“วันนอร์” ฟุ้งโมเดลแก้ปัญหาที่ดินทำกินนราธิวาสสำเร็จเกินเป้า เผย ‘พิเชษฐ์” ชงจัดโครงการรัฐสภาฯ ครั้งที่ 2 ที่เชียงราย

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2567 ที่โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการดำเนินโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนา จ. นราธิวาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 ว่า เป็นความสำเร็จที่เกินร้อยละ 70 ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้เพื่อนำไปเป็นโมเดลในการแก้ปัญหาทั่วประเทศ ทั้งเรื่องปัญหาด้านที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ของสาธารณะ โดยนำชุมชนบ้านชายทะเลที่อยู่ในพื้นที่ของกรมเจ้าท่า เป็นโมเดลในการแก้ปัญหา ที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าราคาแพงมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า เนื่องจากไม่มีมิเตอร์ไฟฟ้าถาวรใช้ ซึ่งได้แก้ไขให้ประชาชนแล้วกว่า 333 ครัวเรือน ซึ่งในเรื่องนี้ถือว่าแก้ปัญหาได้เกินร้อยละ 80 ส่วนอีก 200 กว่าหลังคาเรือนที่อยู่ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ของรัฐ และอยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ตนได้มีการหารือร่วมกับกรมการปกครองเบื้องต้นแล้ว ว่าสามารถจะออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้ได้ เพียงแต่อาจจะต้องเสียค่าไฟฟ้าที่แพงอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทยแล้ว เพื่อให้ชุมชนกว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับการแก้ไขเช่นเดียวกับชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ของกรมเจ้าท่า พร้อมย้ำว่าโมเดลนี้จะนำไปใช้กับประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ทั่วประเทศ เช่น จังหวัดภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ขณะที่การแก้ปัญหาพื้นที่ทำกินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แนวเขต ที่กำลังเตรียมประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป รวมถึงที่อยู่เขตในป่าสงวนและป่าไม้ทั่วไป กรมอุทยานฯ ก็ให้ความร่วมมือว่าจะไม่ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติในที่ที่ชาวบ้านอยู่ ส่วนกรมป่าไม้ ก็ระบุว่า จะมีการลงพื้นที่ไปสำรวจคนที่อยู่ในเขตสงวนให้อยู่ต่อไปได้ เนื่องจากมีข้อระเบียบกฎหมายรองรับ แต่ป่าไม้ทั่วไปที่ไม่ใช่เขตป่าสงวนกฎหมายไม่ครอบคลุม ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบว่ากระทรวงยุติธรรมก็เตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับประชาชนที่อยู่ในป่าเพื่อทำกินให้สามารถอยู่ต่อไปได้ ซึ่งจะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ ตนก็จะรับกฎหมายนี้เพื่อบรรจุในระเบียบวาระให้สภาฯพิจารณา ซึ่งคาดว่ากฎหมายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่น้อยกว่า 17 ล้านคน กฎหมายใดที่เป็นปัญหาต่อประชาชนต้องเร่งแก้ไข

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ได้เสนอโครงการฯ มายังตนแล้วว่าในช่วงเดือน ส.ค. นี้จะดำเนินโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาพบประชาชนเป็นครั้งที่ 2 ที่จ.เชียงราย ซึ่งแม้จะมีปัญหาในพื้นที่ไม่ตรงกันกับพื้นที่จ.นราธิวาส แต่หากปัญหาอื่นๆ ที่เป็นปัญหาเฉพาะเจาะจงของพื้นที่ อาทิ เรื่องการรุกชายแดน ก็สามารถนำมาเป็นอีกหนึ่งโมเดลของโครงการฯ ได้