วันที่ 20 มิ.ย.67 ที่ห้องเบญจรงค์ โรงแรมรอแยลเบญจา เขตวัฒนา นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะ EF ของเด็กปฐมวัยว่า กรุงเทพมหานครเห็นความสำคัญด้วยการกำหนดนโยบายตามแผนการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร โดยการนำมาตรฐานสถานพัฒนาแห่งชาติมากำหนดเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย ยกระดับประสิทธิภาพการจัดการศึกษาตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยโรงเรียนที่จัดการศึกษาปฐมวัยต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ และเน้นย้ำสำนักการศึกษาให้จัดครูพี่เลี้ยงให้เพียงพอตามอัตราส่วนระหว่างครูกับผู้เรียน อีกทั้งเป็นห่วงเด็กเล็กที่ผู้ปกครองต้องไปทำงาน ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่กรุงเทพมหานครเปิดรับผู้เรียนวัย 3 ขวบ เข้ามาดูแลในระบบเพื่อให้มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย ส่งเสริมและพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF) ของเด็กปฐมวัยให้สามารถกำกับความรู้สึก ความคิด และพฤติกรรม ได้อย่างเหมาะสม

 

“เวลาพูดถึงการพัฒนาเด็ก ส่วนใหญ่มักจะคิดถึงระดับมัธยม หรืออุดมศึกษา จริง ๆ แล้วการพัฒนาเด็กต้องพัฒนาเด็กเล็กตั้งแต่ 0-8 ปี ซึ่งเป็นวัยแห่งการเรียนรู้” นายศานนท์ กล่าว

 

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้สำนักการศึกษาจัดตามโครงการ การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมทักษะ EF ของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนมีแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวทาง EF 2.เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนมีความพร้อมรับการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ 3. เพื่อให้ศึกษานิเทศก็มีการติดตามความพร้อมในการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ โดยแบ่งระยะเวลาในการอบรม รุ่นละ 2 วัน จำนวน 4 รุ่น รูปแบบไป-กลับ ระหว่างวันที่ 20-24 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2567 โดยรุ่นที่ 1 มีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ จำนวน 15 คน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 107 คน และ รวมจำนวน 122 คน