กกต.เตือน “สว.ระดับจังหวัด” รวมตัวจัดกิจกรรม ระวังเข้าข่ายผิดกฎหมาย สัญญาว่าจะให้ จูงใจบุคคลลงคะแนน   โทษหนักทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

วันนี้ (21 มิ.ย.) สำนักงาน  กกต.แจ้งผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดพึงระวังและหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือก สว. โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า มีบุคคลรวมกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรมตามสถาบันการศึกษา หรือ โรงแรม โดยให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม นั้น

สำนักงาน กกต.ขอให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด   พึงระมัดระวังในการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยขอให้ศึกษาและทำความเข้าใจ  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรา 77 (1) และมาตรา 81  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

ในการนี้สำนักงาน กกต.ได้ติดตามการดำเนินการจัดกิจกรรมการรวมกลุ่มของผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ทั้งในส่วนของผู้จัดให้มีกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม   หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิด จะดำเนินการตามที่กฎหมายและระเบียบกำหนดต่อไป

ทั้งนี้  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561   มาตรา 77 (1) กำหนดว่า ผู้ใดกระทำการจัด ทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือ จัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้   เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนน   หรือไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้ง 20,000 -200,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

และมาตรา 81 กำหนดว่า ผู้มีสิทธิเลือกผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อเลือกหรืองดเว้นไม่เลือกผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี   หรือปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 10 ปี