วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมชั้น 5 ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมด้วย นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส.ภาค 1 / พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ / และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมแถลงผลงานการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ภายหลังจากที่เมื่อช่วงเช้ามืดได้มีการปล่อยแถวขบวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ ปปส. ภาค 1 กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเป้าหมายพร้อมหมายค้นกว่า 40 แห่ง ภายใต้ “ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย” ครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 - 19 มิถุนายน 2567

สำหรับจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่อง 1 ใน 25 จังหวัด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน เพื่อให้การกวาดล้างนักค้ายาเสพติดในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการกำหนดให้เปิด “ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย” เพื่อดำเนินการจับกุมกวาดล้างนักค้ายาเสพติด และดำเนินการนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด รวมถึงทำการตรวจยึดทรัพย์สินและทำการสืบสวนขยายผล เพื่อจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ซึ่งได้มีการดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดย พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ระบุว่า จังหวัดสมุทรปราการ ได้เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติดตาม “ยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย” ครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 - 19 มิถุนายน 2567 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 15 สถานี ฝ่ายปกครอง กอ.รมน. และภาคีเครือข่าย จำนวน 100 นาย ร่วมดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายนักค้ายาเสพติด จำนวนทั้งสิ้น 40 เป้าหมาย ครอบคลุมพื้นที่ 6 อำเภอ ของจังหวัดสมุทรปราการ 

ซึ่งผลการดำเนินการในครั้งนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 80 ราย จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดี สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด จำนวน 3 หมายจับตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 116,174 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 857.77 กรัม เคตามีน จำนวน 1,723.5 กรัม เฮโรอีน จำนวน 0.58 กรัม รวมถึง HAPPY WATER ซึ่งเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่น จำนวน 900 กรัม อีกทั้งยังมีอาวุธพร้อมเครื่องกระสุนปืน จำนวน 59 รายการ และทำการตรวจยึดทรัพย์ได้มากกว่า หกล้านบาท

ทั้งนี้ทางจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ฝ่ายปกครอง และภาคีเครือข่าย จะดำเนินการขับเคลื่อนตามมาตรการเชิงรุกเร่งดำเนินการสกัดกั้นปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดอย่างเข้มข้น รวมถึงใช้กระบวนการบำบัดตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนฯ เพื่อบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดรวมถึงบุคคลวิกลจริตในพื้นที่เพื่อให้สามารถกลับมาดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ขณะที่หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือได้รับความเสียหายจากการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หรือพบเบาะแสในการกระทำผิด ขอให้แจ้งข้อมูลมายัง ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ โทรศัพท์หมายเลข 023872512 เว็บไซด์ http://samutprakran.police.go.th สายด่วน 191 และสายด่วนร้องเรียนหมายเลข 1386

ด้าน พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า สำหรับห้วงเวลาที่ปิดล้อมตรวจค้น ที่ผ่านมา ซึ่งทำอย่างต่อเนื่อง และสวามารถจับกุมผู้ต้องหารวมถึงผู้ร่วมขบวนการยาเสพติดแล้วกว่า 80 ราย ขยายผลจับกุมมากกว่าสองพันคดี ซึ่งตนเองยืนยันว่าจะเดินหน้าปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดให้ลดน้อยหรือหมดไปจากพื้นที่ได้

สำหรับผลการจับกุมนักค้ายาเสพติดในพื้นที่ สภ.บางแก้ว ได้ไปพบยาเสพติดสูตรใหม่ที่มีการนำเอาคอลลาเจนผงมาเป็นส่วนผสมของยาเสพติดเพื่อสะดวกแต่ผู้เสพหรือเอาไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมในลักษณะผสมน้ำดื่ม จึงฝากเตือนประชาชนหากพบเห็นห่อในลักษณะเช่นนี้ขอให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ เพราะหวั่นลามไปยังเยาวชน