“อนุทิน” เชื่อคดีการเมืองใหญ่ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล "ทวี" ย้ำ "ทักษิณ" ได้ประกันตัวคดี ม.112 เป็นดุลพินิจอิสระของศาล แจงระยะครบพักโทษเป็นไปตามไทม์ไลน์ ระบุ "พระราชทานอภัยโทษหมู่" ในวันมหามงคล เป็นพระกรุณาเมตตา ต้องรอดูประกาศกฤษฎีกา "ทักษิณ" เข้าเงื่อนไขหรือไม่ ด้าน "หมอวรงค์" โพสต์จะฟ้องหรือประจานพวกเดียวกัน แฉซ้ำ! ผู้หญิงที่ไปฮ่องกงเป็นใคร

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จากคดีมาตรา 112 จะทำให้สถานการณ์ทางการเมือง มีทิศทางและความเชื่อมั่นดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนที่เป็นคณะรัฐมนตรี ประกอบไปด้วยพรรคร่วมรัฐบาล 5-6 พรรค และมีเสียงสนับสนุนในสภาสภาผู้แทนราษฎร 314 เสียง ถือเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกคน ก็เป็นไปตามหลักการเดียวกัน ทำตามนโยบาย สนับสนุนซึ่งกันและกัน ก็ถือว่าไม่มีผลกระทบอะไรจากปัจจัยภายนอก ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงอีกสองคดีใหญ่คือคดีนายกรัฐมนตรีและคดียุบพรรคก้าวไกล ที่ต้องยืดระยะเวลาออกไปจะกระทบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปแตะเลย พร้อมชี้ขึ้นไปที่ห้องประชุมฯ ซึ่งเป็นขณะเดียวกันกับที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าวเปิดการอภิปรายงบงบประมาณฯ พอดี และนายอนุทิน กล่าวต่อว่า ฟังดูสิว่าเสียงใคร กำลังเสนอเรื่องของงบประมาณ ให้ผู้แทนปวงชนชาวไทยพิจารณาอยู่ เสียงก็ยังเป็นเสียงของท่านนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อเศรษฐา ทวีสิน ฉะนั้นแสดงว่า ณ วันนี้ยังไม่มีผลกระทบ หรือไม่มีอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง อย่างเป็นนัยสำคัญในรัฐบาลชุดนี้

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณได้รับการประกันตัวชั่วคราวในคดีมาตรา 112 จากศาลอาญา ว่า การได้รับการประกันตัวถือเป็นเรื่องปกติ เพราะต้องบอกว่าประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองไว้ หลักการคือ ต้องให้ประกันไว้ก่อน ส่วนเหตุที่จะไม่ให้ประกันจะต้องเป็นเหตุพิเศษจริง ๆ เช่น การที่ไม่อนุญาตให้หลบหนีหรือไปก่อเหตุร้ายอื่น ๆ ดังนั้นส่วนใหญ่ศาลก็ให้ประกัน นอกจากนี้ ในเรื่องของนักกิจกรรมทางการเมืองที่ได้มีการยื่นขอประกันตัวในคดี ม.112 เช่นเดียวกันนั้น ตนได้พูดคุยกับอัยการ ทราบว่ากรณีคดี ม.112 ส่วนใหญ่ศาลจะให้ประกันจำนวนมาก แต่เป็นรายเฉพาะเท่านั้น ส่วนถ้าศาลจะไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว ทางอัยการระบุว่าเหตุที่ไม่ให้ประกันมักจะเป็นเรื่องเฉพาะตัว เช่น ศาลเคยให้ประกันตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่ก็ยังมีการกระทำความผิดซ้ำ ตามที่ศาลห้าม แต่คงไม่สามารถเอารายละเอียดของเรื่องหนึ่งไปเปรียบเทียบกับอีกเรื่องได้ เพราะดุลพินิจของศาล เป็นดุลพินิจอิสระ ทั้งนี้ อีกทั้งข้อมูลจากราชทัณฑ์ หรือข้อมูลจากรายคดี ส่วนใหญ่คดี ม.112 จะได้ประกันชั่วคราว น้อยมากที่จะไม่ได้ประกัน เช่น กรณีของ น.ส.ทานตะวัน (นักกิจกรรมทางการเมือง) ก็เพิ่งได้รับการประกันตัวไป


เมื่อถามว่า สำหรับระยะเวลาการพ้นโทษ หรือครบกำหนดการพักโทษ ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า ของนายทักษิณ ระยะเวลา 6 เดือน จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ส.ค. 67 นี้ หรือไม่  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คดีใหม่ที่นายทักษิณถูกสั่งฟ้องนั้น จะไม่เกี่ยวข้องกับคดีเก่า ในหลักการคดีอาญา ตราบใดที่ศาลยังไม่มีการตัดสินพิพากษาจนถึงที่สุด ก็ถือว่าผู้นั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้น การพักโทษจะยังคงอยู่ในไทม์ไลน์ หากไปทำผิดเงื่อนไข ก็จะมีคณะกรรมการพักการลงโทษ ในแต่ละเดือน ซึ่งจะรายงานผลมา แต่ยืนยันว่าตอนนี้อดีตนายกฯ ยังไม่ได้มีการกระทำผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ


เมื่อถามอีกว่ามีการคาดการณ์ในกรณีวันมหามงคลประจำปีของประเทศไทย ซึ่งอาจจะมีการพระราชทานอภัยโทษหมู่ ประกาศลงพระราชกฤษฎีกา นายทักษิณจะมีเงื่อนไขเข้าเกณฑ์หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เราไม่ได้คาดการณ์ เป็นเรื่องที่พระองค์จะมีพระเมตตากรุณา มันเป็นคนละส่วนกัน ทั้งนี้หากแนบท้ายพระราชกฤษฎีกามีการระบุรายละเอียดแล้วเข้าเงื่อนไขคุณสมบัติของนายทักษิณนั้น ตนมองว่ายังไม่มีพระราชกฤษฎีกาลงมา ก็อย่าเพิ่งไปกล่าวถึงเลย

วันเดียวกัน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก "วรงค์ เดชกิจวิกรม - Warong Dechgitvigrom" ระบุว่า "จะฟ้อง หรือประจานพวกเดียวกัน ที่สารขัณฑ์ ใครประสานใคร ใครไปฮ่องกง ผู้หญิงที่ไปเป็นใคร สนุกแน่!!!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนในฐานะทนายความขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า กรณีกล่าวอ้างถุงขนม 2,000 ล้านบาท ที่ฮ่องกง