วันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า มีความพร้อม เราได้ทำตามที่พูดไปและเท่าที่ฟังก็เป็นประเด็นที่เราตอบได้อยู่แล้ว จึงไม่ต้องเตรียมอะไรมาก

ส่วนการที่พรรคก้าวไกล เตรียมถล่มเรื่องงบลับ กระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน.ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.67) นั้น นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องงบลับก็พูดกันมาทุกปี ก็ไม่แปลก โดนถล่มทุกปี ซึ่งเราเองก็มีหน้าที่ในการตอบ ก็เชื่อว่าสามารถตอบได้ อธิบายได้

ส่วนเรื่องยุทโธปกรณ์กองทัพโดยเฉพาะเรื่องของเรือดำน้ำนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านเคยถามไว้แล้ว ตนสามารถตอบได้ทุกข้อ เพียงแต่ว่าห่วงอย่างเดียวคือเวลาตอบที่ตนเองได้รับการจัดสรรมาน้อย โดยได้มาเพียง 25 นาทีเท่านั้น ถ้าข้อหาเยอะก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร ขณะที่เรื่องยุทธโธปกรณ์กองทัพ เคยบอกไปแล้วว่าเราซื้อเท่าที่จำเป็น รวมไปถึงเหตุผลของความจำเป็น

สำหรับกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เตรียมจัดเต็มในการอภิปรายงบกองทัพนั้น ตนก็อยากให้ฝ่ายค้านแบ่งเวลา มาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้น จะได้ตอบกันอย่างชัดเจนทุกอย่าง ซึ่ง 25 นาที ตนกลัวไม่พอ อยากได้เวลาที่สูสีกับฝ่ายค้าน

สำหรับความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะนี้กระทรวงกลาโหม ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ส่งไปที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำลังพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมาย และความคุ้มค่า จึงยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่น่าจะไม่นาน