วันที่ 19 มิ.ย.67 พ.ต.อ.มนัสวุฒิ  บรรยงค์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรละหานทราย  จ.บุรีรัมย์  ได้มอหมายให้ พ.ต.ท.รังสิวัฒน์ กังศรานนท์ รองผู้กำกับการสืบสวน สภ.ละหานทราย , พ.ต.ต เชียร ดำปานดี สารวัตร (สอบสวน) สภ.ละหานทราย และ ร.ต.ท.นาวิน วิเวกรัมย์ รอง สวป.สภ.ละหานทราย ปฎิบัติหน้าที่สายตรวจตำบลสำโรงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ   หลังชาวบ้านร้องเรียนและโพสต์โซเชียล เกี่ยวกับพฤติกรรมของชายหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งเคยเสพสารเสพติด  จนทำให้มีผลต่อสภาวะทางจิต กลายเป็นผู้ป่วยจิตเวช  มีอาการหลอนงัดแงะเสา   ฝาบ้าน  โครงหลังคานำไปขาย  ทั้งชอบถือมีดไปมา  และจุดไฟเผาตามจุดต่างๆ บริเวณบ้านของตัวเอง   แต่เกรงจะลุกลามไปไหม้บ้านเรือนใกล้เคียง    ทั้งชอบไปก่อกวนโวยวายอาละวาดญาติพี่น้องที่เป็นคนพิการ   จนเกิดความหวาดกลัวเกรงจะได้รับอันตราย  จึงอยากให้พาไปบำบัดรักษาให้หาย 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ  ก็พบนายแซ็ก  อายุ 25 ปี อยู่ในบ้าน ที่มีสภาพถูกงัดแงะชิ้นส่วนต่างๆ เกือบหมดแล้ว อยู่เพียงลำพัง  ส่วนพ่อแม่ย้ายไปอยู่ที่อื่น   พอสอบถามก็พูดจารู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง   แต่ขณะไปตรวจสอบนายแซ็ก ไม่ได้ก่อเหตุอะไรและไม่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์  จึงไม่สามารถควบคุมตัวได้  เพราะยังไม่มีเหตุซึ่งหน้า ส่วนที่ชาวบ้านหวาดระแวง  ก็ได้ประสานทางผู้นำหมู่บ้านช่วยเฝ้าระวังดูแล  หากเกิดเหตุอะไรขึ้นก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

สอบถามนางสาวเอ คนที่ถ่ายคลิป บอกว่า  นายแซ็กมีพฤติกรรมที่ค่อนข้างเป็นคนอันตรายกับชาวบ้าน  ทั้งชอบถือมีด  จุดไฟเผาหญ้าเกรงจะลุกลามไหม้บ้านคนอื่น  ชอบงัดฝาบ้านไปขาย  สวดมนต์คนเดียวทั้งวันทั้งคืน บางครั้งโวยวายแม้ตอนนี้จะยังไม่ได้ทำร้ายใคร  แต่หากปล่อยไว้แล้วเขาเกิดหลอนคลั่งขึ้นมา อาจจะก่อเหตุทำอันตรายคนอื่นได้  ก็อยากให้พาไปบำบัดรักษาให้หาย

ด้านนางสาวสนอง อายุ 63 ปี ชาวบ้านซึ่งเป็นผู้พิการ  เล่าให้ฟังว่า  ตอนแรกเขาก็เคยมาข่มขู่และมาด่าก็อภัยให้ ตั้งแต่เขาจับตัวไปบำบัดกลับออกมาก็ดีขึ้นไม่ค่อยเดินออกมาตามถนนและไม่มาด่าอีกแล้ว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ ไม่ได้ยุ่งวุ่นวายด้วย แต่ถ้าเกิดอาการเขากำเริบอีกก็จะทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมา นำตัวส่งบำบัดจะได้หายก่อนจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น