เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 17 มิ.ย.พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม  ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล พ.ต.ท.วรปรัชญ์ วุฑฒิรักษ์ พ.ต.ท.มโรดม์ ขวัญเมือง รอง ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.จักรี นารีผล สว.กก.ดส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการที่ 1 กก.ดส.บช.น. ร่วมกันจับกุม นายบรรชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี พร้อมด้วยของกลาง ขวดเปล่า ปริมาตรบรรจุ 1,500 มิลลิลิตร จำนวน 3,888 ขวด, ถังแก๊ส จำนวน  6 ถัง, หม้อต้ม เบอร์ 45 ซม. จำนวน 4 หม้อ, หัวเตาแก๊สจำนวน 4 หัว, น้ำกระท่อมบรรจุขวด 1,500 มิลลิลิตร จำนวน 117 ขวด, ใบกระท่อม ประมาณ 25 กิโลกรัม และฝาปิดขวด ประมาณ 6,480 ฝา โดยจับกุมได้ที่บ้านลักษณะทาวน์เฮาส์ 4 ชั้น อยู่แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

ก่อนการจับกุมครั้งนี้ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าบริเวณบ้านหลังดังกล่าว มีการลักลอบผลิตและจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสมโดยไม่ได้รับอนุญาต ฯ เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานและยื่นคำร้องขอหมายค้น ต่อมาศาลแขวงพระนครเหนือได้อนุมัติหมายค้นที่ 22/2567  ลงวันที่ 17 มิ.ย.67 เพื่อเข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว อยู่ภายใน ซ.ลาดพร้าว 122 ถ.ลาดพร้าว จากนั้นตำรวจ ดส.ร่วมกับ สน.วังทองหลาง เดินทางไปตรวจสอบ พบนายบรรชา ผู้ต้องหา แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้น โดยมี นายบรรชา เป็นผู้นำตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจค้นพบของกลางดังกล่าว อยู่บริเวณชั้นล่างของบริเวณบ้าน และบริเวณด้านหลังของบ้านหลังดังกล่าว 

จากการสอบสวร นายบรรชา ให้การยอมรับว่าน้ำต้มพืชกระท่อมและอุปกรณ์ที่พบเป็นของตนจริง ต้มไว้เพื่อจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป และได้ให้การเพิ่มเติมว่าได้มีนายจ้างชื่อนายสมเดช (ขอสงวนนามสกุล) หรือน้าเดช เป็นผู้ว่าจ้าง

นอกจากนี้ยังพบว่าตัวนายจ้างเป็นคนเดียวกันกับที่เจ้าหน้าที่ กก.ดส. ร่วมกับ สน.หัวหมาก ร่วมจับกุมตัว นายเมือง ตุน และ นานโซอี สองผู้ต้องหาสัญชาติเมียนมาเมื่อวันที่ 15 ก.พ.67 ที่ผ่านมา 

นายบรรชา ให้การอีกว่า ซึ่งนายสมเดช ให้มาต้มน้ำพืชกระท่อมและจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป ได้รับค่าจ้างวันละ 500 บาท และได้ทำงานมาแล้วประมาณ 1 เดือน 

เบื้องต้นแจ้งข้อหานายบรรชา ในข้อหาการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ พืช กระท่อม พ.ศ. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้จับกุมตัว นายบรรชา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน “ผลิตและจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสมโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ” อันเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6(8), มาตรา 50 นำตัวพร้อมของกลางไปยัง สน.วังทองหลาง เพื่อทำบันทึกจับกุม ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป