วันที่ 18 มิ.ย. 2567 เวลา 08.40 น. ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประมูลข้าว 10 ปี ที่บริษัทวีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ชนะการประมูลแต่เพิ่งจดทะเบียน ว่า ตนได้สั่งการให้ดูรายละเอียดแล้ว ซึ่งตอนแรกมีการเปิดประมูลโดยทั่วไป บริษัทดังกล่าวก็ชนะตามคุณสมบัติ แต่ข่าวที่ออกมาตนไม่สบายใจ หากเป็นอย่างนั้นจริง ก็ต้องหาทางที่จะต้องคุยกันว่าเขามีเสถียรภาพที่จะทำได้จริงหรือไม่ เพราะในการประมูลเราใช้ราคาเป็นหลัก แต่คุณภาพและความสามารถในการดำเนินการได้เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องประเมิน ซึ่งอาจจะมีการต่อรองราคากัน แต่อย่างไรราคาจะต้องไม่ต่ำกว่านี้อยู่แล้ว

"ผมยอมให้ราคาต่ำกว่านี้ไม่ได้ หรืออย่างน้อยที่สุดต้องไม่ต่ำกว่าระดับสองและสาม ส่วนจะมากขึ้นเท่าไหร่ อยู่ที่การต่อรอง ซึ่งผมได้สั่งการให้มีการตรวจสอบไปแล้วหากบริษัทนี้มีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท และมีงบดุลในการใช้จ่ายประจำปี 1-2 ล้านบาท ผมก็ไม่มั่นใจว่าเขามีสิทธิ์ที่จะทำให้โครงการนี้สำเร็จหรือไม่ จึงคิดว่าจะเรียกทบทวนโดยกรรมการ ผมอิง TOR และประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับสูงสุด ดังนั้น ถ้าหากผมไม่มั่นใจ ก็ต้องไปพูดคุยกับกรรมการประมูล และก็ไปดูข้อกฎหมายว่าให้ดำเนินการจัดการอย่างไร ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ไม่สบายใจ เพราะจากที่ฟังแล้ว ถ้าจริง ผมก็ได้สั่งให้กรมพัฒนาธุรกิจตรวจสอบแล้ว และต้องใช้มติคณะกรรมการมาพิจารณา"นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร หากตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวผิดปกติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า บทลงโทษคงไปว่าเขายาก เพราะเขามาประมูลตามสิทธิ์ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็มั่นใจยาก เขาเสนอราคาได้อันดับหนึ่ง เราก็พิจารณาเขา แต่เรามีสิทธิ์พิจารณาว่าบริษัทดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการหรือไม่ ส่วนตนมีหน้าที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายน้อยที่สุด ได้ผลประโยชน์กับประเทศชาติมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนจะเรียกพิจารณาเรื่องนี้ หากผลออกมาเป็นอย่างไร ตนก็จะเสนอว่ายังไม่ประกาศว่าใครได้การประมูล

เมื่อถามว่าอาจจะคิดได้ไปถึงขั้นบริษัทนี้เข้ามาฮั้วประมูล นายภูมิธรรม กล่าวว่า อาจจะมีฮั้วก็ได้ ซึ่งตนไม่แน่ใจ และถ้าตรวจสอบว่ามีการฮั้วประมูลก็ต้องผิดกันทั้งหมด ทั้งผู้ฮั้วและถูกฮั้ว ซึ่งตนจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ แต่เวลานี้สิ่งที่ต้องการอย่างเดียวคือต้องการให้ข้าวได้ระบาย และให้เห็นว่าข้าวดีจริงอย่างที่เราไปพิสูจน์ เพราะฉะนั้นถ้ามีกระบวนการอะไรที่ทำให้ข้าวมีปัญหา หรือคิดว่าไม่ดี ก็ต้องตรวจสอบอย่างเต็มที่

“สิ่งที่อยู่ในใจผม ผมอยากให้ข้าวได้ระบายเต็มที่ ถ้าหากองค์กรที่มาประมูล แล้วมีความเป็นไปได้ยาก ผมก็จะขออำนาจในการตรวจสอบพิจารณา” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่าประชาชนยังมีความกังวลว่าการประมูลข้าวครั้งนี้ อาจจะมีการนำข้าวมาปนกับข้าวปัจจุบัน นายภูมิธรรม กล่าวว่า  เรื่องกังวล ตนคิดว่าคนเดียวก็กังวลได้ ขณะนี้ถ้าดูตามกระบวนการต้องยอมรับว่าข้าวนี้ได้พิสูจน์แล้วจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเอกชน รวมถึงการที่มีคนมาประมูล และเมื่อประมูลแล้ว ผู้ประมูลยังต้องเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าว ซึ่งต้องมีองค์การอาหารและยา (อย.) และอีกหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ และหากการส่งออกหรือนำออกมาขายก็ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบ

"อย่ากังวลเรื่องนี้เลย ซึ่งความกังวลนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ผมเคยบอกว่ามีความพยายามที่จะด้อยค่าราคาข้าว และทำให้การกระจายข้าวในครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี ตนอยากให้เห็นแก่ประเทศชาติบ้าง"นายภูมิธรรม กล่าว