เริ่มแล้ว! "เลือก สว.67  "แสวง"ย้ำหลังเลือกกันเองรอบแรก มีเวลาให้ผู้สมัครศึกษาประวัติกันเอง ก่อนลงคะแนน รอบ 2 ขณะที่เลือก สว.กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน เสียดาย 1 รายมาทันแต่ลืมบัตรประชาชน จนท.ต้องยึดตามกฎหมาย ส่วนบรรยากาศเลือก สว.รอบจังหวัดที่เชียงใหม่คึกคัก ตัวแทนระดับอำเภอทยอยลงทะเบียน

 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.67 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต. ตรวจเยี่ยมการดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่หอประชุมพระพิรุณ-ระลึกโปรดเกล้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา เพื่อตรวจความเรียบร้อย ก่อนดำเนินกระบวนการ เลือกสมาชิกวุฒิสภาในระดับจังหวัด 20 กลุ่มอาชีพ ในเวลา 09.00 น. โดยได้ตรวจสอบความเรียบร้อย ทั้งสถานที่การจัดการเลือก ลำดับขั้นตอน อุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับใช้ในขั้นตอน


 โดยการตรวจความพร้อมก่อนลงคะแนนเลือก สว. ระดับจังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยนายแสวง ระบุก่อนหน้านี้ว่า ผู้สมัครจะต้องมาถึงก่อนเวลา 09.00 น. ซึ่งจะช้าเกินเพียง 1 วินาทีก็ไม่ได้ ต้องบริหารจัดการเรื่องการจราจร และวางแผนการเดินทางให้ดี


 สำหรับสถานที่ลงคะแนน เป็นสถานที่เลือก สว. ไม่ใช่สถานที่แนะนำตัว แต่สามารถพูดคุยกันได้ ซึ่งหลังจากเสร็จการเลือกกันเองในรอบแรกแล้ว โดยรอบที่ 2 ก็จะมีเวลาให้ผู้สมัครได้ศึกษาประวัติของผู้สมัครคนอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน และกรณีที่บางกลุ่มที่มีผู้สมัครคนเดียวในการเลือกแบบไขว้ จะให้หย่อนบัตรลงในหีบรวมของกลุ่มอื่น เพื่อให้การเลือกเป็นไปโดยตรง และลับตามกฎหมาย

 ด้าน พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการปิดรับการรายงานตัวผู้ได้รับเรื่องเป็น สว. ระดับอำเภอของกรุงเทพมหานคร ว่า จำนวนผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอของ กรุงเทพมหานคร 1,634 คน มารายงานตัว 1,617 คน ไม่มารายงานตัว 17 คน ใน 12 กลุ่มอาชีพ ขณะนี้ทุกคนอยู่ในห้องของแต่ละกลุ่มของแต่ละอาชีพแล้ว และคณะกรรมการเลือกฯ อยู่ระหว่างการชี้แจงขั้นตอนการเลือก ก่อนเข้าสู่การเลือกในรอบแรก เพื่อหาผู้ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก ที่จะผ่านเข้าไปเลือกในรอบแบ่งสาย และหาผู้ที่รับเลือกเป็น สว. ระดับจังหวัดของแต่ละกลุ่มอาชีพ กลุ่มละ 2 คน สำหรับการดำเนินการในช่วงเช้า มีผู้สมัครมารอรายงานตัวจำนวนมาก ที่เป็นประเด็นก็คือ ผู้สนับสนุนผู้สมัคร และผู้สังเกตการณ์ ต้องการเข้ามาสังเกตการณ์แต่ไม่ได้แจ้งชื่อมาล่วงหน้า ตนยืนยันว่าขั้นตอนดำเนินการแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามประกาศของ กกต.

 เมื่อถามว่าผู้สมัครทั้ง 17 คน ที่ไม่ได้มารายงานตัวหรือมารายงานตัวไม่ทันจะสามารถดำเนินการฟ้องร้องได้หรือไม่ พญ.วันทนีย์ กล่าวว่าผู้สมัคร สว. ที่มาไม่ทันทั้ง 17 คน จะต้องรู้ตัวดีว่าทำไมถึงมาไม่ทัน และมีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงและกฎหมายกำหนด ซึ่งมีผู้สมัครสว. คนหนึ่งมาตอนใกล้ 9 โมง แต่ลืมบัตรประชาชนที่ใช้ในการรายงานตัว ซึ่งวันนี้เราประสานสำนักงานเขตหลักสี่เปิดให้ดำเนินการตั้งแต่เช้าแล้ว แต่เนื่องจากผู้สมัคร สว. มาใกล้เวลาในช่วงที่จะปิดการรายงานตัว เลยไม่สามารถรายงานตัวได้

 ขณะที่ บรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในระดับจังหวัดของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปยังคึกคักบรรดาผู้ที่เข้ารอบระดับอำเภอทั้ง 895 ราย จาก 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งมากเป็นอันดับ 3 ของประเทศต่างทยอยเดินทางมาก่อนเวลาลงทะเบียน 8:00 น ซึ่งจะดำเนินการจนถึง 9:00 น ก่อนจะมีการทำความเข้าใจและเลือกในรอบแรก ซึ่งก็พบว่าผู้เข้ารอบและบุคคลมีชื่อของจังหวัดต่างก็เริ่มทยอยมาก่อนเวลาลงทะเบียนด้วย ทั้งนี้นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและพร้อมเต็มที่ซึ่งได้มีการรายงานไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงความพร้อมในการจัดการเลือกสว.วันนี้

 โดยมีคณะกรรมการประจำสถานที่เลือก จำนวน 101 นาย เจ้าพนักงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของผู้อำนวยการการเลือก 20 นาย และเจ้าหน้าที่ทีมงานทั่วไป 30 นาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 10 นาย เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย 10 นาย ตำรวจจราจร บริเวณทางแยกสัญญาณไฟและประจำประตู ทางเข้า ออกสถานที่เลือก 5 นาย ประตู 5 ทยอยมาครบ เจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลอำเภอแม่วาง รวมเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 180 นาย โดยได้มีการประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆเป็นที่เรียบร้อยโดยเฉพาะเรื่องของการวินิจฉัยบัตรดีบัตรเสียตามที่กำหนดไว้เพื่อให้การดำเนินการเลือกสวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโปร่งใส จนถึงขณะนี้เหตุการณ์ทั่วไปปกติเรียบร้อยดี รวมทั้งวันนี้ท้องฟ้าโปร่งยังไม่มีฝนเป็นอุปสรรค ได้ก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่วันนี้ก็ได้นำเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วย

 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) จ.สงขลา สถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับจังหวัด เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัครสว.ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอทั้ง 16 อำเภอของ จ.สงขลา 512 คน ทยอยเดินทางมารายงานตัวตั้งแต่ก่อนเวลา08.00 น.เช้าที่ทางกกต.เปิดให้รายงานตัวไปจนถึงเวลา 09.00 น.ยุติการรายงานตัวเข้าสู่กระบวนการเลือก สว.

 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทาง กกต.สงขลา มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้พร้อมทั้งสถานที่เลือก สว.ซึ่งอยู่ภายในหอประชุม จุดที่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพจุดผู้สังเกตุการณ์ และวางกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยทั้งภายในและภายนอกหอประชุม การเลือกสว.ระดับจังหวัดมีการเลือกสองรอบ รอบแรกคัดแต่ละกลุ่มให้เหลือ 5 คน และรอบที่สองคัดให้เหลือ 2 คน เพื่อเข้าไปเลือก สว.ระดับประเทศจังหวัดละ40 คน ในวันที่ 26 มิ.ย.
 นางพะเยีย ศิริโชติ ผอ.กกต.จ.สงขลากล่าวว่าการเลือกตั้งระดับจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีผู้รายตัวไม่ครบทั้ง 512 คน สถานที่ที่จัดไว้มีความเหมาะสมกับจำนวน มี กปล.รปภ.และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย 100 คน คาดว่าจะรู้ผลไม่เกิน 16.00 น.วันที่ 16 มิ.ย.