วันที่ 18 มิ.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการบังคับใช้ร่างกฎกระทรวงสาธารณสุข ลดจำนวนผู้ถือครองยาบ้าจาก 5 เม็ดเป็น 1 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ววานนี้ (17 มิ.ย.) ถือว่ามีผลบังคับใช้แล้ว ทั้งนี้ในส่วนของผู้ที่ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด มีสิทธิขอบำบัด แต่ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าตนเองเป็นผู้ติดยาเสพติด และถ้ามีผู้เสพต้องรู้ว่ายานั้นมาจากไหน เป็น 1 ผู้เสพ 1 ผู้ขาย กระบวนการนี้หากตำรวจทำครบวงจร ตนเชื่อว่ายาบ้าจะลดลง เพราะหากไม่มีผู้ขาย ผู้เสพก็จะลดลง ซึ่งปัจจุบันมีผู้เสพประมาณ 1.1 แสนคน

“หากไม่มีกระบวนการยึดทรัพย์แก้อย่างไรปัญหาก็ไม่หาย ย้ำว่า คนชี้เบาะแสจะได้ส่วนแบ่งจากการยึดทรัพย์ 5% คนที่ทำคดีแต่ต้นจนถึงส่งฟ้องได้ 25% ซึ่งกฎหมายใหม่คาดว่า 2 ปีก็น่าจะยึดทรัพย์ได้ทั้งหมดไม่ล่าช้าเหมือนในอดีต” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการรับฟังความคิดเห็นการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ที่เปิดรับฟังความคิดเห็นมาตั้งแต่วันที่ 11 -25 มิ.ย. ว่า ช่วงแรกคนไม่เห็นด้วยกับตนเยอะ แต่ตอนท้ายใกล้เคียงแล้ว

เมื่อถามว่า หากผลสรุปออกมาจะใช้เป็นข้อสรุปเลยหรือว่าจะใช้ข้อมูลทางวิชาการอื่นๆเข้ามาประกอบด้วยอีก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะประชุมอีกครั้งให้ตกผลึกว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ซึ่งยังสามารถปรับปรุงได้