บริษัท สยาม ควอลิตี้ สตาร์ช  จำกัด  ชัยภูมิ เป็นเจ้าภาพจัดงานวันสมาชิกชาวไร่ ครั้งที่ 31 ประจำปี  2567/2568  มี เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ร่วมงานอย่างคับคั่งกว่า 1000 คน  
     

 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67  ที่บริเวณหน้า บริษัท สยาม ควอลิตี้ สตาร์ช  จำกัด อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ  ดร. วีรวัฒน์  เลิศวนวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  SMS Group   เป็นประธานเปิดงานวันสมาชิกชาวไร่ ครั้งที่ 31 ประจำปี  2567/2568 มีแขกผู้มีเกียรติในแวดวงการเกษตรร่วมงานหลายท่าน เช่นนาย จเร  จุฑารัตนกุล  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ดร.เจริญศักดิ์  โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์  ,รศ.ดร. วิจารณ์  วิชชุกิจ, นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรอำเภอ และเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกว่า 1000 คน มาร่วมงาน  โดยมี นาย ฉัตรชัย  จัตุนวรรัตน์  ผู้ช่วยผู้จัดการส่วนการจัดการวัตถุดิบเป็นผู้ กล่าวรายงาน ถึงวัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้ว่าเพื่อให้เกษตรกรได้รับรู้ถึงสถานการณ์การค้ามันสำปะหลังในปัจจุบัน มีการให้ความรู้ด้านการปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืช เพื่อนำไปต่อยอดในอาชีพของตนได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ มูลนิธิ สถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย  ได้สนับสนุนพันธุ์มันสำปะหลังที่ต้านทานโรคใบด่างซึ่งได้รับการรับรองแล้วจากมูลนิธิฯ  คือพันธุ์อิทธิ 1 อิทธิ2 และอิทธิ 3 ซึ่งนอกจากการต้านทานโรคแล้ว ยังให้ผลผลิตสูงอีกด้วย โดยนำมาขยายพันธุ์และส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิปลูกเป็นจังหวัดแรก  และจะขยายพื้นที่การปลูกแทนมันสำปะหลังพันธุ์เดิมให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดในระยะเวลาไม่เกิน 7 ปีนี้
       

   ดร. วีรวัฒน์ เลิศวนวัฒนา ให้สัมภาษณ์ ถึงสถานการณ์การค้ามันสำปะหลังในตลาดโลกปัจจุบันว่าน่าเป็นห่วง เนื่องจากการผลิตสินค้ามันสำปะหลังส่งออก 3 รูปแบบคือ  มันเส้น แป้งและผลิตภัณฑ์แป้งแปรรูป ในรอบปีที่ผ่านมาการส่งออกมันเส้นมีปริมาณที่ลดลงน่าเป็นห่วง ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้โดยเฉพาะที่ตลาดจีนมีการใช้มันเส้นน้อยลง แต่ผลิตภัณฑ์อื่นๆก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็คงต้องจับตามองต่อไป ขณะเดียวกันเราควรต้องแสวงหาตลาดใหม่ๆโดยเฉพาะเส้นทางสายไหมจะทำให้การค้าเรากว้างมากขึ้น  ส่วนการพัฒนามันสำปะหลังให้มีคุณภาพมากขึ้นนั้น มูลนิธิฯได้ทำการวิจัย และพัฒนาพันธุ์มันสำปะหลังให้มีความต้านทานโรคและให้ผลผลิตสูงคือพันธุ์ อิทธิ1,อิทธิ 2 และอิทธิ 3 ซึ่งมูลนิธิพร้อมที่จะช่วยเหลือด้านการลงทุนต้นพันธุ์ให้เกษตรกรต่อไป                                
                                                        
                                            ​​​​​​​ ​​​​​​​