อุทาหรณ์สายมู จุดน้ำมันหอม บูชาพระพิฆเนศแล้ว ออกไปทำธุระนอกบ้าน ไฟหวิดวอดบ้านทั้งหลัง ย่านประชาอุทิศ

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลา 12.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในซอยประชาอุทิศ 28 จึงรีบรุดจัดกำลัง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัย ทุ่งครุ พร้อม อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ( อปพร.เขตราษฎร์บูรณะ ) และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัรมาถึงที่เกิดเหตุพบกลุ่มควันพวยพุงออกมาจากบ้านเลขที่ 1022/62 ซอย ประชาอุทิศ 28 ถนน ประชาอุทิศ แขวง บางมด เขต ทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร เป็นลักษณะบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้นปลูกติดกันหลายหลัง กลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากชั้นที่ 2 ของตัวบ้านหลังดังกล่าว อาสาสมัครจึงจัดชุดปฎิบัติการภายในตัวอาคาร ขึ้นไปสำรวจทันที เมื่ออาสาสมัครขึ้นไปด้านบนบ้านหลังดังกล่าวก็พบแสงเพลิงและกลุ่มควันจำนวนมากบริเวณหิ้งพระ จึงใช้ถังเคมีดับเพลิงเข้าทำการระงับเหตุ ใช้เวลาทั้งสินเพียง 5 นาที แสงเพลิงจึงหมดไป ต่อมาจึงทำการเร่งระบายควันออกจากตัวอาคารหลังดังกล่าวทันทีอพอกลุ่มควันเริ่มเบาบางลงจึงจัดชุดปฎิบัติการภายในตัวอาคารเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอีกครั้งโดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

จากการสอบถาม นาย ทองเหมาะ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อายุ 90 ปี กล่าวว่า ลูกจุดน้ำมัน หอมระเหย เพื่อบูชาพระพิฆเนศ แล้วก็ออกไปทำงาน ตนเองอยู่บ้านกัน 2 คน ก็ได้ยินเสียงดังเปาะแปะ แล้วสักพักก็มีควันพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก ตนก็เลยวิ่งหนีตายกันออกมานอกบ้านแล้วก็แจ้งตำรวจให้มาช่วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครหน่วยงานบรรเทาสาธารณะภัย ได้ตรวจสอบภายในที่เกิดเหตุแล้วพบว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้นตรงบริวณหิ้วพระ และอยากจะประชาสัมพันธ์ ถึงท่านเจ้าของบ้านด้วยว่าหากจะจุดธูปเทียนไหว้พระ หรือจุดเครื่องหอมเพื่อสักการะบูชาพระพุทธรูปต่างๆ ก็ควรที่จะอยู่คอยดูแลสถานที่ที่ทำการจุดธูปบูชาก่อน จนแน่ใจว่าสิงที่ตนเองได้จุดเอาไว้ได้ดับสนิทหรือยัง และควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไมได้จุดธูปเทียนเอาไว้ตรงส่วนไดของบ้านอีก แล้วค่อยออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่านเอง เสียเวลาสักนิดเช็คให้แน่ใจดูให้แน่นอน แล้วออกไปธุระนอกบ้านจะได้สบายใจดีกว่ากลับมาแล้วจะไม่เหลืออะไรให้กราบไหว้อีกเลย 

และเบื้องต้นสรุปสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากการจุดเครืองสักการะบูชาแล้วปล่อยทิ้งเอาไว้จนเป็นเหตุทำให้ไฟภหม้หิ้งพระ