วันที่ 18 มิ.ย.2567 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์  สส.พัทลุง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงพ.ร.บ. ประชามติว่า เป็นเรื่องที่สำคัญของประเทศ จึงควรถามประชาชนว่ามีความเห็นเรื่องนั้นอย่างไร เช่นการทำกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็มีความจำเป็นต้องทำประชามติ คือการกลับไปถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจของประเทศโดยตรง  ซึ่งทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทยเคยทำประชามติมาหลายครั้ง ดังนั้นการทำประชามติจึงควรจะทำได้ง่าย สะดวกกับประชาชน และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม อย่างไรก็ตามพ.ร.บ.ประชามติปีพ.ศ. 2564 ก็ยังมีปัญหาหลายประการที่ทำให้อุปสรรค ต่อการทำประชามติ   คือการออกเสียงประชามติจะมีผลเป็นข้อยุติได้จะต้องผ่าน 2 ด่านคือ 1. ต้องมีคนออกมาใช้สิทธิ์เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือมากกว่า 26 ล้านคน 2. ผู้มาใช้สิทธิ์ต้องมีเสียงไปข้างใดข้างหนึ่งเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ์  จึงจะทำให้การออกเสียงประชามติเป็นผลได้  นอกจากนี้การทำประชามติแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณมหาศาล ดังนั้นจึงควรจะทำอย่างไรเพื่อให้ลดการใช้งบประมาณ  และให้พี่น้องประชาชนมีความสะดวกยิ่งขึ้น

นายร่มธรรม กล่าวว่า วันนี้จึงมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ฉบับที่ .. พ.ศ. .... จำนวน 4 ฉบับ ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี และพรรคการเมืองต่างๆ โดยมีประเด็นที่ต้องการสนับสนุนเพื่อให้การทำประชามติมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น  คือ 1.พระราชบัญญัติประชามติฉบับใหม่ต้องการลดเงื่อนไขจากเดิมที่ต้องผ่าน 2 ด่านให้เหลือเพียงด่านเดียว นั่นคือ การใช้เสียงเพียงครึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ์ ไม่จำเป็นต้องมีผู้มาใช้สิทธิ์เกินครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2.กำหนดให้การออกเสียงประชามติและการเลือกตั้ง สามารถทำได้ในวันเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือวันเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่น เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และลดขั้นตอนความยุ่งยากและอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนได้

“พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนร่างพ.ร.บ.ประชามติฉบับใหม่นี้ เพราะต้องการให้ประชาธิปไตยของประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมโดยตรง และเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยแบบทางตรง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกลับไปถามพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ถือเป็นสิ่งที่เป็นความก้าวหน้าของพ.ร.บ.ประชามติ ที่จะมีการลงมติรับหรือไม่รับหลักการ ในวันที่ 18 มิ.ย.2567 พรรคประชาธิปัตย์ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่” รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว