กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์,
พ.ต.อ.วิจักษณ์ ตารมย์, พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วีระพงษ์ หอมหวล ผกก.1 บก.ปอศ.,พ.ต.ท.วิทยา วรสุวรรณรักษ์, พ.ต.ท.พรชัย เฮงจิตตระกูลรอง รอง ผกก.1 บก.ปอศ.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.วิสศรุษฏ์ ไทยจันอัด สว.กก.1 บก.ปอศ.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1บก.ปอศ.ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายทศพลฯ อายุ 31 ปีพร้อมตรวจยึดของกลาง
1. ยาลดความอ้วนประเภทฉีด ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า โนโว นอร์ดิสค์ จำนวน 5 กล่อง2.ยาMovfor,Primovir,Favipiravir,Molnupiravir,Dolutecravir,Tamiflv, จำนวน 243 กล่อง
สถานที่จับกุม บ้านไม่มีเลขที่ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร


พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.1 บก.ปอศ. ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย ว่ามีผู้ลักลอบจำหน่ายยาลดน้ำหนักปลอม ที่อาจเกิดความเสียหายต่อชีวิตร่างกายของประชาชน จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าสถานที่ดังกล่าว เป็นแหล่งกักเก็บและจำหน่ายยาปลอม ให้ประชาชนทั่วไป จึงนำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เข้าทำการตรวจค้น

จากการตรวจค้นพบผู้ต้องหาและของกลางซึ่งเป็นยาลดน้ำหนักปลอม และพบยาเถื่อนที่ไม่มีฉลากกำกับ และไม่มีเลข อย. ซุกซ่อนอยู่ภายในสถานที่ดังกล่าว ผู้ต้องหารับว่าของกลางดังกล่าวมีไว้เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าทั่วไป จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่า “ร่วมกันมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร” เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม

 

จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายและจะได้สืบสวนขยายผลต่อไป ส่วนยาอื่นที่ตรวจยึดจะได้ดำเนินการส่งตรวจพิสูจน์เพื่อดำเนินคดีในความผิดอื่นต่อไป  เตือนภัย ให้ระวังการซื้อสินค้าโดยเฉพาะยารักษาโรค ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าที่มีเภสัชกรควบคุมในการจำหน่าย และยาที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายอย่างถูกต้องนั้น ต้องมีทั้งฉลากภาษาไทยและหมายเลขผลิตภัณฑ์ อย. กำกับอยู่ ซึ่งยารักษาโรคปลอมนี้นอกจากจะไม่ได้ประสิทธิภาพในการรักษาอาการเจ็บป่วยแล้ว ยังอาจก็ให้เกิดอันตรายอื่นจากการใช้ยาอีกด้วย