รอดคุก! “ศาล” ไฟเขียวให้ประกัน ”ทักษิณ” วงเงิน 5 แสน พร้อมนัดมาอีกครั้ง 19 ส.ค.นี้ หลัง "อัยการสูงสุด"แถลงยื่นศาลอาญาประทับรับฟ้องคดี“ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์" ด้าน"รมว.ยุติธรรม" ชี้คดี "ทักษิณ" เข้าสู่กระบวนการครบถ้วนทุกอย่างแล้ว ให้รอฟังศาล ชี้ "หมอวรงค์" ปูดปมถุงขนม 2 พันล้านต้องรับผิดชอบ ขณะที่"ทนายทักษิณ"เตรียมฟ้อง"หมอคนดัง"ปูดจ่าย 2 พันล้าน ปล่อยชั่วคราว แจงเหตุไม่โผล่พบสื่อ ต้องทานข้าว-ยา และติดภารกิจต่อ

 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67 นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า พนักงานอัยการส่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณฐานความผิดคดีมาตรา112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยคำสั่งของ คสช. ฉบับที่ 41
 โดยเวลา 08.15 น. อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา8 ที่รับผิดชอบคดี ได้ส่งฟ้องนายทักษิณต่อศาลอาญาแล้ว โดยศาลอาญาประทับรับฟ้องด้วยคดีหมายเลขดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งคดีเข้าสู่การพิจารณาต่อศาลแล้ว


 รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงเช้าวันเดียวกัน  นายทักษิณได้นั่งรถเบนซ์สีดำ มาถึงศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำสั่งอัยการว่าจะส่งฟ้องศาลหรือไม่ โดยรถเบนซ์สีดำได้ผ่านบริเวณหน้าศาลศาลอาญารัชดาฯ วนผ่านหน้าศาล ก่อนวนไปด้านหลังศาล ให้นายทักษิณขึ้นทางด้านหลัง


 นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ในแนวทางปฏิบัติทางกฎหมาย นายทักษิณหรือผู้ต้องหาไม่ว่าใครก็ตาม หากได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอัยการ โดยมีสัญญาประกัน จนกว่าศาลจะได้รับตัวจากพนักงานอัยการ เมื่อส่งตัวฟ้องและเมื่อศาลประทับรับฟ้องก็จะกลายเป็นจำเลยตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งในวันนี้นายประกันได้มารายงานตัวกับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีและมีตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลถือว่าเป็นการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ยืนยันว่าขั้นตอนการส่งตัวฟ้องศาลของนายทักษิณครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือการอำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชน หรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ


 ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีกระแสข่าวนายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธ ยืนยันว่า ไม่มีหนังสือดังกล่าว เมื่อถามว่า อัยการคัดค้านประกันหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า ในท้ายคำร้องกรณีการขอประกันตัวให้เป็นดุลยพินิจของศาล เมื่อถามย้ำว่า ในเอกสารการส่งตัวมีการคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า เป็นไปตามเอกสาร
 

วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นำตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งฟ้องศาลอาญา ภายหลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณในคดี มาตรา112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อฯ ต่างประเทศ ที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558

 โดย นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้องนายทักษิณต่อศาลอาญาตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว หากมีผลคืบหน้าทางคดีสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป


 ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนขึ้นไปยื่นเอกสารที่สำนักงานอัยการสูงสุด ว่า กระบวนการขั้นตอนทางกฎหมายจากนี้ หลังจากที่นายทักษิณมารายงานตัวต่ออัยการ อัยการท่านก็จะพิจารณาว่าจะนำตัวส่งศาลอาญา จากนั้นก็เป็นขั้นตอนทางศาลว่าจะพิจารณารับฟ้องหรือไม่ ซึ่งเดี๋ยวอีกสักครู่ตนเองและนายทักษิณก็จะไปที่ศาลอาญา


 "ยืนยันว่านายทักษิณเดินทางมาไม่ได้หลบหนีอย่างที่มีกระแสข่าว และไม่หนักใจพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"
 

ต่อมาเวลา 10.30 น. มีรายงานข่าวว่า ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์และจำเลยในคดีที่อัยการสูงสุดส่งฟ้องนายทักษิณในความผิด ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 19 ส.ค.67 และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณายื่นขอประกันตัววงเงิน 500,000 บาท

 กระทั่ง เวลา 10.42 น. ศาลอาญา อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้ต้องหาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังทนายยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราววงเงิน 500,000 บาท


 ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการสูงสุดนัดนำตัวสั่งฟ้องต่อศาลในคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ ว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่ศาลว่านายทักษิณเดินทางไปรายงานตัวแล้ว ก็อยากให้ฟังทางศาล เพราะถือเป็นการเข้าสู่กระบวนการครบถ้วนทุกอย่าง เราไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ออกมาระบุเรื่องถุงขนม 2 พันล้านที่ฮ่องกง เพื่อให้ช่วยผู้ต้องคดีบางคน จะส่งผลกระทบต่อการให้ประกันตัวของนายทักษิณหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทางศาลได้ตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟัง แต่โดยส่วนตัวคำพูดในลักษณะนี้ ในฐานะที่ตนเคยอยู่กระบวนการยุติธรรม ผู้พูดอาจจะต้องมีความรับผิดชอบ เพราะตนเคยทำคดีเช่นนี้มาเยอะ ในกระบวนการยุติธรรมสิ่งที่เขาอยู่กันได้คือเกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต และปกติการจะพูดข้อเท็จจริงอะไรต้องมีพยานหลักฐาน เพราะเกี่ยวข้องกับหลายองค์กร ขอยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ก็คงต้องดูกันต่อไป


 ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณีภายหลังศาลให้ประกันวงเงิน 5 แสนบาทพร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศ ว่า ในวันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดี  ในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางของนานทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่ เพื่อส่งมอบให้ศาล  โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 ส.ค.67 และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานนั้น จะได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงคลิปวีดีโอที่นำมาอ้างอิง

 
 นายวิญญัติ ระบุอีกว่า ส่วนตัวมั่นใจ เจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักร ก็สามารถแสดงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณ ก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ  


 ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งกล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาทถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ เชื่อว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย และขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า 


 เมื่อถามว่า ทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฎตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่  นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใดๆ พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่เป็นคดีที่ผู้ฟ้อง มีตำแหน่งระดับอธิบดีอัยการขึ้นไป คดีไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆไป 


 นอกจากนี้ นายวิญัญติ กล่าวยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบสองตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้นั่น คือข่าวไม่จริง มีเพียงการยื่นคำชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดการสอบสวนเพิ่มเติมเท่านั้น