วันที่ 21 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมรกต อินทรภู่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ สั่งการให้นายสมเกียรติ จินะปัน ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อต.6 (บ้านม่วง) , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  2 , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการต้านการข่าวกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 316 , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอน้ำปาด , เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรน้ำปาด , เจ้าหน้าที่ดำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ , เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าน้ำปาด , เขตห้ามล่าภูสันเขียว ได้ร่วมอายัด รถบรรทุกสิบล้อยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 70 - 9481 เชียงใหม่

 

โดยมีนายอานนท์  (ขอสงวนนามสกุล) เป็นผู้ขับ พร้อมไม้ท่อนที่บรรทุกอยู่ในกระบะตรวจนับได้ประมาณ 10 ท่อน (ยังไม่สามารถตรวจนับ วัดขนาดและชนิดไม้ที่แท้จริงได้)   สถานที่เกิดเหตุ บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117 บริเวณหน้ากองร้อยตำรวจตระเวนขายแดนที่ 316 บ้านใหม่ หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านฝ่าย อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ " ป่าน้ำปาด" เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 20.00 น.

ทั้งนี้  สืบเนื่องมาจากคณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้   ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าน้ำปาด" และ  พื้นที่ป่าข้างเคียง ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้าและตัดไม้พะยูงและไม้มีค่า เพื่อดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้  พุทธศักราช 2484 , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ.2507 และ  กฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามคำสั่งอำเภอน้ำปาดที่  424/2555 ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2555 เรื่อง จัดตั้งศูนย์อำนวยการส่งเสริมฟื้นฟูการปลูกป่าและป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้อำเภอน้ำปาด ตามที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ อต.6(บ้านม่วง) ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีไม่ประสงค์ออกนาม  ว่าจะมีการลักลอบเคลื่อนย้ายไม้ผิดกฎหมายผ่านอำเภอน้ำปาด

ทั้งนี้ได้ใช้เส้นทาง ฟากท่า - น้ำปาด จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฯ สนธิกำลังตั้งจุดสกัด ที่บริเวณหน้ากองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 316 ขณะเดียวกันมีรถยนต์บรรทุกสิบล้อวิ่งมาตามเส้นทางมุ่งหน้าไปทางอำเภอน้ำปาด เมื่อมาถึงจุดสกัดคณะเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่และส่งสัญญาณให้รถหยุด และ  ได้เข้าไปแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจสอบ โดยเชิญผู้ควบคุมรถบรรทุกสิบล้อ ทราบชื่อภายหลัง  คือ นายอานนท์   ซึ่งเป็นคน จ.อุบลราชธานี  ลงจากรถเพื่อขอตรวจสอบและสอบถามถึงสิ่งที่บรรทุกมา และ  นายอานนท์ฯ ได้แจ้งต่อคณะเจ้าหน้าที่ว่าตนได้บรรทุกไม้ท่อนมาจากบ้านม่วงเจ็ดต้นจะนำไปส่งที่ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ และ  ได้นำเอกสารหลักฐานที่มาของไม้มาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ  จึงได้ให้นายอานนท์  เปิดผ้าใบเพื่อขอตรวจสอบกระบะบรรทุก เมื่อนายอานนท์ได้นำผ้าใบออกปรากฏว่าในกระบะบรรทุกพบไม้ท่อน จำนวนหนึ่งยังไม่สามารถตรวจนับได้    ประกอบกับเป็นเวลาค่ำคืนในการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการได้มาของไม้ และ   ไม้ท่อนที่อยู่บนรถบรรทุกสิบล้อ ให้ถูกต้องชัดเจนนั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้เพราะอาจจะเกิดข้อผิดพาด   เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อความชัดเจนและแน่นอนเห็นควรทำการอายัดไว้   เพื่อทำการตรวจสอบซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นายอานนท์ ทราบและก็ยินยอมให้เจ้าหน้าที่กระทำการอายัด    เพื่อทำการตรวจสอบโดยนำรถบรรทุกและไม้ท่อนดังกล่าวไปที่ สภ.น้ำปาต     โดยมอบให้นายจีรศักดิ์ พาเหมาะ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ) เป็นผู้นำเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำปาด   เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อทำการตรวจสอบต่อไป    ทั้งนี้   ทางพนักงานเจ้าหน้าที่  จะได้ขอผู้เชี่ยวชาญจากกรมป่าไม้เข้ามาตรวจสอบลักษณะของไม้ดังกล่าวว่าเป็นการอำพราง  เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายหรือไม่