วันที่ 21 มิ.ย.2567 เวลา 08.30 น.ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาฯ  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.กลับไปทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตามเดิมว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องรอคณะกรรมการแถลงผลการสอบเรื่องราวทั้งหมดออกมาก่อน ผลสรุปออกมาแค่ให้ทั้ง 2 คนกลับไป นายกฯแค่แถลงว่านายกฯให้กลับไป แต่ไม่ทราบว่าผลในการตรวจสอบสวนเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นต้องรอผลตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างไร แต่จำได้คือว่านายกฯให้สัมภาษณ์ว่าคดีอาญาให้ไปว่ากันเอาเอง เพราะฉะนั้นวันนี้สิ่งที่ประชาชนรอคอยคือผลที่คณะกรรมการไปทำงานมา 2-3 เดือนผลออกมาเรื่องที่หนึ่ง เรื่องที่สอง เรื่องที่สามเป็นอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่าผลการตรวจสอบยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดมองว่าเป็นการเกี้ยะเซียะกันหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองเกี้ยเซียะกัน แต่ตนมองว่าคณะกรรมการชุดนี้ที่มีพล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผบ.ตร.และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ก็ต้องมาชี้แจงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรบ้างให้สังคมได้ทราบ ซึ่งเขาติดตามกันอยู่แล้วว่าเรื่องนี้จะจบกันอย่างไร วันนี้เดินไปไหนมาไหนเขาก็ถามตนก็ไม่ได้ให้คำตอบอะไร เพราะต้องรอคณะกรรมการที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าเร็วๆนี้คณะกรรมการคงแถลงให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะเมื่อตรวจสอบแล้วและไม่แถลงให้รับทราบแล้วจะมาตรวจสอบกันทำไม

เมื่อถามว่าในประเด็นนี้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถยื่นฟ้องนายกฯได้หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องไปถามบิ๊กโจ้ก เพราะเป็นเจ้าตัวเอง

เมื่อถามว่าคิดว่าจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในวงการตำรวจได้หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนคิดว่าความขัดแย้งทุกองค์กรมีหมด ในองค์กรตำรวจก็มี แต่หลังจากมีคำสั่งให้กลับไปทั้งคู่มีการกำชับว่าห้ามไปสร้างความขัดแย้งในองค์กรอีก เพราะว่าเวลาคนขัดแย้งกัน บุคคลก็จบด้วยการเกษียณอายุราชการ แต่องค์กรยังอยู่เพราะฉะนั้นอย่าทำลายองค์กรเลย องค์กรยังอยู่ไปอีกนาน เพราะฉะนั้นความขัดแย้งในองค์กรตำรวจต้องยุติ สิ่งที่ตำรวจต้องทำคือเป็นที่พึ่งให้กับพี่น้องประชาชน

“ผมคิดว่าสิ่งที่วันนั้นนายกฯสั่งให้มาช่วยราชการทั้งคู่ ถ้าไม่ให้มาก็จะทำให้เกิดความเสียหายกับองค์กร ส่วนเรื่องความจริงที่ทุกคนต้องการทราบมากกว่าการให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ข้อเท็จจริงในการสอบสวนเป็นอย่างไร ผิดจริงไหม มีการเกี่ยวโยงจริง ผมคิดว่าประชาชนต้องการทราบมากกว่า ซึ่งเรื่องพนันออนไลน์ เวบพนัน ทางกมธ.ตำรวจติดตามตลอดเวลา เมื่อมีคณะกรรมการตรวจสอบก็ต้องรอผลสรุปให้เสร็จก่อน ซึ่งนายกฯก็คงจะมีคำตอบอยู่แล้ว คณะกรรมการฯคงส่งรายงานให้อยู่แล้ว แต่นายกฯให้ความสำคัญเรื่องการกลับไปปฏิบัติหน้าที่แต่ไม่พูดเรื่องนี้ วันนี้ลองถามนายกฯอยู่” นายชัยชนะ กล่าว