วันที่ 19 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมชุดตำรวจหนุมานกองปราบ คุมตัวลูกเรือ 8 คน ผู้ต้องหาขโมยเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง พร้อมของกลางที่เป็น GPS , วิทยุสื่อสาร และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในวันหลบหนี มาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 คน มีสีหน้าเคร่งเครียดอยากเห็นได้ชัด ซึ่งทีมข่าวพยายามสอบถามถึงข้อเท็จจริงต่างๆ แต่ผู้ต้องหากลับไม่ตอบคำถามใดๆ 

ด้านพลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการสอบปากคำผู้ต้องหา 8 คนที่จังหวัดสงขลาไปบ้างแล้ว โดยผู้ต้องหาทุกคนให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของตำรวจกองปราบที่จะสอบสวนเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะสอบปากคำต่อทั้งคืน โดยประเด็นหลักที่จะสอบปากคำคือเรื่องการขยายผลไปถึงผู้บงการและผู้ว่าจ้าง ซึ่งในวันพรุ่งนี้เช้าจะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คนไปขออำนาจศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกฝากขังผัดแรก 

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ตำรวจ บก.ปอศ. ,ตำรวจกองบังคับการปราบปราม, และอัยการคดีเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน มีการหารือความคืบหน้าในการดำเนินคดี ได้ข้อสรุปว่าจะยังไม่มีการออกหมายจับใครเพิ่มเติม แต่ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน เอาผิดคนสั่งการ 1 คน โดยต้องพิสูจน์ทราบตัวบุคคลให้ชัดเจนว่า นาย จ. เป็นใคร แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เสี่ยโจ้ ปัตตานี

ส่วนลูกเรือที่หายไปกับเรือ 3 ลำจะต้องถูกเอาผิดทั้ง 2 คดี คือ คดีน้ำมันเถื่อน และลักเรือของกลาง ส่วนของกลางน้ำมันที่ได้กลับมาไม่ครบ ไม่กระทบต่อสำนวนคดี เพราะทางตำรวจได้ตรวจสอบน้ำมันของกลางไปแล้วก่อนที่เรือจะหายไป และสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปกว่า 10 ปาก