ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี สั่งการให้ พ.ต.ท.วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย ร.ต.อ.วิรัช ปัฎธรรมวงศ์ และ ร.ต.ท.ปราโมทย์ เฟื่องฟุ้ง รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบแคมป์คนงานต่างด้าว ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำชากนอก ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายหลบซ่อนตัวอยู่

จากการปิดล้อมตรวจค้น และตรวจสอบแรงงานต่างด้าวกว่า 20 คน พบว่ามีแรงงานชาวกัมพูชา 6 คน อายุ 19-51 ปี ไม่มีหนังสือเดินทาง และใบอนุญาตทำงาน มาแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่ด่านพัทยา สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี โดยรับสารภาพว่า ได้ลักลอบเข้าประเทศ ผ่านช่องทางธรรมชาติชายแดน จ.ตาก และนั่งรถมุ่งตรงมาที่พัทยา เพื่อเตรียมหาทำงานก่อสร้าง

เบื้องต้น จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต“ ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทำเรื่องผลักดันแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายออกนอกประเทศต่อไป และเร่งรัดกวาดล้างแรงงานเถื่อน รวมถึงต่างชาติหลบหนีหมายจับกบดานในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ตามนโยบายผู้บังบัญขาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ