วันที่ 14 มิ.ย.2567 ที่โรงเรียนประชาภิบาล เขตบางเขน กทม. นายแสวง  บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ให้สัมภาษณ์ภายหลังสังเกตการณ์การนับคะแนนผู้สมัคร สว.เขตบางเขน สาย ค.ใหม่ว่า กกต.ได้พิจารณาและมีมติสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่เพียงที่เดียว จากคำร้องคัดค้านการดำเนินการเลือก  สว.ระดับอำเภอ  เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่มาผ่านมา คำร้องเข้ามายัง กกต. จำนวน 11 แห่ง ด้วยเหตุที่จำนวนบัตรกับจำนวนคะแนนไม่ตรงกัน ซึ่งบัตรในสาย ค. มีบัตร 84 ใบ จากจำนวนผู้เข้ารอบจำนวน 21 คน  โดยผู้สมัครได้รับบัตรคนละ 4 ใบ ผลการนับคะแนนใหม่ปรากฏว่าเป็นบัตรดี 81 ใบ   และบัตรเสีย 3 ใบ   ขณะที่การเลือกในวันที่ 9 มิ.ย.นััน  นับคะแนนได้ 81 คะแนน ซึ่งเกิดจากการขีดคะแนนทำให้หายไป 1 คะแนน  และทำให้กลุ่มที่ 11 ได้คะแนนเพิ่มมาอีก 1 คะแนน แต่ไม่ส่งผลต่อลำดับผู้ที่เข้ารอบไปสู่การเลือกในระดับจังหวัด ยืนยันว่าการให้นับคะแนนใหม่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความชัดเจน 

นายแสวง กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ในการปฏิบัติได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกระดับการเลือก ทั้งระดับอำเภอ  จังหวัดและระดับประเทศ  ยอมรับว่าเหตุการณ์นับคะแนนที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขานหมายเลขระหว่างหมายเลข 11 และหมายเลข 17 มีความใกล้เคียงกัน  อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการรับฟังและขีดคะแนน  ทั้งนี้หากผู้สมัครจะไปยื่นฟ้องร้องก็เป็นสิทธิ แต่จากที่ กกต.ได้ตรวจสอบเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ทุจริตหรือการเลือกเสียหาย


 

นายแสวง กล่าวว่า ส่วนวันพรุ่งนี้ ( 15 มิ.ย.) จะเดินทางไปตรวจการเตรียมความพร้อมการเลือก สว. ในระดับจังหวัด ของกทม. ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนและสื่อมวลชนไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกระดับจังหวัด โดยจะจัดเตรียมสถานที่ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด

เลขาธิการ กกต.ย้ำถึงเครื่องมือของ กกต.ในการป้องกันการฮั้วเลือก สว.ซึ่งวันนี้เหลือเพียงกลไกตามมาตรา 77 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.โดย กกต.ได้ติดตามและมีข้อมูลว่าในวันรับสมัคร มีผู้ใดรับจ้างหรือไปจ้างคนลงสมัคร จากนั้นในวันเลือกระดับอำเภอ ได้นำมาพิจารณาว่ามีการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดในการลงสมัครหรือไม่

"แต่ถ้ามี  มาตรา 36  ถ้าทำเกินการแนะนำตัวเหมือนแต่ก่อน   ขอคะแนน แลกคะแนน หรือไปจัดตั้งมา ทำไม่ได้ แต่ตอนนี้ระเบียบถูกยกเลิกไป ก็เป็นสิทธิ์เสรีภาพของผู้สมัครที่จะทำ ตราบใดที่ไม่ขัดกับมาตรา 77 " นายแสวง กล่าว

นายแสวง  กล่าวถึงกรณีบัตรประชาชนของผู้สมัคร สว.เกือบ 20,000 รายหลุด  ว่าวันนี้ได้ทำหนังสือชี้แจง ต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลว่า กกต.มีมาตรการแก้ไขเยียวยา   ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเบื้องต้น แต่ยังไม่ได้เข้าสู่การครอบครองของสำนักงาน ยอมรับว่ามีข้อมูลหลุดจริง ตามที่ได้ติดตามและมีข้อมูลอยู่ ส่วนจะหลุดในขั้นตอนไหนนั้นขอตรวจสอบก่อน เพราะหลังจากที่เกิดเหตุขึ้นก็ได้มีการแก้ไขทันที

เมื่อถามว่าส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัคร สว.บางคนรอไปเข้ารอบระดับประเทศ เลขาธิการกกต. กล่าวว่า  เป็นเพียงการวิเคราะห์ ขาดความเป็นไปได้ เช่น ที่สื่อมวลชนทำการวิเคราะห์ แต่ต้องดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเห็นว่าจากที่มีการวิเคราะห์ทั้ง 2 -3  โพย   ก็ไม่ใช่พวกเดียวกัน ต่างคนต่างมา แต่มาเกาะกลุ่มเดียวกัน    หากตราบใดที่ยังไม่ผิดกฎหมายก็ไม่สามารถเอาผิดได้ และจะต้องสืบในทางลับต่อไปเพื่อรวบรวมข้อมูลไว้