“พรเพชร” ฟาด กสทช.ไม่ได้ดั่งใจใช้คำรุนแรงกล่าวหา ลั่นไม่ใช่เป็นซุปเปอร์แมนสั่งให้ใครออก ได้ ยันมีกระบวนการดำเนินการถูกต้อง โยนสว.ชุดใหม่สางปัญหาต่อ เหตุหมดเวลาแล้ว

วันที่ 19 มิ.ย.2567 เวลา 09.15 น.นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่วถึงการเลือกองค์กรอิสระว่า องค์กรอิสระถือว่าพิเศษที่มีการเปลี่ยนแปลงจากรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญหลายคนลืมไปว่าองค์กรอิสระแยกเป็น 2 ประเภท คือกรรมการสรรหา ประกอบด้วยประธานศาลฏีกาเป็นประธาน ประธานศาลปกครอง ประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ส่วนเรื่องการพิพาทกันระหว่างกรรมาธิการกับกสทช.ฟาดฟันกัน ตนจึงได้มีหนังสือตอบไป และได้ตั้งกรรมาธิการกสทช.เมื่อวันที่ 28 พ.ค.พิจารณาเสร็จ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเขาส่งหนังสือมาวันไหน แต่ตนรู้ว่าเขาส่งไปที่เจ้าหน้าที่ตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.แต่ตนเพิ่งมารู้เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าประธานกสทช.ก็ส่งหนังสือมาว่าเขาทำถูกต้อง แต่มีคำรุนแรงที่ไม่ทราบว่ากระบวนการที่จะดำเนินการทำอย่างไร ซึ่งเมื่อกมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว กมธ.ก็ต้องแถลงต่อที่ประชุม หากที่ประชุมเห็นด้วยก็ต้องส่งให้หน่วยงานนั้นหน่วยงานนี้

เมื่อถามว่าประธานวุฒิสภาไม่ได้ระงับใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ได้ระงับอะไรทั้งสิ้น จะไประงับได้อย่างไร แต่คราวนี้ไม่ได้ดั่งใจของเขาคิดว่าประธานซุปเปอร์แมน หรือเป็นอะไรที่เขาคิดว่าทำได้ ตอนแรกตนคิดว่ามีเวลาถ้าเขาขยายเวลา แต่ตอนนี้เหลือไม่ถึง 1 เปอร์เซนที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากกต.ทำผิด ก็ต้องให้สว.ชุดใหม่ทำต่อไป

“แต่ผมเห็นว่าเขาทำรุนแรงมากในหนังสือ เขาเป็นกรรมการกสทช.ก่อนที่เขาจะเป็นให้ได้ต้องผ่านการพิจารณา และต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหา เมื่อสรรหาแล้ววุฒิสภาก็ต้องพิจารณาผู้ใดได้รับความเห็นชอบก็ผ่าน เมื่อใครออกไปกระบวนการก็ทำเป็นแบบเดียวกัน ไม่ใช่ผมไปบอกให้คุณออกได้แล้ว เขาคิดอย่างนั้น เวลาคนคิดว่าผมทำได้ สมมติว่าคุณไม่พอใจแล้วให้ผมไล่คนนี้ออกจะทำอย่างไร ต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหา ตอนนี้รักษาการกสทช.ทำหน้าที่ต่อไป แต่ตอนนี้สว.เหลือเวลาทำงานสัปดาห์เดียวครบเวลาการพิจารณาแล้ว สว.ชุดใหม่ก็ต้องทำหน้าที่ไป แต่เขามีอิสระแต่ถ้าเขาเอาเรื่องไปดูแล้วไม่เห็นชอบก็ได้”นายพรเพชร กล่าว