จากกรณี นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  โต้เดือดในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2568  ว่า "วลีที่ฝ่ายค้านบอกว่า จัดงบปี 2568 แบบเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ จึงไม่เป็นความจริง ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ รัฐบาลอาจยุบสภา นายกฯอาจลาออก แต่ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ แม้ยุบสภา ก็ยังรักษาการณ์อยู่ ประเทศก็ต้องเดินต่อ แต่ตามพจนานุกรม คำว่า เจ๊งหมายถึงสิ้นสุด ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคคือ สิ้นสุดหรือเจ๊งของจริง"

ต่อมา นางสาวภคมน หนุนอนันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X) ถึงการอภิปรายของ นายดนุพร ปุณณกันต์ ที่ระบุว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค เจ๊งของจริง ใจความว่า ไม่น่าเชื่อว่าโฆษกจากพรรคการเมืองที่บอกว่าเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย และภาคภูมิใจว่าตัวเองเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย กลับพูดถึงการยุบพรรคการเมืองแบบเสียดสีสะใจ ขอโทษนะคะนี่มัน กาฝากประชาธิปไตยชัดๆ

ดิฉันคิดว่าถ้าจะมีอะไรใกล้เคียงกับคำว่า "เจ๊ง" คือ การที่พรรคที่เคยชนะอันดับหนึ่งมาตลอด แพ้ให้พรรคที่อายุไม่ถึง 5 ปี ตั้งรัฐบาลก็ถูกประชาชนวิจารณ์ทั่วบ้านทั่วเมือง สูญเสียศรัทธาไม่รู้จะเรียกกลับมาได้หรือเปล่า ทำงานมาเกือบครบปี ผลงานจับต้องได้ก็ยังไม่เห็น

แบบนี้มากกว่า ใกล้เคียงกับคำว่า เจ๊ง"

วันนี้ 20 มิ.ย.67  นายพายุ เนื่องจำนงค์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า "Quick Take: ที่จริงแล้ว.. โฆษกดนุพร ไม่ได้มองว่าการถูกยุบพรรคเป็นเรื่องนำมาเสียดสีเล่น เพราะเพื่อไทยเองก็เคยมีประสบการณ์นี้มาก่อน แต่หมายถึงความ “เจ๊ง” ที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของบางพรรคที่นำไปสู่การถูกพิจารณายุบพรรค.. ยังไงก็ดี พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ น่าจะดูเป็นความ “เจ๊ง” ที่จับต้องได้มากกว่านะครับ #เพื่อไทย #ประชุมสภา #งบ68"

ขอบคุณ X-พายุ เนื่องจำนงค์ | Payu Nerngchamnong (@payunerng)