วันที่ 19 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หนองอึ่งโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านคำน้ำสร้าง ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธรแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของจังหวัดยโสธรเป็นแหล่งอาหารตามฤดูกาลที่ชาวบ้านทั้งในจังหวัดยโสธรและจังหวัดใกล้เคียงมาหาอาหารทั้งเห็ด ไข่มดแดง และพืชผักที่มีมากในป่าดงมันที่มีเนื้อที่ 3,006ไร่ที่อุดมสมบูรณ์จากแต่ก่อนเป็นผืนป่าทรุดโทรมและประสบอุทกภัยมาโดยตลอดจนเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2543 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรผู้ประสบอุทกภัยซ้ำซาก ที่โรงเรียนบ้านน้ำสร้าง ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดโสธร

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎกุมาร ทรงมีพระราชดำริให้ก่อเกิดโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดยโสธรเพื่อสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ในการช่วยเหลือดูแลเรื่องปากท้องของราษฎรให้อยู่ดีกินดีขึ้น และสนองพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ด้านการฟื้นฟูสภาพป่าเพื่อให้คนอยู่กับป่าได้อย่างเกื้อกูลกัน กรมป่าไม้ได้ดำเนินการศึกษา พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากป่าชุมชน ร่วมกับชุมชนในนามกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ในปี พ.ศ. 2545-46 โดยการสนับสนุนงบประมาณในเบื้องต้นจากสำนักงาน กปร.


ในปี พ.ศ. 2547 จังหวัดยโสธร และกรมป่าไม้ ได้ส่งเสริมการร่วมกลุ่มกันของราษฎรจาก 7หมู่บ้าน ที่เป็นเครือข่ายป่าชุมชนดงมัน3,006
ไร่ เพื่อแปรรูป เพิ่มมูลค่า อาหารจากป่าชุมชน เพื่อสร้างงานและรายได้ให้กับราษฎรในโครงการ รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกรักและหวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ "ปลูกป่าในใจคน" กลุ่มเกษตรกรเพาะเห็ดค้อเหนือ(นิติบุคคล) จึงได้จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจการแปรรูปอาหารจากป่ชุมชน ภายใต้เครื่องหมายการค้า "วนาทิพย์"การดำเนินกิจการของกลุ่มเกษตรกร ได้พัฒนาการไปอย่างต่อเนื่อง

จากการสนับสนุนของโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร โดยบูรณาการหลายหน่วยงานกลุ่มเกษตรกรจึงได้เปลี่ยนสถานภาพเป็นสหกรณ์กรการเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำกัด ในปี พ.ศ. 2552 ผลิตภัณฑ์ วนาทิพย์ โอท็อปชุมชน คนรักษ์ป่า เป็นโอท็อประดับห้าดาวของจังหวัดยโสธร และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางจนปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้ปีละกว่า 1 ล้านบาทสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชนชาวจังหวัดยโสธร

​​​​​​​