"ครูใหญ่" ฟันธง "ทักษิณ" ไม่ติดคุกแน่นอน เพราะหากอดีตนายกรัฐมนตรีติดคุก เรื่องใหญ่ระดับโลกแน่ พร้อมมั่นใจเรื่องนี้เคลียร์จบหมดแล้ว

 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. 2567  นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ นักกิจกรรมทางการเมือง และอดีตแกนนคณะราษฎรขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ซึ่งอัยการสูงสุด มีความสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ซึ่งเดิมอัยการสูงสุด เคยสั่งฟ้องเมื่อปี 2558 โดยนัดส่งฟ้องศาลวันที่ 18 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้คดี 112 เป็นคดีทางการเมือง เวลาพูดถึงคดีทางการเมืองไม่มีกฎหมายฉบับใดที่เขียนว่าหมวดการเมือง แต่คดีทางการเมืองคือคดีที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น มาตรา 116,112 แม้แต่ พรบ.ความสะอาด ,พรบ.จราจร ,พระราชกำหนดฉุกเฉินโควิด ยังเป็นคดีทางการเมือง

" เมื่อถูกนำมาใช้ทางการเมืองไปสกัดคน สกัดม็อบ เมื่อหลายปีย้อนไปคุณทักษิณ ชินวัตร ถูกแจ้งคดี 112 ด้วยคดีทางการเมืองเพื่อที่จะให้คุณทักษิณออกไปจากการเมือง และคดี 112 ที่คนรุ่นใหม่โดนก็เป็นคดีทางการเมืองเหมือนกันเพื่อที่จะให้หยุดหรือเลิกพูดเรื่องแบบนี้อีกความเหมือนกันคือความเป็นคดีทางการเมือง แต่ความแต่ต่างคือดีลทางการเมืองเพราะคนรุ่นใหม่ไม่มีดีลทางการเมืองหรือผู้มีอำนาจ แต่หลายคนคิดว่าพอคุณทักษิณโดนคดี 112 แล้วพรรคเพื่อไทยจะมาเคลื่อนไหวเรื่องนิรโทษกรรมที่รวม 112 ด้วยซึ่งผมมองว่าไม่ใช่เลยจริงๆแล้วเมื่อมีคดีแล้วคือการเคลียร์บิลให้จบ ส่วนจะเคลียร์กันแล้วดีลแบบไหนให้จบเป็นอีกเรื่องการใช้คดี112 คือการกระชับดีลกระชับข้อสัญญาด้วยว่าทุกคนยังมีอาวุธที่สามารถจัดการกันและกันได้ ผมไม่เชื่อว่าการที่คุณทักษิณโดนคดี 112 จะทำให้องคาพยพของพรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณจะเดินหน้าสนับสนุนนิรโทษกรรมที่รวม 112 แต่เชื่อว่าจะมีการตัดช่องน้อยแต่พอตัวเพื่อรอดไปเฉพาะตัวได้"

 

นายอรรถพล กล่าวต่ออีกว่า โดยส่วนตัวมั่นใจคดีนี้จะนำไปสู่การสั่งไม่ฟ้องหรือยกฟ้องเพราะไม่ได้มีผลทางกฎหมาย และการที่จะสั่งฟ้องคุณทักษิณคดี 112 คุณทักษิณไม่ติดคุกแน่นอน การที่จะให้คุณทักษิณติดคุกเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่อดีตนายกรัฐมนตรีติดคุกจากคดี 112 จะกลายเป็นเรื่องดังระดับโลกที่ต่างชาติจับตามองและตีแผ่เรื่องนี้ ซึ่งเชื่อว่าเกิดการคุยกันเรียบร้อยแล้วว่าเรื่องนี้จะจบลงด้วยวิธีแบบใดและวิธีนั้นจะไม่มีนิรโทษกรรมที่รวม 112 อยู่ในนั้นแน่นอน