สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการรัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐฯ ยื่นฟ้องไฟเซอร์ บริษัทยาชื่อดังในสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่า ไฟเซอร์ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัส 2019 หรือโควิด-19 ด้วยการปกปิดความเสี่ยงและอ้างความเท็จในประสิทธิผลของวัคซีนไฟเซอร์

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการรัฐแคนซัส ได้ยื่นต่อศาลแขวงโทมัสเคาน์ตี โดยได้ระบุว่า ไฟเซอร์ละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหายทางการเงินต่อทางไฟเซอร์ แต่ไม่ได้เปิดเผยในรายละเอียด

ทั้งนี้ นายคริส โคบัค อัยการสูงสุดของรัฐแคนซัส กล่าวว่า ไฟเซอร์ได้แถลงจนทำให้เข้าใจผิดหลายครั้ง เพื่อหลอกลวงประชาชนเกี่ยวกับวัคซีน ในช่วงเวลาที่ประชาชนต้องการความจริง

โดยคำฟ้องที่ทางรัฐแคนซัสยื่นฟ้องต่อศาลแขวงข้างต้น ระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อปี 2021 (พ.ศ. 2564) เป็นต้นมา ได้เกิดภาวะต่างๆ ต่อผู้รับการฉีด เช่น ภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์ ซึ่งรวมถึงการแท้งบุตร การมีอาการอักเสบของหัวใจ หรือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อบุหัวใจอักเสบ เป็นต้น

ทางด้าน ไฟเซอร์ออกมาตอบโต้ว่า คดีดังกล่าวไม่มีมูล และว่าคำรับรองของไฟเซอร์เกี่ยวกับวัคซีนโควิดฯ มีความถูกต้องแม่นยำ และเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์

รายข่าวเผยว่า นอกจากรัฐแคนซัสแล้ว คาดว่ายังจะมีรัฐอื่นๆ ในสหรัฐฯ จะดำเนินการฟ้องร้องต่อไฟเซอร์ในคดีเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดฯ ในลักษณะนี้ตามมาด้วยเช่นกัน