เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานภายในห้องประชุมองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองเปิดประมูลเสนอซื้อการจำหน่ายข้าวสารในสตอกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2567 เป็นข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ประมาณรวมเกือบ 15,000 ตัน ใน 2 คลัง จ.สุรินทร์ หรือ “ข้าว 10 ปี” หลังจาก อคส. เปิดให้ผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ทั้งหมด 7 ราย ยื่นซองเสนอราคา ตั้งแต่ 09.00-12.00 น. มีบริษัทที่มายื่นซอง 6 ราย หลังจากเปิดซอง พบว่า ในคลังสินค้า บริษัท พูนผลเทรดดิ้ง จำกัด หลัง 4 ปริมาณข้าวรวม 3,356 ตัน มีผู้ยื่นซองเสนอซื้อครบทั้ง 6 ราย ได้แก่ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จังหวัดกำแพงเพชร เสนอราคาประมูลที่ 64.01 ล้านบาท , บริษัท ธนสรร ไรซ์ จังหวัดชัยนาท เสนอราคาประมูลที่ 60.4 ล้านบาท , บริษัท สหธัญ จังหวัดนครปฐม ยื่นประมูลในราคา 62.7 ล้านบาท , บริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 จังหวัดนครสวรรค์ เสนอราคาประมูลที่ 53.7 ล้านบาท , บริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อา.การเกษตร จังหวัดนครสวรรค์ เสนอราคาประมูลที่ 56.08 ล้านบาท และบริษัท ทรัพย์แสงทอง ไรซ์ จากจังหวัดสุพรรณบุรี เสนอราคาประมูลที่ 40.9 ล้านบาท

ขณะที่คลังสินค้ากลางกิตติชัย (หลัง 2) ปริมาณรวม 11,656 ตัน มีผู้ยื่นซองเสนอราคา จำนวน 4 ราย ได้แก่ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จังหวัดกำแพงเพชร เสนอราคาประมูลที่ 222.2 ล้านบาท , บริษัท ธนสรร ไรซ์ จังหวัดชัยนาท เสนอราคาประมูลที่ 209.8 ล้านบาท , บริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 จังหวัดนครสวรรค์ เสนอราคาประมูลที่ 186.5 ล้านบาท , บริษัท ทรัพย์แสงทอง สุพรรณบุรี เสนอราคาประมูลที่ 182.04 ล้านบาท

ผู้ที่เสนอราคาสูงสุดทั้ง 2 คลัง คือ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จังหวัดกำแพงเพชร รวมราคาประมูลทั้ง 2 คลัง กว่า 286 ล้านบาท หากคำนวณแล้วจะเฉลี่ยประมูลไปในราคากิโลกรัมละ 19 บาท โดยทางคณะทำงานรับ-เปิดซองและต่อรองราคาข้าวในสตอกของรัฐ ได้ต่อรองราคา เพื่อให้ได้ราคาประมูลที่สูงขึ้นอีก และจะมีการประกาศชื่อบริษัทที่ชนะการประมูล ผ่านเว็บไซต์ อคส. ไม่เกินวันที่ 21 มิถุนายน นี้ ซึ่งกำหนดต้องทำสัญญาซื้อขายภายใน 15 วันนับตั้งแต่ อคส.แจ้งผลเป็นทางการ หากไม่มาทำสัญญาตามเวลาที่กำหนด จะถูกริบหลักประกันทั้งหมด และหากผู้ซื้อทิ้งสัญญา อคส.จะเจรจากับผู้เสนอซื้อสูงสุดในลำดับถัดไป โดยผู้ทิ้งสัญญาจะต้องชดใช้ค่าเสียหายจากส่วนต่างระหว่างราคาเสนอซื้อกับราคาที่จำหน่ายได้ ให้ อคส. รวมทั้งจะต้องชำระเงินค่าสินค้าก่อนรับมอบข้าวสาร

ทั้งนี้ ชำระครั้งแรกภายใน 20 วัน นับจากวันที่ลงนามสัญญา หากฝ่าฝืนจะถูกริบหลักประกัน ส่วนรับมอบข้าวนั้นกรณีปริมาณข้าวสารไม่เกิน 1 หมื่นตัน จะต้องรับมอบและขนย้ายให้เสร็จสิ้นภายใน 20 วัน นับจากวันทำสัญญา และปริมาณที่เกิน 1 หมื่นตัน แต่ไม่เกิน 2 หมื่นตัน ผู้ชนะการประมูลจะต้องรับมอบและขนย้ายให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน นับจากวันทำสัญญา

สำหรับบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 6 มี.ค.63 ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร มีกรรมการบริษัทประกอบด้วย นางสาววรรณิสา ทองจิตติ นางสาวทานตะวัน นาสมใจ และนายศิวะ มาประเสริฐ

นอกจากนี้ยังพบว่าที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทยังเป็นที่อยู่เดียวกับ บริษัท ดีจี แรนซ์ จำกัด ประกอบกิจการค้าอุปกรณ์ทางด้านปศุสัตว์ ครอบคลุมถึงน้ำเชื้อพันธุกรรมสัตว์ ทั้งในและต่างประเทศ โดยมี นายภาคภูมิ มุ่งงาม เป็นกรรมการบริษัท