วันที่ 21 มิ.ย.2567 เวลา 09.00 น.ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระแรก ที่ฝ่ายค้านเตรียมคว่ำร่าง พ.ร.บ.ว่า เป็นเรื่องปกติ ฝ่ายรัฐบาลจะรับหลักการและฝ่ายค้านจะไม่รับหลักการทุกครั้งก็เป็นแบบนี้ ในอดีตอาจจะมีบ้างที่งดออกเสียงถือว่าไม่มีอะไรน่ากังวล การที่ฝ่ายค้านไม่รับหลักการไม่มีผลใดๆทั้งสิ้น หากหลังจากนี้ยังมีเรื่องที่ติดค้างในใจอยู่เมื่อตั้งกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 72 แล้ว กรรมาธิการก็มีหน้าที่ตรวจสอบอีก ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายเดือน ยังมีการแปรญัตติ ฝ่ายค้านยังสามารถทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาลได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ จะได้ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประชาชน แต่ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องเตรียมการชี้แจงให้เข้าใจ การประชุมเมื่อวานที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ดี ตนไม่เห็นมีการประท้วง มีการกระเช้าเหย้าแหย่กันบ้าง

“อย่างที่ท่านสุทินแซวท่านวิโรจน์ว่าทำไมไม่ชมผมบ้าง ผมว่าเป็นความสวยงาม แล้ววันนี้ก็หวังว่า   บรรยากาศในการประชุมงบประมาณวันสุดท้ายน่าจะเลิกก่อนเที่ยงคืน หวังว่าทั้งวันจะมีบรรยากาศเหมือนเมื่อวาน ผมได้รับคำชมจากประชาชนที่ติดตามพอใจว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์ รัฐบาลก็ตอบได้ดี รัฐมนตรีที่มาชี้แจงก็ไม่ได้ตอบยาว ตอบสั้นๆ แต่ได้ใจความ ฟังแล้วเข้าใจ ผลที่ออกมาน่าพอใจที่สุด” นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์  กล่าวต่อว่า อยากให้การประชุมผู้แทนราษฎรที่จะเปิดในวันที่ 3 ก.ค. มีบรรยากาศเป็นแบบนี้    ฝ่ายค้านทักท้วงติติงแบบสร้างสรรค์ ฝั่งรัฐบาลก็ไม่ต้องใช้วาทกรรมในการตอบโต้ ชี้แจงกันไป ให้ประชาชนตัดสิน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้คุยกับ สส.ในพรรคหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ฝ่ายบริหาร   การที่มาพูดคุยกับสส. ในพรรค เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรค โดยนายกรัฐมนตรีภารกิจเยอะมาก ก่อนหน้านี้ก็ติดโควิด ไม่มีใครอยากใกล้ท่าน

เมื่อถามว่าการดำเนินการพิจารณางบประมาณ ภายในระยะเวลา 105 วัน จะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่    เพราะมีการวิเคราะห์ว่าอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอุบัติเหตุอะไร มั่นใจว่าสามารถพิจารณาได้ ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล  การที่ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เป็นปกติของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ การทักท้วงอะไรที่ไม่ชอบมาพากลสามารถทำได้  ไม่ใช่เรื่องจะต้องมาโกรธเคืองกัน ให้เขาทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เราจะได้ชี้แจง ถือเป็นเรื่องที่ดี