เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 มิ.ย.67 ที่สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง,นายนิติ วิทยาเต็ม รองอธิบดีกรมศุลกากร,พ.ต.อ.โชคชัย วระศาสตร์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด,นายพีรพงศ์ รำพึงจิตต์นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. และ นายธนะพงษ์พัฒน์ ธนะโสภณ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานดอนเมือง ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้โดยสารลักลอบนำเข้าโคคาอีน (COCAINE) น้ำหนักรวมหีบห่อประมาณ 5,755 กรัม มูลค่าประมาณ 17 ล้านบาท

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้บูรณาการร่วมกับหน่วยสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติ (Airport Interdiction Task Force: AITF) ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรสำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานดอนเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนสืบสวนและปราบปราม 3 กองสืบสวนและปราบปราม เจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 และเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการข่าวและปราบปรามยาเสพติด 6 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ตรวจพบนายสุขเเดว (ไม่มีนามสกุล) อายุ 39 ปี สัญชาติอินเดีย มีลักษณะต้องสงสัย เดินทางมาจากท่าอากาศยานนานาชาติหลวงพระบาง (Luang Prabang International Airport) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถึงปลายทางท่าอากาศยานดอนเมืองในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 16.40 น. ซึ่งจากการเอกซเรย์กระเป๋าสัมภาระ พบว่าภาพเอกซเรย์มีลักษณะผิดปกติ จึงทำการตรวจค้นอย่างละเอียด พบกระเป๋าเป้แบบสะพายหลังและกระเป๋าหูหิ้วแบบสตรี มีน้ำหนักมากผิดปกติ คาดว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ภายในช่องลับของกระเป๋า

โดยผลการตรวจสอบผงสีขาวที่บรรจุอยู่ภายในหีบห่อสีน้ำตาลพันด้วยเทปใส ซึ่งซุกซ่อนอยู่ภายในช่องลับของกระเป๋าเป้แบบสะพายหลังและกระเป๋าหูหิวแบบสตรี ด้วยน้ำยาทดสอบเบื้องต้นของยาเสพติดชนิดโคคาอีน ผลการทดสอบได้สารสีฟ้าแสดงว่าวัตถุต้องสงสัยเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอื่น (COCAINE) จำนวน 4 ห่อ น้ำหนักรวมหีบห่อประมาณ 5,755 กรัม มูลค่าประมาณ 17 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา ว่า "นำยาสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอีน (COCAINE) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอีน (COCAINE) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และเป็นความผิดตามมาตรา 242 มาตรา 252 ประกอบมาตรา 166 และมาตรา 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง" ทั้งนี้ กรมศุลกากรนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.โชคชัย กล่าวว่า เบื้องต้นนตอนนี้ตัวของผู้ต้องหาไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน โดยอ้างว่ายาเสพติดล็อตนี้รับมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวไปเพื่อส่งต่อไปยังอินเดีย แต่ตำรวจคาดว่าไม่น่าที่จะเป็นไปได้ โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบประวัติการเสพยาหรืออาชญากรรมของตัวผู้ต้องหา เนื่องจากเป็นชาวต่างชาติจึงต้องทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเต็ม ทั้งนี้ของกลางที่เป็นยาเสพติดทั้งหมดเมื่อดำเนินคดีเสร็จสิ้นเเล้วจะนำไปที่กระทรวงสาธารณะสุขเพื่อทำลายเมื่อเวลาต่อไป