"ประธานวิปรัฐบาล” ลั่นรัฐบาลพร้อมรับมืออภิปรายงบฯ 68  หาก”นายกฯ”ยังไม่หายจากอาการป่วยโควิด ให้"ภูมิธรรม" ชี้แจงแทน ไม่สน"ฝ่ายค้าน" จ้องถล่มแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต  1 หมื่น ด้าน"ฝ่ายค้าน"จัดทัพถล่มงบฯ เมินองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล จวกตั้งงบฯ " เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" เป้าชำแหละเงินดิจิทัลวอลเล็ต
  
ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.67 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมที่จะอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2568 ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้ ว่า พรรครัฐบาลทั้งหมดมีการเตรียมพร้อมเรียบร้อย ซึ่งในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้เพื่อกำหนดวันเวลาในการอภิปรายแต่ละพรรคการเมือง และการประสานงานระหว่างวิปรัฐบาล และรัฐมนตรีมีความพร้อมเพรียงมากที่สุด และตลอดจนการเตรียมผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทยก็พร้อมแล้ว และมีการเตรียมข้อมูลอย่างดี และพร้อมมากที่สุดในการประชุมครั้งนี้ พร้อมที่จะชี้แจงทุกเรื่องที่เป็นข้อกังขา จึงอยากให้ประชาชนติดตามการถ่ายทอดการประชุมงบประมาณเพราะเป็นเรื่องสำคัญของคนไทยทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การชี้แจงของรัฐบาลพร้อมหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีติดโควิด นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มี นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ชี้แจงแทนไม่น่าจะมีปัญหา เพราะนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เยอะไม่ได้พักผ่อน ติดโควิดก็ไม่เป็นไร เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจ้องถล่มงบประมาณปี 68 เต็มที่เพราะรัฐบาลจัดสรรงบประมาณเอง  นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะครั้งนี้ได้ให้สำนักงบประมาณ กระทรวง ทบวง กรม และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณทั้งหมดไปชี้แจงให้กับส.ส.ได้รับทราบแล้ว ซึ่งเราได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ดี ให้มีการซักถามตรวจสอบในฝ่ายรัฐบาลแล้วก่อนที่จะมีการอภิปราย เพราะฉะนั้นการพิจารณางบครั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลถือว่าได้ข้อมูลเต็มที่ และเป็นครั้งแรกที่เราทำแบบนี้ เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการชี้แจงและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า งบฯ ที่ฝ่ายค้านจะดูเป็นพิเศษคือเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลจะมีการเตรียมแผนอย่างไรบ้าง ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เรื่องนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.)เคยชี้แจงหลายครั้ง และครั้งนี้ก็มีการเตรียม แม้แต่ในพรรคเพื่อไทยก็มีการเตรียมพร้อม โดยให้รัฐมนตรี และทีมงานชี้แจง จึงมั่นใจว่าจะชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะเราทราบว่าขณะนี้ปัญหาคนไม่ค่อยมีเงิน ในพื้นที่บ่นว่าเศรษฐกิจก็ลำบาก ถ้าดิจิทัลวอลเล็ตออกไปก็จะช่วยกระตุ้นได้ ซึ่งประชาชนยังรอความหวังนี้จากรัฐบาล ตนมั่นใจว่าความตั้งใจอย่างแท้จริงของรัฐบาล เชื่อว่าเมื่อเงินไปถึงมือประชาชนคนละ 1 หมื่นบาท ซึ่งบางบ้านอาจจะได้ 3-7 หมื่นบาท ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเป็นการกระตุ้นการซื้อขาย และไม่ใช่แต่ประชาชน ชาวไร่ ชาวนาที่รอความหวังนี้ พ่อค้าแม่ค้า ก็รอความหวังจากตรงนี้ จึงเชื่อมั่นใจเมื่อโครงการนี้ออกไปจะแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจให้ประเทศชาติได้ระยะหนึ่ง
เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านล้อเลียนจาก ignite Thailand เป็น "ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" มองตรงนี้อย่างไร นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็ว่าได้ เพราะฝ่ายค้านไม่เคยว่าให้รัฐบาลดี เขาก็ติเตียน แต่เรามีหน้าที่ชี้แจง ทำความเข้าใจ เป็นเรื่องปกติธรรมดา ของระบอบประชาธิปไตย ระบอบรัฐสภา ซึ่งการอภิปรายงบประมาณสมัยที่เราเป็นฝ่ายค้านเราก็ติเตียน แต่ต้องดูว่าเมื่อติติงแล้ว ตรงไหนที่เป็นประโยชน์รัฐบาลก็นำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และอุดช่องโหว่ทุกอย่าง เพื่อให้งบประมาณไปถึงมือประชาชน และทุกหน่วยงานอย่างแท้จริง

ด้าน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้ ว่า จะมีการพูดคุยกันในวิปฝ่ายค้านวันนี้อีกครั้ง และน่าจะชัดเจนมากขึ้น ซึ่งทางพรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม และพรรคเล็กอื่นๆ ได้ทราบหัวข้อกันไปแล้ว ก็จะมาจัดวางวันอภิปรายให้สอดคล้องกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้อภิปรายหลายคนก็อาจจะใช้เวลาและจะต้องทำความเข้าใจกันอีกครั้ง

เมื่อถามถึงความแตกต่างระหว่างการอภิปรายงบประมาณปี 2568 กับปี 2567 นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า งบประมาณ 2568 มีความแตกต่างจากงบประมาณ 2567 ที่รัฐบาลใช้ข้ออ้างว่าไม่ได้มีเวลาปรับเปลี่ยนจากร่างเดิมในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากนัก แต่ครั้งนี้เป็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับแรกของรัฐบาลนี้ ที่มีอำนาจในการจัดงบประมาณ ดังนั้นท่าทีในการวิเคราะห์และอภิปรายความรับผิดชอบเต็มก็คือรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

สำหรับที่มีงบประมาณส่วนหนึ่งไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและซอฟต์พาวเวอร์นั้น ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า แน่นอนว่าจุดใหญ่สุดคือโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ครองงบประมาณในสัดส่วนค่อนข้างสูง พรรคก้าวไกลก็ได้สโลแกนในการอภิปราย ที่ว่า "ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" คือเป็นการทำทุกวิถีทาง เพื่อให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิด ซึ่งเป็นการเบ่งงบฯ ให้เต็มที่ จะเห็นว่าวงเงินงบประมาณปีนี้สูงกว่าปกติ เพราะต้องการเบ่งให้ใกล้กับกรอบของการคลังเท่าที่ทำได้ให้มากที่สุด เพื่อทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และเมื่อเบ่งให้ตัวเองโตก็จะไปเบียดงบฯ อื่นๆ ด้วย ซึ่งเป็นงบประมาณที่สำคัญกับการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนก็โดนเบียดบัง ด้วยงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งๆ ที่ จริงๆแล้วงบประมาณถ้าเอาไปทำบางอย่างจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่านี่จะเป็นหลักที่พรรคก้าวไกลจากอภิปราย

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า มีการแบ่งการอภิปรายออกเป็นรายด้าน เช่นด้านเศรษฐกิจ ด้านคุณภาพชีวิต ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านการปฏิรูปรัฐ ด้านประชาธิปไตย เป็นต้น โดยเราจะพยายามวิเคราะห์ให้ครบทุกด้าน อาจจะไม่ครบทุกกระทรวง แต่คงจะได้เห็นว่าสิ่งที่ถูกเบียดไปมีอะไรบ้าง งบประมาณส่วนไหนที่ขาดไป และจะยังคงเห็นการตั้งงบประมาณบางอย่างที่ซ้ำซ้อน และไม่เป็นประโยชน์ และสามารถนำไปเป็นประโยชน์ในส่วนอื่นได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงแผนรับมือหากมีองครักษ์พิทักษ์ฝั่งรัฐบาล นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีการมอนิเตอร์กันตามปกติ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องกลัว ส่วนปัญหาการอภิปรายที่ซ้ำซ้อนกันนั้น เราพยายามที่จะแยกหมวดหมู่หัวข้อ ซึ่งอาจจะมีบางคนที่มีเนื้อหาที่ไขว้กันบ้าง เช่นครั้งที่ผ่านมาแม้จะมีเนื้อหาที่ซ้ำกันบ้างแต่ประเด็นโดยรวมอาจจะแตกต่างกันอยู่