เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงขั้นตอนหากในวันอังคารที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการมีการนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งฟ้องต่อศาลในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ว่า ถ้าศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราวเนื่องด้วยเหตุผลอื่นๆ โดยเฉพาะในกรณีที่เจ้าตัวยังคงอยู่ระหว่างการพักโทษที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ภายใต้การกำกับดูแลของกรมคุมประพฤติ หรือต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มหานครนั้น ขั้นตอนในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.67) หากศาลไม่อนุญาตประกันตัว และศาลมีคำสั่งฝากขังยังเรือนจำใด บุคคลนั้นก็จะต้องถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวเข้าเรือนจำดังกล่าว โดยเป็นการแยกออกจากคดีเก่าที่เจ้าตัวมีโทษจำคุกและอยู่ระหว่างการพักโทษ เพราะคดีใหม่นี้เป็นคนละส่วนกัน ซึ่งจะต้องถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพราะเป็นเรือนจำระหว่างพิจารณาคดี

เมื่อถามว่าในส่วนที่นายทักษิณ อยู่ในช่วงได้รับการพักโทษ 6 เดือน ซึ่งสิ้นสุดเดือน ส.ค.67 จะส่งผลการถูกคุมประพฤติในขณะนี้อย่างไร อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ต้องมองผลการพิจารณาของศาลในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.67) หากศาลไม่อนุญาตประกันตัวชั่วคราว การพักโทษก็จะไม่มีผลอะไร เพราะผู้ถูกคำสั่งศาล จะต้องถูกนำตัวเข้าเรือนจำฯ อย่างไรก็ตามการพักโทษจะไม่ได้มีอันยุติลง ยืนยันว่าสิทธิ์ในการพักโทษยังคงมีอยู่ ระยะเวลาก็ดำเนินไปตามปกติจนกว่าจะครบ 6 เดือน เพียงแต่ช่วงที่ศาลสั่งควบคุมตัว การพักโทษก็ไม่ได้ส่งผลอะไร

ส่วนประเด็นเรื่องข้อกังวลของสังคมที่อาจจะมองว่าหากนายทักษิณ ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หากมีอาการเจ็บป่วย จะต้องส่งตัวไปนอนพักรักษาภายนอกเรือนจำฯ เป็นครั้งที่ 2 อีกหรือไม่นั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงว่า การจะส่งไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำฯ ขึ้นอยู่กับอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องขัง ถ้าเขาไม่มีการเจ็บป่วย ทางราชทัณฑ์ก็ไม่สามารถอนุญาตให้ส่งตัวออกรับการรักษาได้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ในส่วนข้อกังวลว่าอาจเข้าเงื่อนไขของระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯหรือไม่นั้น ตนขอเรียนว่าระเบียบดังกล่าวยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ยืนยันว่า ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถใช้กับผู้ต้องขังรายใดได้ แต่กรมราชทัณฑ์ก็พยายามเร่งรัดเรื่องการวางกรอบแนวทาง หลักการปฏิบัติสำหรับราชทัณฑ์และผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติ เพราะก็ค้างมานานแล้ว

เมื่อถามว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.67 นายทักษิณได้รับการพักโทษ ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า หากคำนวณตามห้วงเวลาอัตราโทษคงเหลือ คือ 6 เดือน หมายความว่านายทักษิณจะได้พ้นโทษในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค.67 ใช่หรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อธิบายว่า หากมีการคุมประพฤติจนครบตามกำหนด 6 เดือนเสร็จสิ้น ก็ถือว่าพ้นการพักโทษ ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น ทางกรมราชทัณฑ์ โดย ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการออกใบบริสุทธิ์พ้นโทษ และส่งเอกสารรายงานดังกล่าวแจ้งไปยังสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

ทั้งนี้ ในกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับในคดีจำนำข้าว ซึ่งศาลตัดสินลงโทษจำคุก 5 ปี โดยมีการคาดการณ์ว่าเป็นผลบวกที่อาจเป็นเหตุให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย ตามรอยพี่ชาย นายทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่า “น.ส.ยิ่งลักษณ์” ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคลมายังกรมราชทัณฑ์ บ้างหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันล่าสุดว่า เจ้าตัวยังไม่ได้มีการประสานหรือยื่นขออภัยโทษรายบุคคลมายังกรมราชทัณฑ์แต่อย่างใด