วันที่ 18 มิถุนายน 2567 เวลา 09.36 น.พ.ต.อ.เทียนชัย เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.2 พ.ต.ท.ปณต คำนึงการ รอง ผกก.สส.ภ.2 พ.ต.ท.กัลป์ กลิ่นศรี รอง ผกก.สส.ภ.2 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาคสอง ภายใต้อำนวยการ ของ พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 นำกำลังไปตรวจค้นและจับกุม นายสิทธิชัย หรือเล็ก  อายุ 40 ปี นายเอกรินทร์ หรือมอส์ อายุ 21 ปี นายอภิรักษ์  อายุ 19 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนไทย ประดิษฐ์ลูกซองสั้น พร้อมเครื่องกระสุน และเอกสารบัญชีรายชื่อลูกค้าจำนวนมาก โดยสามารถจับกุมได้ที่ บ้านเช่า ม.2 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องมาจาก ทางเจ้าหน้าที่กับกุมสืบทราบว่า มี กลุ่มนายทุนเงินกู้จากจังหวัดชัยนาท ลักลอบปล่อยกู้นอกระบบ เข้ามาพักอาศัยอาศัยและลักลอบปล่อยเงินกู้ ในพื้นที่อำเภอบางละมุง จึงได้รวบรวมหลักฐานก่อนขออนุมัติหมายค้น ศาลจังหวัดพัทยาที่167/2567 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2567 เมื่อไปถึงพบนายสิทธิชัย หรือเล็ก อายุ 40 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจค้นพบของกลางเป็นบัญชีรายชื่อลูกค้า ระบุจำนวนที่กู้ยืม และโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้ในการปล่อยเงินกู้นอกระบบ ตามบัญชีของกลางแนบท้าย และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ลูกซองสั้นพร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 4 นัด ซุกซ่อนอยู่ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน

โดยทั้งหมดให้การ ยอมรับสารภาพว่าร่วมกันปล่อยเงินกู้นอกระบบ ตั้งแต่ปี 2565 ใช้เงินทุน 300,000 บาท ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนในการปล่อยเงินนอกระบบ ประมาณ 3.4 ล้านบาท โดยทำการปล่อยเงินกู้ในอัตราร้อยละ 20 บาทต่อ 24 วัน ซึ่งทำการปล่อยยอดสูงสุดประมาณ 20,000 บาท จะต้องชำระ 1,000 บาทต่อวัน ด้วยการโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊ก จะทำการสับเปลี่ยนหมุนเวียนชื่อเพจไปเรื่อยเรื่อย ขณะที่ลูกค้าที่ต้องการกู้ยืมเงิน จะติดต่อมาทาง เมสเซนเจอร์ ของเว็บเพจ โดยมี นายเอกรินทร์หรือมอส์  อายุ 21 ปี เป็นแอดมินเพจ หากเข้าเงื่อนไขจะแจ้งนายสิทธิชัย เป็น ผู้ตัดสินใจอนุมัติปล่อยกู้ จากนั้นมอบหมายให้นายเอกรินทร์ นายอภิรักษ์  เป็นผู้ทำหน้าที่เก็บตอกเบี้ยรายวัน

เบื้องต้นได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดทั้ง 3 ราย ซึ่งในการรับสารภาพ พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อข้อ ร่วมกันลักลอบปล่อยให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน และเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (ร้อยละยี่สิบบาทต่อ24 วัน) ร่วมกันระดมทุนประกอบธุรกิจสินเชื่อ โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนอาวุธปืนไทยประดิษฐ์พร้อมเครื่องกระสุนนั้น นายสิทธิชัย  รับเป็นเจ้าของให้การอ้างว่าไว้ใช้ป้องกันตัวเอง ในการปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยซื้อมาจาก พ่อค้าอาวุธในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ในราคา 6,000 บาท จะได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ พ.ต.อ.เทียนชัย เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.2 ยังกล่าวอีกว่า ผู้บังคับบัญชา ได้มีนโยบายกวาดล้างกลุ่มเงินกู้นอกระบบ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ทั้งยังมีพฤติกรรมการทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง จึงได้ออกหาข่าว โดยมุ่งหวังที่จะตัดตอนตัวการใหญ่ อาจจะช้าหน่อยแต่เป็นการขุดรากถอนโคน กลุ่มแก๊งเงินกู้นอกระบบได้อย่างแน่นอน หากประชาชนมีเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้เคียง หรือแจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาคสองได้โดยตรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเก็บข้อมูลของผู้ให้เบาะแสไว้เป็นความลับเพื่อความปลอดภัยด้วย