ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพลเมืองดี ที่พักอาศัยอยู่ในเมืองพัทยา ได้รับความเดือดร้อนจากผู้ประกอบการปล่อยรถจักรยานยนต์เช่ายึดพื้นที่บนถนนสาธารณะเลียบชายหาดพัทยา นำไปประกอบอาชีพส่วนตัว โดยไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย ที่จอดรถที่ชาวบ้านจะต้องใช้จอดร่วมกัน บนถนนชายหาดตลอดสาย มีแต่รถ จยย.ปล่อยเช่า รถนทท. ที่มาเที่ยวชายหาด ไม่สามารถจอดได้เลย ผู้ประกอบการทุกรายจะนำรถ จยย. มาจอดเจ้าละ 20-50 คัน เป็นแถวยาวเหยียด บางรายจอดล้ำถนนออกมา ปากซอยเลี้ยวรถเข้าออกแทบไม่ได้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ไขปัญหานี้ ช่วยชาวบ้านด้วย

ภายหลังจากลงพี้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า ภาพที่เห็นเป็นแบบทื่ชาวบ้านร้องเรียนจริง โดย พ.ต.ท.ภาณุพงศ์ นิ่มสุวรรณ์ สารวัตรจราจรสภ.เมืองพัทยา ได้ชื้แจงผ่านสื่อว่า ด้วยข้อกฏหมายแล้ว ทางตำรวจจราจร ไม่มีอำนาจจับปรับผู้ประกอบการ ที่นำรถจยย. ออกมาจอดบนทางสาธารณะได้ ยกเว้นแต่จอดทับเส้นขาวแดง หรือจอดล้ำออกมานอกเส้นทึบ ในกรณีแบบนี้ ตำรวจมีอำนาจในการตรวจจับ ปรับทันที ซึ่งในทุกๆ วัน ทางตำรวจจราจรเมืองพัทยา ก็กวดขันออกตรวจตราทุกวัน และมีการจับปรับล็อกล้อผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดทุกวันเช่นกัน ตำรวจจราจรไม่มีการเลือกปฏิบัติ จะเป็นรถ จยย. หรือรถยนต์ ก็จับปรับหมด แต่ในส่วนของผู้ประกอบการรถ จยย. ที่ปล่อยเช่านั้น กฏหมายจราจรทางบกฉบับปี 2562 ได้ออกมาแล้ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ออกระเบียบ ในส่วนของทางสาธารณะ ถ้าเมืองพัทยา ออกกฏระเบียบอย่างเป็นทางการมาแล้ว หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน ก็จะมีโทษจับปรับเช่นกัน เหมือนกฏหมายของตำรวจจราจร

โดย ผู้ประกอบการที่นำรถ จยย. มายึดพื้นที่บนทางสาธารณะทำประโยชน์ส่วนตนนั้น ทำไมถึงได้นำรถมาจอดเยอะมาก รายละ 30-50 คัน จอดเรียงรายเป็นแถวยาวเหยียด ทำไมถึงไม่ทยอยเอามาจอด เพราะชาวบ้านร้องเรียน ที่จอดส่วนรวมจะได้แบ่งนทท. จอดได้บ้าง คำตอบที่นักข่าวได้จากผู้ประกอบการรายหนึ่ง ชื่อลุงใจ อายุ 60 ปี บอกว่าที่จอดมีเยอะแยะ นทท. ที่จะมาเที่ยวทะเล ก็ให้เข้าไปจอดในห้างสิ ไม่เห็นจะยากอะไรเลย ที่ตนนำรถมาจอดเยอะ เพราะช่วงนี้หน้าโลว์ ลูกค้าเช่ารถจะน้อย เลยดูเหมือนรถเยอะ ถ้าช่วงหน้าไฮน์ซีซั่น รถจะเหลือน้อย เหตุผลที่ไม่เอามาจอดทีละน้อยๆ เพราะว่าบ้านอยู่ไกล เวลาจะไปเอารถมาจอดมันลำบาก และที่สำคัญตนเองและผู้ประกอบการรายอื่นๆ เขารู้กันหมดทื่จอดได้เพราะเสียตังค์ จ่ายส่วยให้กับเมืองพัทยาแล้ว จะจอดกี่คันก็ได้          

   

ด้าน พ.ต.ต.จีระวัฒณ์ สุคณธนทรัพย์ ผู้อำนวยการส่วนปกครองรักษาความสงบเรียบร้อยเมืองพัทยา  ได้ชี้แจงโต้กลับผ่านสื่อ ถึงการถูกผู้ประกอบการปล่อยรถ จยย. เช่าพาดพิงว่าจ่ายส่วยให้เมืองพัทยานั้น ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด พร้อมทั้งได้ชี้แจงข้อกฏหมายเพิ่มเติม โดยปัญหานี้เมืองพัทยา ได้รับการร้องเรียนร้องทุกข์มาอย่างต่อเนื่อง เเต่ด้วยข้อกฏหมายบังคับใช้ ในการจอดรถบนทางถนนสาธารณะนั้นยังไม่สำเร็จ ซึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมและอนุมัติจากสภา ผ่านไปยังจังหวัด คาดว่าในเร็วๆ นี้จะบังคับใช้กฏหมายกับผู้ประกอบการได้อย่างแน่นอน ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจได้ ธุรกิจปล่อยรถ จยย.เช่า ทื่โผล่เกลื่อนเมืองจะต้องลงทะเบียน และจะต้องนำรถมาจอดได้ตามข้อบังคับ จะไม่มีการปล่อยปะละเลย และในช่วงนี้ ก็จะให้เจ้าหน้าทื่เมืองพัทยาลงกวดขัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ นทท.ที่เข้ามาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น