วันที่ 19 มิ.ย.67 เวลา 08.30 น. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ถึงความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ในการอภิปรายงบฯ68 ว่า การอภิปรายมี3 วัน วันแรกจะเป็นภาพรวมกระทรวงการคลัง วันที่ 2 เรื่องสังคม วันที่ 3 เรื่องกระจายอำนาจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการตั้งงบประมาณรอบนี้เพิ่มขึ้นจากปี 67 เป็น  220,000 ล้านบาท ในส่วนงบกลางเพิ่มขึ้น 190,000 ล้านบาท ตนจึงตั้งคำถามว่าทำเพื่อมารองรับดิจิทัลวอลเล็ตใช่หรือไม่

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ปีนี้เราจะเห็นได้ว่า การตั้งงบชดเชยเพื่อขาดดุล 8 กว่าแสนล้านบาท เป็นที่น่ากังวลของประเทศไทยเหมือนกัน เพราะเดิมทีไม่ควรเกิน 3% แต่ของไทยตอนนี้เป็น 4.5% ในส่วนของเงินที่ใช้หนี้ของภาครัฐที่เราตั้งไว้ 4 แสนล้านบาท เป็นเงินต้นแค่ 150,000 ล้านบาท นอกนั้นคือดอกเบี้ย ดังนั้นดอกเบี้ยเกินเงินต้นแล้ว ซึ่งดอกเบี้ยหนี้สาธารณะไม่ควรเกิน 9% หากครบ 10% ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือของประเทศลดลง

เมื่อถามว่า มั่นใจว่างบประมาณจะผ่านหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายชัยชนะ กล่าวว่า คิดว่าต้องผ่านอยู่แล้ว เพราะการบริหารราชการแผ่นดินต้องมีงบประมาณ แต่เราตั้งข้อสังเกตว่าการทำงบที่เกินดุลอยู่เรื่อยเป็นปัญหาต่อสถานะการคลังของประเทศในวันข้างหน้า

เมื่อถามว่า มองสถานการณ์อย่างไร เพราะการพิจารณางบอยู่ในช่วงที่การเมืองไม่ค่อยแน่นอน นายชัยชนะ กล่าวว่า การเมืองตอนนี้ก็ปกติดี ศาลรัฐธรรมนูญก็ขยายเวลาให้กับพรรคก้าวไกล และคำร้องของสว.ต่อนายกรัฐมนตรี คิดว่ายังอยู่ในช่วงปกติ แต่ คิดว่าจะชัดเจนกว่านี้เมื่อมีคำตัดสินในคดีใดคดี

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง จะทำให้การพิจารณางบสะดุดหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า หากศาลตัดก่อนการพิจารณาวาระ 2 หรือ 3 ก็ต้องดูกฎหมายเรื่องอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรี หากนายกฯลาออกก่อนก็มีผู้รักษาการดำเนินการไปได้อยู่แล้ว

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ขอให้ติดตามการอภิปรายงบประมาณ ตนให้ฉายาการอภิปรายครั้งนี้ว่า รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์ หมายความว่า กู้เดินหน้าไม่กังวลถึงสถานะการเงินการคลัง แล้วเอาเงินที่กู้มาแจกประชาชน แล้วบอกเป็นผลงานตัวเอง