันละ 500 บาท ส่วนการดำเนินการในคลินิกนั้นเจ้าของคลิคนิคเป็นคนจัดการทุกอย่าง   แต่ยอมรับว่า หญิงสาวที่ให้บริการฉีดหน้าให้ลูกค้านั้น ไม่ใช่แพทย์เฉพาะทาง แต่เป็นหญิงสาวที่เจ้าของนำมาทำหน้าที่แทนหมอเท่านั้น