ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 เวลา 8.30 น. ที่ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด โดยมี นางพรรณวิภา สังฆทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัดร้อยเอ็ด/ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด  และคณะผู้ตรวจการเลือกตั้งฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมต้อนรับ

สำหรับบรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ของจังหวัดร้อยเอ็ดในช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มีสิทธิเลือก จำนวน 407 คน ครบ 20 กลุ่มอาชีพ กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิฯ มากที่สุดคือกลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา จำนวน 59 คน กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิฯ น้อยที่สุด คือกลุ่มที่ 8 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม อสังหาริมทรัพย์ พลังงาน จำนวน 1 คน กลุ่มที่ต้องจัดการเลือก รอบที่ 1 จำนวน 17 กลุ่ม กลุ่มที่ไม่ต้องจัดการเลือก รอบที่ 1 จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 7 กลุ่มที่ 8 และกลุ่มที่ 13 หลังจากการเลือกในช่วงเช้าเสร็จสิ้น จะมีการนับคะแนนและประกาศผู้ที่ผ่านการเลือกในแต่ละกลุ่ม จะได้เลือกแบบไขว้ต่อในช่วงบ่าย 

ซึ่งหลังจากทำการเลือกในช่วงเช้าเสร็จสิ้นตามขั้นตอน ได้มีการเลือกแบบไขว้กลุ่มอาชีพ และทำการนับคะแนนให้ผู้สมัครและผู้สังเกตการได้รับชมกันทั้งในสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด และผ่านระบบวีดีโอวงจรปิดด้านหน้าอาคารเพื่อความโปร่งใส มีผู้ให้ความสนใจร่วมรับชมจำนวนมาก ต่างรอลุ้นผลการเลือกตั้งอย่างจดจ่อ

จากนั้น เวลา 17.50 น ผู้อำนวยการการเลือกประจำจังหวัด จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด ออกมา  ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดมีกลุ่มที่ได้รับเลือกไม่ครบคือกลุ่มที่ 8 ผู้ประกอบการด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน หรืออื่นๆทำนองเดียวกัน เนื่องจากมีผู้สมัครเพียงคนเดียว โดยผู้ได้รับเลือกทั้งหมด 39 คน จะต้องผ่านการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศอีกครั้งในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ก่อนที่จะได้สมาชิกวุฒิสภาจำนวน 200 คน ต่อไป