สัปดาห์พยากรณ์ / ภิญโญ พงศ์เจริญ  

พยากรณ์ระหว่างวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. – วันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. 2567

 

ชาวราศีเมษ (ARIES) 

หรือท่านที่เกิดระหว่างวันที่ 13 เมษายน  ถึง 14 พฤษภาคม 

ดาวเสาร์(7)เรือนลาภะเป็นเกษตร ส่งผลให้มีโชคลาภ ประสบความสำเร็จทั้งด้านการงานและการเงิน ทำมาค้าขึ้น  มีเงินทองไหลมาเทมา  มีผู้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือเป็นอย่างดี  ทำให้สามารถสร้างหลักฐานได้อย่างมั่นคง  สร้างเนื้อสร้างตัวได้  มีโชคลาภ  จะได้หลักทรัพย์  บ้านเรือน  ที่อยู่อาศัย  สำนักงาน  ที่ดิน ยวดยานพาหนะ หรือได้ยศศักดิ์  มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้น  มีผลงานอย่างต่อเนื่องมาจากการกระทำของตนในช่วงที่ผ่านมา ดาวเสาร์(7) หนึ่งราศีใช้เวลาโคจรนานถึงสองปีครึ่ง  สิบสองราศีจึงใช้เวลาโคจรถึงสามสิบปี  จึงจะโคจรได้หนึ่งรอบ(วัฏฏะ) แสดงให้เห็นว่า  สามสิบปีมีครั้งเดียว  คือ ต้องใช้เวลาถึงสามสิบปี  ดาวเสาร์(7)จึงจะโคจรเข้ามาอยู่ในภพลาภะครั้งหนึ่ง  ดังนั้น คราวนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ชาวราศีเมษจะรีบฉวยโอกาสในการสร้างเนื้อสร้างตัว  สร้างหลักฐาน  แสวงหาโชคลาภเพื่อความสำเร็จโดยรวมของชีวิต  แต่มักจะมีปัญหาอุปสรรคเกิดขึ้นก่อน ต้องต่อสู้ดิ้นรนจึงจะประสบความสำเร็จ และมักรักษาทรัพย์ไว้ไม่คง ดังกล่าวแล้ว 

ชาวราศีพฤษภ (TAURUS) 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 15  พฤษภาคม ถึง 15  มิถุนายน 

ดาวพฤหัสบดี(5)โคจรในราศีพฤษภทับราศีเกิดทับอาทิตย์(1)กำเนิด จะได้รับความคุ้มครองจากเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ผู้ใหญ่จะกลับมาเห็นคุณงามความดี ให้ความเมตตาอุปถัมภ์ ค้ำจุนสนับสนุนช่วยเหลือเต็มกำลัง ทำให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีความเจริญก้าวหน้า มากด้วยทรัพย์สินเงินทอง มีชื่อเสียงเกียรติยศ จะได้รับการยอมรับนับถือยกย่องจากสังคม จะได้เป็นหัวหน้า เป็นผู้นำ มีโชคใหญ่ ดาวพฤหัสบดี(5)โคจรทับราศีเกิด จะเป็นช่วงที่มีพลังมากทั้งร่างกายและจิตใจ มีความเชื่อมั่นตัวเองสูง ดำเนินชีวิตไปตามครรลองคลองธรรม เห็นคุณงามความดีของตนเองและผู้อื่น ความสัมพันธ์บุคคลดำเนินไปได้ด้วยดี สนใจหลักธรรมคำสอนทางศาสนา  เป็นช่วงที่อยากศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม หรือมีการต่อยอดทางธุรกิจ มีการปรับตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำการใดควรรอบคอบอย่าผลีผลาม  พร้อมยอมรับและแก้ไขเพื่อประโยชน์ในภายภาคหน้า   

ชาวราศีมิถุน(GEMINI) 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  16 มิถุนายน  ถึง 16  กรกฎาคม 

ราหู(8)เจ้าเรือนศุภะโคจรในภพกัมมะ จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่องการงานให้ดีขึ้น  ควรระวังเรื่องความผิดพลาดจากการประมาทเลินเล่อไม่ระมัดระวัง  ควรเอาใจใส่และรอบคอบเรื่องการทำงาน การเงิน การลงทุน บางคนอาจมีปัญหาเรื่องการทำงาน จะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหน้าที่การงาน ระวังจะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน จึงควรเอาใจใส่และรอบคอบเกี่ยวกับการทำงาน ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการทำงานจะนำความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น  ราหู(8) แม้จะเป็นบาปเคราะห์แต่เป็นเจ้าเรือนที่ดี สุดท้ายมักจะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ราหู(8) เป็นเจ้าเรือนศุภะโคจรในภพกัมมะ นอกจากจะได้สะสางงานเก่าๆ ที่คั่งค้างแล้ว  การงานก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ประสบความสำเร็จ จะมีตำแหน่ง ชื่อเสียงเกียรติยศ มีรายได้และผลประโยชน์เพิ่มมากขึ้น มีโอกาสได้ทำงานใหญ่ๆ ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ มีรับผิดชอบสูง  ผู้หลักผู้ใหญ่จะให้การสนับสนุนช่วยเหลือเรื่องธุรกิจการงานเป็นอย่างดี ทำให้ประสบความสำเร็จเป็นที่นิยมชมชอบของประชาชนทั่วไป  มีโอกาสได้ร่วมงานกับชาวต่างประเทศ คนต่างถิ่นต่างแดนอีกด้วย 

ชาวราศีกรกฎ (CANCER)  

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  17  กรกฎาคม   ถึง  16  สิงหาคม 

คาดการณ์อนาคตได้แม่นยำ สดชื่น ร่าเริง อ่อนหวาน เมตตาปรานี ไวต่อความรู้สึก รับอารมณ์ได้ง่าย อ่อนไหวได้ง่าย รักสวยรักงาม รักความสะอาด เป็นราศีแห่งอารมณ์ ความละมุนละไม เอาใจใส่ดูแลผลประโยชน์ของตนเอง เอาใจใส่ดูแล และรักครอบครัวเป็นอย่างดี รักชีวิตภายในบ้าน ชอบการคบหาสมาคม ชอบการบริการ จิตใจไม่ค่อยแน่นอน ชอบทำอะไรตามอำเภอใจ  ดาวพฤหัสบดี(5)เจ้าเรือนอริและศุภะ โคจรในภพที่ 11 (ลาภะ) เป็น “สิงหเกณฑ์” ทำให้เจ้าชะตาได้รับการคุ้มครองจากผู้ใหญ่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดาอารักษ์ทั้งหลาย ปัญหาต่างๆ ที่มีอยู่ก็จะคลี่คลายลงโดยง่าย ดาวคุณธรรมให้คุณกับเจ้าชะตา ทำให้ประสบความสำเร็จ มีรายได้และผลประโยชน์  จะได้รับความเมตตาจากเจ้านาย ผู้ใหญ่ระดับสูง ทำให้สำเร็จในตำแหน่งหน้าที่การงาน เกิดความพึงพอใจในผลงานของตน แต่ควรระวังปัญหาสุขภาพ อาจมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน แต่จะได้รับการรักษาอย่างดีจากแพทย์ผู้ชำนาญโรค มีโอกาสได้เดินทางไกล เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และเพื่อการลงทุน จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับชาวราศีกรกฎที่จะได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่   มีโอกาสเป็นลูกหนี้เพื่อการลงทุนครั้งใหญ่  

ชาวราศีสิงห์ (LEO) 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  17  สิงหาคม   ถึง  16  กันยายน 

มีนิสัยใจคอกว้างขวาง มักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น  มีลักษณะเปิดเผย มีความอดกลั้น มีขันติต่อปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มักคิดทำอะไรใหญ่โตกว้างขวาง  ชอบคบหาสมาคมกับมิตรสหาย ชอบช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสกว่า ดาวพฤหัสบดี(5)โคจรอยู่ในภพที่ 10(กัมมะ) เป็นช่วงที่เจ้าชะตาจะประสบความสำเร็จในตำแหน่งหน้าที่การงาน สามารถสร้างงานสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มีฐานะความเป็นอยู่ที่มั่นคงมากยิ่งขึ้น ผู้ใหญ่จะให้ความสำคัญ มอบหมายงานใหญ่ๆ ให้รับผิดชอบควบคุมดูแล บุตรบริวารจะเจริญก้าวหน้าด้วยความรู้ความสามารถ จะได้บุตรบริวารลูกน้อง ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ดี มีความรู้ความสามารถมาช่วยงาน ส่งผลให้ประสบความสำเร็จ จะได้รับการสนับสนุนด้านการลงทุน   จะมีการริเริ่มโครงการใหม่ๆ มีงานใหม่ๆ เข้ามาให้ทำ ส่วนงานเก่าๆ ที่ทำอยู่จะมีการต่อยอดสานต่อ  มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น  

ชาวราศีกันย์ (VIRGO)  

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  17  กันยายน  ถึง  17  ตุลาคม 

เป็นราศีแห่งปัญญา มีความจำดีมากและความสมบูรณ์แห่งอารมณ์เพศ เป็นคนสุภาพเรียบร้อย  รักความสันโดษ  รู้จักประมาณตน ระมัดระวังรอบคอบ ชอบอยู่ตามลำพัง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น แต่มักลังเลเปลี่ยนใจได้ง่าย เห็นเรื่องเล็กๆ เป็นเรื่องใหญ่ ดาวพฤหัสบดี(5)เจ้าเรือนพันธุและปัตนิ โคจรในภพที่ 9(ศุภะ) เป็น “ธรรมเกณฑ์” เกณฑ์ของคุณธรรม ความดีงาม จะส่งผลให้เจ้าชะตาสนใจเรื่องหลักธรรม ศีลธรรม จารีตประเพณีเกี่ยวกับการดำเนินชีวิต ศาสนา ปรัชญาและวิถีการดำเนินชีวิต สามารถนำความรู้ดังกล่าวมาปรับปรุงพัฒนาการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ท่านสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีความสงบสุข เจริญรุ่งเรือง มีสติสัมปชัญญะ มีความสะดวกสบายและความเป็นอยู่ภายในบ้านดีขึ้น สงบร่มเย็น อยู่เย็นเป็นสุข ผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน ยกย่องมองเห็นความดีและผลงานที่ผ่านมา เป็นช่วงที่จะได้รับโอกาสและการสนับสนุนจากองค์กรหลายๆ ฝ่าย มีการริเริ่มกิจการใหม่ๆ มีความคิดกว้างไกลมากยิ่งขึ้น มีโอกาสได้รบตำแหน่งหน้าที่สำคัญที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้มีแรงผลักดันทำประโยชน์สาธารณะได้ในโอกาสต่อไป    

ชาวราศีตุลย์ (LIBRA) 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 18 ตุลาคม ถึง 16 พฤศจิกายน 

บุตรบริวารจะออกนอกแถว  ไม่ค่อยเชื่อฟัง  ปกครองยาก  ไม่ให้ความร่วมมือสนับสนุนช่วยเหลือเหมือนแต่ก่อน หรือจะเจ็บป่วย สร้างหนี้สิน หรือนำความเดือดร้อนรำคาญมาให้ จึงควรระวังดูแลสภาพความเป็นอยู่และความประพฤติของบุตรบริวารคนใต้บังคับบัญชาให้ดี  จะได้ไม่มีปัญหาและอุปสรรคขัดข้อง  เรื่อง การศึกษา  การทำงาน ความเป็นอยู่  บ้านเรือนที่อยู่อาศัย และยวดยานพาหนะ จึงจำเป็นต้องเอาใจใส่ต่อสู้ดิ้นรนแก้ไขปัญหาและอุปสรรคเรื่อยไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปัญหาเรื่องหนี้สิน สุขภาพอนามัย ทรัพย์สินเงินทอง และการสร้างเนื้อสร้างตัว  แต่ด้วยการมีกำลังใจอันแรงกล้ามุ่งมั่นในการต่อสู้แก้ไขปัญหาอุปสรรคจนเต็มความรู้ความสามารถ จึงจะประสบความสำเร็จในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่คนอื่นทำไม่ได้แต่ท่านสามารถทำได้ในที่สุด จนเป็นที่ยอมรับของสังคม ราหู(8)ในภพนี้ได้เกณฑ์ “ราหู(8)ขันธพล” จะส่งผลในทางแคล้วคลาด ศัตรูทำอันตรายไม่ได้ มีชัยชนะเหนือศัตรู จึงทำให้ต้องต่อสู้ดิ้นรนแข่งขันแก้ไขอุปสรรคปัญหาต่างๆ ได้  ด้วยความเหนื่อยยาก  สุดท้ายสิ่งที่ตัวเองทำนั้นก็จะส่งผลให้เกิดความสำเร็จในที่สุด  จะได้รับการยอมรับนับถือจากบุคคลทั่วไปในความรู้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ได้  

ชาวราศีพิจิก (SCORPIO) 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  17  พฤศจิกายน   ถึง  15  ธันวาคม 

ดาวพฤหัสบดี(5) เจ้าเรือนกดุมภะและปุตตะ โคจรในภพที่ 7(ปัตนิ) เป็นช่วงที่ได้รับผลดีจากผลงานที่เคยทำไว้ เงินทองบางส่วนจะถูกนำไปใช้เกี่ยวกับคู่ครองหุ้นส่วนเพศตรงข้าม การปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้  ผู้ใหญ่ให้ความเมตตาไว้วางใจมากยิ่งขึ้น  เป็นที่รักใคร่ของบุตรบริวาร และให้ความเชื่อถือ บางคนจะพบรักที่อ่อนวัยกว่า มีอะไรใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต การค้าขายประสบความสำเร็จ จะได้คู่ค้าที่ดีมีคุณธรรม มีแนวคิดใหม่ๆ มีโอกาสได้คู่ครองหุ้นส่วนเพศตรงข้าม และมีความสัมพันธ์อันดีกับคู่ครองหุ้นส่วนเพศตรงข้าม สามารถสร้างฐานะให้ความมั่นคงทางการเงิน มีความเป็นอยู่ที่ดีต่างไปจากเดิม มีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยว พักผ่อนตามปรารถนา เรื่องความเชื่อถือทางสังคมมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญ จึงทำให้มีโอกาสได้ทำกิจการใหม่ๆ แต่ให้ระวังความผิดพลาดทางการลงทุน  จึงควรมีความรอบคอบมากกว่าปกติ  

ชาวราศีธนู (SAGITTARIUS) 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  16  ธันวาคม  ถึง  14  มกราคม 

การเป็นทวิภาวะราศี มักมีอะไรเป็นสอง ทำอะไรสองอย่างในเวลาเดียวกัน มีความรู้สึกอีกอย่างแล้วแสดงออกมาอีกอย่าง ไม่แสดงนิสัยที่แท้จริงออกมาให้เห็น สนใจเรื่องศาสนา ปรัชญาโหราศาสตร์ จิตศาสตร์ เป็นต้น ดาวเสาร์(7)ในภพสหัชชะ จะส่งผลดีด้านการสมาคม การสมาคมประสบความสำเร็จ มีโชคลาภและผลประโยชน์ตอบแทน พี่น้องเพื่อนฝูงคนใกล้ชิดจะสร้างหลักฐานได้หรือเป็นคนมีหลักฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างญาติพี่น้องดำเนินไปได้ด้วยดี สามารถพึ่งพาอาศัยได้ จะมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้น มีรายได้และผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มมากขึ้น จะได้คบหาสมาคมกับ ผู้ใหญ่ คนสูงวัย คนเก่า คนแก่ คนต่างวัย เป็นต้น ควรรอบคอบในการเดินทาง การคบหาสมาคมมีความเป็นกันเอง สนิทสนมแนบแน่น แต่ดาวเสาร์(7) เป็นประธานฝ่ายบาปเคราะห์ จึงควรรอบคอบเกี่ยวกับการคบเพื่อนพี่น้องเพื่อนฝูงคนใกล้ชิดไว้ด้วย  เพราะอาจจะสร้างปัญหาอุปสรรคให้เดือดร้อนวิตกกังวล จึงควรเอาใจใส่ดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องเพื่อนฝูงคนใกล้ชิดให้ดี เพราะอาจเจ็บป่วยไม่สบายหรือมีปัญหาเกิดขึ้นได้ 

ชาวราศีมังกร (CAPRICORN0 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  15  มกราคม   ถึง  12  กุมภาพันธ์ 

เมื่อดาวเสาร์(7) โคจรมาอยู่ในภพที่ 2(กดุมภะ)เป็นมูลเกษตร มีความคิดมุ่งมั่นในการแสวงหารายได้ ทรัพย์สินเงินทอง จะทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง หาเงินเก่ง จะมีรายได้ผลประโยชน์เข้ามาไม่ขาดสาย สามารถสร้างหลักฐานได้มั่นคงถาวร มีรายได้ผลประโยชน์เป็นกอบเป็นกำ  จะมีฐานะความเป็นอยู่ที่มั่นคงดีขึ้น แต่เจ้าชะตายังจะต้องเหนื่อยยาก คิดมากหมกมุ่นวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินเงินทอง การทำมาหากินเพื่อหารายได้มาสร้างหลักฐานให้มั่นคง มีภาระต้องจัดการเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินเงินทอง หลักทรัพย์ บ้านเรือน ที่ดินและยวดยานพาหนะ จะเหน็ดเหนื่อยก่อนแล้วจึงจะได้ทรัพย์สินเงินทอง จึงควรประมาณกำลังและสถานการณ์ทางการเงินและความสามารถให้ดี จะได้ไม่เกิดปัญหาในอนาคต ดาวเสาร์(7)เป็นดาวบาปเคราะห์ใหญ่ที่โคจรช้า จึงใช้เวลาในการต่อสู้ดิ้นรนเป็นเวลานานกว่าจะสำเร็จ ดังนั้น จึงต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องใช้เวลารอคอย ทำให้เกิดความเหน็ดเหนื่อยและวิตกกังวลใจมิใช่น้อย ท่านอาจจะกลายเป็นลูกหนี้ระยะยาวในการผ่อนชำระสินเชื่อ   

ชาวราศีกุมภ์ (AQUARIUS) 

หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  13  กุมภาพันธ์ ถึง 14 มีนาคม 

ดาวพฤหัสบดี(5)“ปทุมเกณฑ์” ส่งผลดีด้านผลประโยชน์ รายได้ ความนิยมชมชอบ  ผลตอบแทนที่นำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต และครอบครัว สร้างความมั่นคงเป็นปึกแผ่นให้กับครอบครัว และองค์กรหรือสำนักงานที่ตนสัมพันธ์อยู่ มีโอกาสได้ยวดยานพาหนะ รถประจำตำแหน่ง บ้านเรือนที่อยู่อาศัยที่ถูกใจ เกณฑ์ของดอกบัว ทำให้เป็นคนมีเสน่ห์ต่อผู้พบเห็นและบุคคลทั่วไป ผู้ใหญ่ผู้มีอำนาจจะให้ความไว้วางใจ มอบหมายให้รับผิดชอบงานสำคัญๆ “ราหู(8)ค้นทรัพย์” ระวังจะเกิดความยุ่งยากเรื่องการเงิน   มีเรื่องผันผวนเรื่องทรัพย์สินเงินทองเกินความคาดหมาย จึงควรระมัดระวังเรื่องทรัพย์สินเงินทอง  ดูแลรายได้รายจ่ายให้ดี ทรัพย์สินเงินทองรายได้ที่เข้ามาจะเก็บรักษาไว้ไม่ได้  มักมีเรื่องจำเป็นต้องใช้จ่าย ทรัพย์สินเงินทองที่เก็บรักษาไว้จะถูกค้นทรัพย์นำออกมาใช้จ่ายมากเป็นพิเศษ จึงควรเก็บรักษาทรัพย์สินเงินทองให้ดี ควรระมัดระวังการเป็นหนี้สินระยะยาว ควรจัดระเบียบและวางแผนเรื่องการเงินให้ดี  

ชาวราศีมีน (PISCES) 

 หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่  15  มีนาคม ถึง  12 เมษายน 

สนใจและจดจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดี  สนใจศาสนา ปรัชญา พงศาวดาร  โบราณคดี การประพันธ์ เป็นต้น รักอิสระ มีความมานะอดทน วางตัวเป็นผู้ใหญ่  รักความเป็นระเบียบ มีรสนิยมดี มีความนุ่มนวล  มีเมตตากรุณาและคุณธรรมสูงจึงเหมาะสำหรับเป็นครูบาอาจารย์  นักกฎหมาย ผู้ทรงคุณวุฒิ มีคนนับถือในความรู้ความสามารถ  จะได้รับความรุ่งโรจน์ในชีวิตเพราะความจงรักภักดี  ดาวพฤหัสบดี(5) โคจรในภพที่ 3(สหัชชะ) จะส่งผลดีในด้านการใช้ความรู้ ความสามารถ ในการสื่อสาร ดาวครู ดาวหมอให้คุณด้านความรู้ จะให้ความรู้ในทางที่ถูกตรงตามเป้าประสงค์ของตัวเอง ทำให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นที่ยอมรับของสังคมด้วยความรู้ คุณธรรมของเจ้าชะตาเอง ผู้ใหญ่ให้ความเมตตาไว้วางใจให้ทำงานสำคัญ จะได้สัมพันธ์คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ที่มีความรู้มีความสามารถ ครูบาอาจารย์ นักปราชญ์ราชบัณฑิต ส่งผลให้เจ้าชะตาโดดเด่นน่าเชื่อถือ เพราะผู้ใหญ่ให้โอกาสแสดงความสามารถ เป็นช่วงที่เจ้าชะตามีความกระตือรือร้นเป็นพิเศษเพื่อแสดงศักยภาพของตนเองให้ประจักษ์ต่อบุคคลทั่วไป