เปิดวิธีเลือก สว.ระดับประเทศ รอบสุดท้ายเหลือ 200 คน สำรองอีก 100 คน  เลือกรอบแรกคัดกลุ่มละ 40 คน รอบสอง 10 คน เป็นว่าที่ สว. ลำดับที่เหลือ 5 คน ติดสำรอง

วันนี้ (17 มิ.ย.  ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ    ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี  โดยผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบจะต้องรายงานตัว   ตั้งแต่เวลา 8.00 - 9.00 น.  เมื่อรายงานตัวต่อคณะกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว   ให้รออยู่ในสถานที่เลือก

สำหรับกระบวนการเลือกรอบแรก จะเป็นการเลือกกันเองของผู้สมัครในกลุ่มสาขาอาชีพ 20 อาชีพ   โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้   ไม่เกิน 10 คน   โดยจะลงคะแนนให้ตัวเองก็ได้    แต่จะไม่สามารถให้คะแนนใครคนใดคนหนึ่งได้เกิน 1 คะแนน 

ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด  40 ลำดับแรก ของแต่ละกลุ่ม    เป็นผู้ที่ได้รับเลือกขั้นต้นและเข้าสู่การเลือกรอบสอง   จับสลากแบ่งสาย    โดยจะแบ่งเป็น 4 สาย   สายละ 5 กลุ่มอาชีพ     ผู้สมัครที่ได้รับเลือก 20 กลุ่มอาชีพ     กลุ่มละ 40 คน   จะมีจำนวนผู้สมัคร 800 คน ที่เข้าสู่ในรอบสอง

ในรอบที่สองเลือกไขว้  ผู้สมัครจะต้องเลือกบุคคลที่อยู่กลุ่มอาชีพอื่นในสายเดียวกันโดยจะไม่สามารถเลือกตัวเอง  หรือผู้สมัครในกลุ่มอาชีพเดียวกันได้   ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนจะมี 5 คะแนน    โดยผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรก   จะได้รับเลือกเป็น สว. ส่วนผู้ที่ได้คะแนนในลำดับที่ 11 - 15 ของกลุ่มนั้นๆ จะอยู่ในบัญชีสำรอง ซึ่งจะได้ สว. 200 คน    และบัญชีสำรอง 100 คน

เมื่อ กกต.ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการเลือกระดับประเทศแล้ว    จะต้องรอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน   เมื่อพ้นกำหนดเวลาแล้ว  กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยสุจริต ถูกต้อง   เที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา  ซึ่งตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้   คือในวันที่ 2 กรกฎาคม   และส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภารับทราบเพื่อดำเนินต่อไป