กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ให้กำลังใจ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากวันนี้อัยการนัดส่งฟ้องต่อศาลในคดีตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีนายทักษิษ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งแต่แรกอัยการสูงสุด สั่งฟ้องคดีเมื่อปี 2558 และมีการเลื่อนนัดส่งตัวฟ้องศาลเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม เนื่องจากนายทักษิณอ้างว่าติดโควิด

ตามขั้นตอนนายทักษิณ ในฐานะผู้ต้องหาต้องเดินทางมารับทราบคำสั่งฟ้องกับพนักงานอัยการ ก่อนพาตัวพร้อมสำนวนคำฟ้องไปยื่นฟ้องที่ศาลอาญา เมื่อมีการฟ้องและศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องเป็นคดีในศาล สถานะของ นายทักษิณ จะตกเป็นจำเลยตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังกระบวนการฟ้องเสร็จสิ้น นายทักษิณมีสิทธิยื่นขอประกันตัว ระหว่างนี้ถือว่านายทักษิณ ในฐานะจำเลยอยู่ในอำนาจควบคุมของศาล หากนายทักษิณ ไม่ได้รับการประกันตัว จะถูกควบคุมตัวในเรือนจำชั้นพิจารณาคดี

ต่อมาเวลา 08.48 น.นายทักษิณ เดินทางถึงศาลอาญารัชดา ด้วยรถเบนซ์เมย์บัค สีขาวดำ ทะเบียน ธษ 267 แต่ขบวนรถอ้อมไปด้านหลังของศาล โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์

ขณะที่การวางกำลังรักษาความปลอดภัย มีกำลังตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ตำรวจ สน.พหลโยธิน และตำรวจควบคุมฝูงชน หรือ คฝ.จำนวน 1 กองร้อย รอบบริเวณศาลอาญา พร้อมตั้งเขตพื้นที่เฉพาะ ที่ลานจอดรถจุดเชื่อมต่อกับสำนักงานอัยการสูงสุด และปิดกั้นทางเข้าออก ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องข้ามผ่านไปมา