วันที่ 18 มิถุนายน 67 นายพานิชย์  เจริญเผ่า อดีตวุฒิสภา ได้ยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภา กรณีขอให้ถอดถอนกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งคณะ และขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาลงโทษ ตามกฎหมาย สืบเนื่องจาก ตั้งแต่ช่วงปี 2562 - 2566 ได้มีคดีความที่ป.ป.ช. ส่งสำนวนให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องร้องดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ อสส.มีคำสั่งให้ยุติการดำเนินคดี เนื่องจากขาดอายุความ ถึง 53 คดีทำให้เกิดผลกระทบกับความเสียหายและความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศเป็นอย่างมาก

อีกทั้งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 พิพากษายกฟ้อง นายณรงค์ คำหงส์ อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี  กับพวก 15 คน คดีกล่าวหาทุจริตเบียดบังเงินยืมทดรองราชการ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องไต่สวนชี้มูลความผิดกว่า 13 ปี ปล่อยปะ ละเว้นทำให้ป.อาญาม.162,ป.อาญาม.157 ขาดอายุความไปแล้ว แต่กลับไปดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาชี้มูล ป.อาญา ม.147 เพื่อให้มีโทษสูงกว่าทำให้คดีไม่ขาดอายุความ เป็นการไต่สวนชี้มูลที่ขาดความยุติธรรม ไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม ไม่ปราศจาก อคติ ไม่ชอบด้วยกฎหมายตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช พ.ศ. 2561 มาตรา 25 การปฏิบัติหน้าที่และการใช้อํานาจ ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม กล้าหาญ และปราศจากอคติทั้งปวง

จากเหตุดังกล่าวข้างต้น ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ากรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะจำนวน 9 คน มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ ได้กระทำการไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด อย่างชัดเจนต่อหน้าที่ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน จึงได้พิจารณาแล้วเห็นควรส่งเรื่องมายังท่านเพื่อนำเข้าสู่การ ประชุมของสมาชิกวุฒิสภาเพื่อลงมติถอดถอนตามอำนาจหน้าที่ และพร้อมกันนี้ขอให้พิจารณาเืพื่อส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อพิจารณาลงโทษตามกฎหมายต่อไป