เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 นางสาวพิมล  โพนทราย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ในวันที่ 16 มิถุนายน 2567 จังหวัดนครพนม กกต.นครพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มีความพร้อม กำหนดใช้ศูนย์การประชุมศรีโคตรบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม เป็นสถานที่เลือก สว. และมีการอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติทุกขั้นตอนของการเลือก สว.  สำหรับผู้สมัครที่ได้รับเลือกระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 มีจำนวน 104 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ  ที่จะต้องเข้ารับการเลือกระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิถุนายน 2567  โดยเปิดรับรายงานตัวลงทะเบียนเวลา 08.00-09.00 น.หากผู้สมัครไปลงทะเบียนไม่ทันจะถูกตัดสิทธิทันที สำหรับผู้ที่สนใจสามารถไปร่วมสังเกตการณ์ได้ ผ่านจอ CCTV ส่วนสื่อมวลชนทำข่าวได้ตามปกติแต่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้

สำหรับการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด มีการเลือก 2 ครั้ง ครั้งแรกผู้สมัครเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 2 คน ลงคะแนนเลือกตนเองได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนไม่ได้ โดยการเลือกรอบแรกนี้มีกลุ่มที่ต้องเลือกกันเองในกลุ่ม จำนวน 7 กลุ่ม เนื่องจากมีผู้สมัครที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอมากกว่า 5 คน จึงต้องเลือกกันเองให้เหลือ 5 คน หากได้คะแนนเท่ากันใช้วิธีจับสลาก เพื่อเข้าไปเลือกในรอบที่ 2 ต่อไป ส่วนกลุ่มที่ไม่ต้องเลือกรอบแรก สามารถไปเลือกรอบที่ 2 ได้เลย จำนวน 13 กลุ่ม เนื่องจากมีผู้สมัครไม่เกิน 5 คนต่อกลุ่ม

นางสาวพิมล  โพนทราย เปิดเผยอีกว่า ส่วนการเลือกรอบที่ 2 มีการแบ่งเป็น 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม ใช้วิธีจับสลากเลือกสายของตัวแทนผู้สมัครแต่ละกลุ่ม เมื่อได้สายแล้ว ผู้สมัคร  เลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันกลุ่มละ 1 คน แต่จะเลือกกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองไม่ได้  ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 2 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มเป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด สำหรับกลุ่มนั้น  มีผู้ได้รับการเลือกในระดับจังหวัด กลุ่มละไม่เกิน 2 คน รวม 20 กลุ่ม จำนวนไม่เกิน 40 คน เพื่อไปเลือกในระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ อาคารศูนย์ประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตามขั้นตอนต่อไป