วันที่ 20 มิ.ย.2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธาน สภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท วาระแรกต่อเนื่องเป็นวันที่สอง

ต่อมาเวลา 11.20 น.นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายเกี่ยวกับการศึกษาไทยที่เผชิญวิกฤตเกี่ยวกับทักษะตั้งแต่เกิดจนถึงแก่ว่า จากข้อมูลงบฯปี 2568 พบว่างบที่เกี่ยวกับด้านศึกษาการเรียนรู้และยกระดับทักษะอยู่ที่ 510,000 ล้านบาท กระจายไปยัง 14 กระทรวงหน่วยรับงบประมาณ และยังพบปัญหางบเรียนรู้ที่ไม่เน้นการเรียนรู้ แต่งบประมาณส่วนใหญ่ไปอยู่ที่การปรับปรุงอาคาร ปัญหาต่างคนต่างทำทำให้เกิดความซ้ำซ้อน คนเรียนไม่ได้เลือกคนเลือกไม่ได้เรียน กระทรวงคิดแทนโรงเรียน

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ตนขอเสนอให้ใช้วิธี ดังนี้ 1.ตัวเปลี่ยนเกม ในการยกระดับทักษะคนทุกช่วงวัย เช่น การอัดฉีดงบฯให้ท้องถิ่นดูแลเด็กเล็กในช่วงอายุ 1,000 วันแรก จำนวน 20,000 ล้านบาท ขยายวันเวลาเปิดศูนย์เด็กเล็กที่มีอยู่แล้ว กับขยายการเปิดช่วงอายุเด็กที่เดิมส่วนกลางอุดหนุนเด็กตั้งแต่อายุ2ปีขึ้นไปให้ขยายสามารถอุดหนุนเด็กที่อายุต่ำกว่า 2ปีได้ 2.ระเบิดงบการศึกษาพื้นฐาน ส่งตรงให้โรงเรียนบริหารจัดการเอง แล้วเปลี่ยนวิธีการอบรมให้กับครู เป็นคูปองเปิดโลกให้ครูได้เลือกเองว่าจะพัฒนาทักษะด้านไหน หรือใช้คูปองเปิดโรคให้กับนักเรียนได้เรียนรู้นอกห้องเรียน และ 3.ลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ด้านทักษะและอุดหนุนคูปอง และเปลี่ยนวิธีการลงทุนจากเบี้ยหัวแตกเป็นบาซูก้ารวมถึงเปลี่ยนจากการอุดหนุนหน่วยงานรัฐเป็นอุดหนุนให้กับผู้เรียนโดยตรง เช่น ทักษะพื้นฐาน ทักษะเชิงลึก หรือทักษะชีวิต



“ยืนยันว่าเมกะโปรเจกต์ที่ผมได้นำเสนอนี้ เป็นสิ่งที่สามารถเริ่มทำได้เลย หากกังวลเรื่องของการคัดกรองเนื้อหาอบรม ที่ใช้เวลานานอาจจะเริ่มจากทักษะบางประเภทที่มีคอร์สในตลาดเยอะอยู่แล้ว และงบประมาณปี 2568 สะท้อนเห็นชัดว่ารัฐบาลเศรษฐายังคงเลือกที่จะลงทุนอย่างมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนแจกเงินผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่สิ่งที่ยังคงเป็นปัญหาคือการลงทุนในการยกระดับทักษะของคนในประเทศ” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการนำเสนอคือการลงทุน งบบูรณาการงบการเรียนรู้ ยกระดับทักษะตลอดชีวิตเพื่อติดอาวุธทักษะให้กับทุกคน ตั้งแต่ครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน อัดฉีดงบ ให้ท้องถิ่นดูแลเด็กใน 1000 วันแรก ระเบิดงบประมาณขั้นศึกษาศึกษาพื้นฐานให้ถึงมือโรงเรียนครูนักเรียน และลงทุนในเมกกะโปรเจคด้านทักษะเพื่ออุดหนุนคูปองฝึกทักษะให้กับคนทุกช่วงวัย เปรียบเสมือนตัวเปลี่ยนเกม หรือบิ๊กแบง 3 อย่างที่จะปลดล็อคศักยภาพของคนไทยในทุกช่วงวัย และปลดล็อคศักยภาพของประเทศไทยในเวทีโลก