จากกรณีพบเด็กหญิง วัย 3 ขวบ ชื่อน้องอลิส จมน้ำเสียชีวิตในสระน้ำกลางทุ่งนา ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ หมู่ที่ 3 ต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 800 เมตร  ซึ่งพ่อ แม่และญาติต่างคาใจสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากไม่เชื่อว่าเด็กจะเดินไปเองได้ไกลถึงขนาดนั้น และพบพิรุธหลายอย่าง เช่น รองเท้าถูกถอดเรียงไว้เหมือนจับวาง ไม่มีร่องรอยเปื้อนดินโคลน และไม่ใช่รองเท้าของน้อง แพมเพิสและกางเกงก็ถูกถอด วางไว้ข้างสระ ขณะที่แพทย์ ระบุเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 67 พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม รอง จตร. ช่วยรายการ ตำรวจภูธร ภาค 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิษณุ วัตถุ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ได้เรียก พ.ต.อ.พศวีร์ นักฟ้อน ผกก.สภ.ยางชุมน้อย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เข้าร่วมประชุมด่วนเกี่ยวกับคดีนี้ โดยใช้ระยะเวลาประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง

ซึ่งหลังจบการประชุม พล.ต.ต.พิษณุ วัตถุ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย. 67) ทางพนักงานสอบสวน สภ.ยางชุมน้อย ได้มีการแจ้งข้อหากับครูที่ดูแลเด็กไปแล้ว 2 คน ว่ากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตอนนี้เรายังไม่ตัดประเด็นตามที่สื่อนำเสนอว่า มีคนจะพาไปยังจุดที่เกิดเหตุหรือไม่นั้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจก็ได้ลงพื้นที่หาหลักฐาน แต่ที่แจ้งข้อหาไปคือ แจ้งข้อหาในส่วนที่ได้พบพยานหลักฐานแล้ว ก็คือเด็กออกจากศูนย์ ซึ่งอยู่ในการดูแลของครู ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าศูนย์เด็กเล็ก การดูแลต้องใกล้ชิด ไม่คลาดสายตาไปไหนมาไหนได้ แต่ถ้าเด็กออกไปแล้วเกิดการเสียชีวิต ก็คือเรื่องของความประมาทของครู 

ขณะนี้แนวทางการสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เดินบริเวณโดยรอบ แต่ยังไม่มีพยานหลักฐานที่จะบ่งชี้ว่ามีคนพาเด็กไปยังจุดเกิดเหตุเลยในขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้หยุดการสืบสวนสอบสวนในประเด็นนี้จะหาต่อไป อีกส่วนหนึ่งที่พ่อแม่เด็กเขาไม่สบายใจ ได้ส่งร่างไปตรวจที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ กรุงเทพมหานคร ในส่วนนี้ ก็จะรอผลนิติวิทยาศาสตร์ มาประกอบด้วย ส่วน รองเท้า และแพมเพิส ก็ได้มีการส่งไปตรวจดีเอ็นเอแล้ว ก็ต้องรอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อประกอบการพิจารณาอีกทีหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ถ้าผลออกมาเป็นอย่างไร ก็จะได้มีการประมวลผลอีกครั้ง การสืบสวนก็จะไม่หยุดจนกว่าจะได้รับความกระจ่างชัด และได้สั่งให้ ผกก.สืบสวน ภ.จว.ศรีสะเกษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่สืบสวนขยายวงกว้างขึ้น เรื่อยๆ 

ในส่วนของระยะทางจากศูนย์เด็กไปยังจุดที่เด็กจมน้ำนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการวัดระยะทางแล้วพบว่า ระยะห่างจากศูนย์เด็กไปยังจุดเกิดเหตุ มีระยะทางแท้จริง เพียง 470 เมตร ไม่ใช่ 800 เมตรตามที่นำเสนอ และในจุดที่มีสะพานไม้ข้ามคลองชลประทานนั้น ได้สอบถามแล้วพบว่ามีเด็กข้ามไปเล่นอยู่เป็นประจำ ไม่ใช่ว่าไม่เคยมีใครข้ามไปบริเวณสะพานไม้นั้น และในวันเกิดเหตุ ก็พบว่ามีเด็กข้ามไปเล่นอยู่บริเวณนั้นเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าไม่มีเด็กเคยข้ามไปเล่นเลย 

ดังนั้นกรณีที่ว่าเด็กอาจเดินไปเองยังจุดเกิดเหตุนั้น ก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน เพราะหลังจากที่เดินข้ามถนน ข้ามคลองชลประทานที่ไม่มีน้ำไปแล้ว ก็จะมีทางเดินเหมือนทางเดินคันนา ซึ่งมองทั่วไปก็คือเป็นเส้นทางที่คนทั่วไปสามารถเดินเที่ยวได้ปกติ ไม่ได้เป็นพื้นที่หญ้ารกที่เด็กจะเดินไปไม่ได้ ส่วนประเด็นที่ว่าอาจมีคนพาไปยังจุดเหตุนั้น เราก็ยังไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง ยังคงต้องสืบสวนต่อไป ซึ่งมีระยะเวลาในการสอบสวนอยู่ เราก็จะสืบสวนต่อเนื่องไปเพื่อให้เคลียร์ ให้จบ เรื่องนี้จะกระจ่างชัดเจนในเร็วๆนี้ แต่ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์มาประกอบด้วย  เพราะบางอย่างพยานที่จะได้มา สู้นิติวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ส่วนแนวโน้มที่จะเป็นเกี่ยวกับการฆาตกรรมหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่พบ

ด้าน นายบุญทวี  อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นคุณตาของน้องโมเดล เพื่อนร่วมศูนย์เด็กเล็กเดียวกัน เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุเวลา 12.14 คุณครูปูเป้ ได้โทรมาหาลูกสาวตนว่าให้ไปรับน้องโมเดล หลานตนกลับบ้าน เนื่องจากน้องโมเดล เป็นไข้ไม่สบาย ต่อมาลูกสาวตนจึงได้โทรมาบอกให้ตนไปรับน้องโมเดล จึงเดินทางไปถึงศูนย์เด็ก เวลา 12.30 น. พอไปถึงที่ศูนย์เด็กคุณครูก็อยู่ในศูนย์เด็กกันครบทั้ง 3 คน และปฏิกริยาของคุณครูในขณะนั้น ทำตัวปกติมาก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ตอนนั้นเด็กๆทุกคนในศูนย์นอนหลับหมดแล้ว ส่วนเห็นน้องอลิส หรือไม่นั้นตนไม่ทันสังเกต หลังจากนั้นตนก็รับหลานกลับมาถึงบ้าน ประมาณไม่ถึง 10 นาที ครูก็ได้แจ้งในกลุ่มไลน์ผู้ปกครองว่า รบกวนผู้ปกครอง มาที่ศูนย์เด็กเล็กด่วน น้องอลิส หายตัวไป ใครสะดวกให้มาช่วยครูตามหาด่วน 

"ตนรู้สึกแปลกใจว่า ทำไมขณะที่ตนไปรับน้องโมเดลที่ศูนย์เด็ก คุณครูถึงไม่ได้บอกให้ช่วยตามหา หรือกระตือรือร้นว่ามีเด็กหาย ส่วนตัวตนไม่เชื่อว่าน้องอลิส จะเดินไปจมน้ำเสียชีวิตที่นั้นได้ เพราะระยะทางไกลมากสำหรับเด็ก เอาแค่ลงบันไดข้างหลังก็ลำบากอยู่แล้ว"นายบุญทวี กล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.พศวีร์ นักฟ้อน ผกก.สภ.ยางชุมน้อย เปิดเผยว่า ในส่วนของการสอบปากคำทางตำรวจได้มีการเรียกพ่อ แม่ น้องอลิส รวมทั้งญาติๆน้องอลิส พยานแวดล้อม  และครูประจำศูนย์เด็ก ทั้ง 3 คน แล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งสอบปากคำครั้งนั้น เป็นการสอบพยาน ส่วนการสืบสวนล่าสุดชุดสืบสวน ได้มีการขอยึดโทรศัพท์ของคุณครูประจำชั้น ทั้ง 3 คน เพื่อนำไปตรวจสอบก่อน พร้อมกับได้ลงพื้นที่จับ GPS วัดระยะทางจากศูนย์เด็ก ไปยังบ่อน้ำจุดที่น้องอลิส เสียชีวิต ซึ่งได้ระยะทางเป็น 470 เมตร ไม่ใช่ระยะ 800 เมตร ตามที่เป็นข่าว

ทั้งนี้ยังตั้งข้อหาประมาทจนเป็นทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กับครูประจำศูนย์เด็กนั้น เมื่อวาน (18 มิ.ย. 67) พนักงานสอบสวน ได้เรียกครูน้อย ครูปูเป้ มารับทราบข้อหาแล้ว แต่สำหรับครูหนุ่ย อีกคนนั้น ทางพนักงานสอบสวนได้เรียกมารับทราบข้อหาแต่ครูหนุ่ยขอเลื่อนนัดไปก่อนเป็นวันที่ 23 มิ.ย. 67 โดยอ้างว่ามีธุระจะไปต่างจังหวัดด่วน จึงขอเลื่อนนัดไปก่อน