ปปช. บุกตรวจอาคารโรงพักอุบลรัตน์   หลังพบพังทั้งหลังแต่ก็ยังใช้งานบริการประชาชน   พร้อมสั่งเร่งตรวจสอบ มีการฮั้วประมูลหรือไม่  ย้ำชัดวิศวกรคุมงาน ผู้ตรวจรับงาน ต้องรับผิดชอบทั้งหมด

  

เมื่อเวลา 13.30น.วันที่ 15 มิ.ย. 2567 นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ปปช.รักษาการ ผอ. ปปช.ขอนแก่นลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคาที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยได้เดินตรวจสอบตั้งแต่ชั้นที่ 1 ถึงชั้นที่ 4 พบคานแตกร้าว และผนังอาคารร้าว การพังของพื้นเพดาน จนชำรุดเสียหายทั้งอาคาร

นายธีรัตน์ กล่าวว่า ตัวอาคารที่แตกร้าวและพังทั้งตัวอาคารนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยและอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.เข้าตรวจสอบและมีการแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบแล้ว ซึ่งอาคารที่ทำการสภ.อุบลรัตน์นั้นสร้างจากงบประมาณไทยเข้มแข็ง โครงการก่อสร้างโรงพัก (ทดแทน) 396 ทั่วประเทศ แต่หลังจากมีการอนุมัติ ก็มีการตรวจสอบและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งคดีดังกล่าวนั้น จบไปแล้ว

"การก่อสร้างอาคารสภ.อุบลรัตน์ ซึ่งเป็น 1 ใน 396 แห่งทั่วประเทศ ที่มีการสร้างแล้วก็ถูกทิ้งงาน เพราะมีคดีถูกฟ้อง จนมีการฟื้นกลับมาสร้างต่อในปี 2556 ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมาท้องถิ่นเข้ายื่นประมูลเป็นผู้รับจ้างก่อสร้างซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ต้องตรวจสอบว่า การให้ผู้รับเหมาในท้องถิ่นยื่นประมูลเข้ามาสร้างอาคารที่ทำการสภ.อุบลรัตน์ ต่อนั้นเป็นการประมูลด้วยวิธีใด ฮั้วประมูลหรือไม่ รูปแบบก่อสร้างเป็นแบบไหน  คนคุมงานเป็นวิศวกรที่มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ การก่อสร้างตรงสเปคที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียด"

นายธีรัตน์ กล่าวต่ออีกว่าการตรวจสอบด้วยตาเปล่าในครั้งนี้ พบพื้นเพดานแตกจนมองเห็นเหล็กที่เป็นสนิม คานร้าว ผนังร้าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าเป็นรอยร้าวใหม่ จึงมองว่าไม่ควรใช้อาคารตามคำแนะนำของวิศรกรรมสถานแห่งประเทศไทย  และการที่มีการซ่อมด้วยการใช้เหล็กกล่องสีเหลี่ยมค้ำยันเพดานอาคารไว้นั้น ทนทานได้มากขนาดไหน จะปลอดภัยได้จริงหรือไม่ และไม่ทราบว่าการซ่อมแบบนี้ มีวิศวกรที่ใดแนะนำให้ มีการจ้างที่ถูกต้องหรือไม่ และแม้ว่าการตรวจครั้งนี้ ยังไม่ได้เอกสารที่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ปปช.ขอนแก่น จะ ทำหนังสือขอรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด นับตั้งแต่การเริ่มการประมูลหาผู้รับจ้าง วิศวกรคุมงาน และผู้ตรวจรับงาน  หากมีส่วนใดที่เกิดการบกพร่องจนนำมาสู่ความเสียหายในขณะนี้ ก็จะต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย  และหากสภ.ใด ที่มีการก่อสร้างในจำนวน 396 แห่ง แล้วเกิดปัญหาอาคารแตกร้าวหรือพังเช่นเดียวกับที่สภ.อุบลรัตน์ สามารถร้องเรียนหรือแจ้งมายัง ปปช.ได้