“สุชาติ”ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ดูแลชาวสวนมังคุด พร้อมแจกกล่องใส่ผลไม้ให้ชาวสวน 20,000 กล่อง ช่วยลดต้นทุน

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่สวนมังคุด ณ สวนภูดิศ ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยนายสุชาติ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้และพืชเศรษฐกิจตัวรอง ปี 2567 ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดไว้ โดยครั้งนี้ มาตรวจสอบความพร้อมของมาตรการต่าง ๆ ก่อนที่ผลผลิตมังคุดออกสู่ตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรชาวสวนมังคุดว่าจะได้รับการดูแลตลอดทั้งฤดูกาลผลิต 

สำหรับมาตรการดูแลมังคุด ได้เตรียมความพร้อมไว้เป็นที่เรียบร้อย และพร้อมดำเนินการทันที โดยมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการเข้าไปช่วยดำเนินการให้ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการ ล้ง เข้าไปเปิดจุดรับซื้อ การเร่งระบายผลผลิตในช่วงที่ออกสู่ตลาดมาก ทั้งกระจายผ่านห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน หมู่บ้าน หรือคอนโดมิเนียม เป็นต้น

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบสถานการณ์ผลผลิต พบว่า ปี 2567 มังคุดภาคใต้จะมีปริมาณรวม 148,018 ตัน ลดลง 0.2% โดยผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 แต่จะออกมากที่สุดในเดือนสิงหาคม ซึ่งได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ผลผลิตและการซื้อขายอย่างใกล้ชิดแล้ว และหากพื้นที่ใด มีปัญหาผลผลิตล้นตลาด หรือมีปัญหาด้านราคา ก็ให้รายงานเข้าส่วนกลางโดยทันที เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้ทัน 

ขณะเดียวกัน นายสุชาติได้ใช้โอกาสนี้ มอบกล่องไปรษณีย์สำหรับจัดส่งผลไม้ให้กับตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดในจังหวัดชุมพร จำนวนกว่า 20,000 กล่อง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกร อันเป็นการช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกรในการจำหน่ายผลไม้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมด้านการตลาดให้เกษตรกรเพิ่มช่องทางขายผลผลิต โดยเฉพาะการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ 

นายสุชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า “กระทรวงพาณิชย์ได้มาสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องเกษตรกรว่าจะได้รับการดูแล เมื่อผลผลิตออกสู่ตลาด และขอให้เกษตรกร รักษาคุณภาพผลผลิตให้ดี เพื่อให้ขายได้ราคาดี และขอฝากถึงผู้บริโภค ตอนนี้ใกล้จะถึงฤดูมังคุดภาคใต้ออกสู่ตลาดแล้ว ใครพบเห็นมังคุดที่ไหน ก็ขอให้ช่วยกันบริโภค เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และสนับสนุนเกษตรกรให้มีกำลังในการเพาะปลูกมังคุดให้บริโภคในปีต่อ ๆ ไป”