วันที่ 19 มิ.ย.2567 เวลา 09.15 น.นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ค่อนข้างจะแน่นอนว่าสว.ชุดใหม่กกต.จะมีการประกาศในวันที่ 2 ก.ค.ซึ่งสว.หลายคนก็เก็บของกันแล้ว ไม่จำเป็นต้องฝากถึงสว.ชุดใหม่ เพราะเชื่อว่าเขาจะทำงานได้สะดวก การถูกโจมตีของสว.ชุดปัจจุบันตั้งคำถามหรือสอบถามสถานะมาก แต่สว.ชุดใหม่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะสว.ใหม่มีความแตกต่างกันมากในแต่ละชุดที่เข้ามา พรรคการเมืองก็ต้องส่งคนเข้ามา ยังไม่รู้จริงๆใครได้เท่าไหร่ที่จะเข้ามา แต่คาดว่าพรรคใหญ่น่าจะได้เยอะ และพรรคก้าวไกลก็น่าจะเยอะ และคนอิสระก็น่าจะมีพอสมควรทำให้องค์ประกอบดีขึ้น

“การเลือกสว.ชุดใหม่จะมีการล็อกโพย ขอกันบ้างก็มี หรือชักชวนให้มาลงคะแนนให้กันก็มี เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าถึงขนาดว่ามีการใช้เงินจ้างถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ถ้าคิดว่าผมชอบคนนี้ คนนี้เก่ง ฝีมือดี เราสู้เขาไม่ได้เลือก เราก็เลือกเขาดีกว่า ส่วนการเลือกจะสุจริตโปร่งใสหรือไม่ ก็คอยฟังดู แต่คงจะมีการทำไม่ถูกต้องอยู่บ้าง กกต.ก็ต้องจัดการ เพราะมีข้อมูลที่จะจัดงานอยู่บ้าง”นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่าปัญหาเล็กๆน้อยๆการคัดเลือกสว.ชุดใหม่เป็นคนของกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ นายพรเพชร กล่าวว่า มันหนีไม่ได้เป็นคนของใคร เป็นพรรคของใคร ว่ากันไม่ได้ ขึ้นอยู่ที่ว่าเขาทำงานอย่างไง เป็นสว.แล้วเขาจะต้องรู้เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญว่าไม่ได้เลือกนายกฯแล้ว

เมื่อถามว่ามีงานอะไรที่สว.ต้องการจะทำต่อหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ชุดเดิมทำไว้เยอะ ที่ค้างอยู่ทำบันทึกไว้ให้สว.ชุดใหม่ ถ้าสว.ชุดใหม่เห็นว่ากรรมาธิการทำไว้ดีก็คงจะนำไปดู บางเรื่องไม่ได้แก้ตัวมีสื่อบอกว่าตนทำไม่ถูกต้อง